Tùy bút ‘Miếng ngon Hà Nội’ tái bản mới nhất bị thu hồi và tiêu hủy

authorLăng Dương 19:12 24/05/2017

(VietQ.vn) - Tùy bút ‘Miếng ngon Hà Nội’ của Vũ Bằng được tái bản bởi Nhà xuất bản Dân trí năm 2017 sẽ bị thu hồi toàn bộ và tiêu hủy vì những sai phạm nghiêm trọng về nội dung.

Là một trong những tùy bút nổi tiếng của văn học Việt Nam, tác phẩm Miếng ngon Hà Nội của nhà văn Vũ Bằng sáng tác năm 1952 đã được nhiều khán giả các thế hệ yêu thích và đón đọc. Vì thế, trong hơn nửa thế kỉ qua, tập tùy bút này đã nhiều lần được tác bản nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Tuy nhiên, trong lần tái bản mới nhất của Miếng ngon Hà Nội năm 2017, khi Nhà xuất bản Dân trí liên kết với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng phát hành, đã xảy ra những sai phạm nghiêm trọng về nội dung của tập tùy bút.

Bìa sách 'Miếng ngon Hà Nội' được NXB Dân trí phát hành năm 2017

 Bìa sách 'Miếng ngon Hà Nội' được NXB Dân trí phát hành năm 2017

Theo đó, trong trang 210 của cuốn sách Miếng ngon Hà Nội, nội dung được biên tập mới sai lệch nghiêm trọng so với bản gốc đã được cấp phép với mục đích xấu về chính trị. Đoạn văn chính xác của nhà văn Vũ Bằng là: “Ta mơ ước một ngày đất nước thanh bình, toàn dân sát cánh với nhau ăn mừng Đại Nhật bằng một bữa tiệc vĩ đại có đủ hết cả những miếng ngon Hà Nội” đã được chỉnh sửa thành: “Tôi ao ước một ngày kia miền Bắc được giải thoát khỏi nanh vuốt Cộng sản, Quốc gia trở lại thanh bình và thống nhất; Toàn dân sát cánh với nhau ăn mừng Đại Nhật bằng một bữa tiệc vĩ đại có đủ những miếng ngon Hà Nội”.

Trước sự việc này, chia sẻ với báo Lao động, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành – ông Chu Văn Hòa cho biết đây là sai phạm nghiêm trọng và Nhà xuất bản Dân trí và đối tác liên kết sẽ phải chịu trách nhiệm, bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, khi đã vi phạm Điều 10 Luật Xuất bản 2012.

'Miếng ngon Hà Nội' do Công ty Cổ phần Văn hóa và truyền thông Nhã Nam liên kết với NXB Hội nhà văn phát hành năm 2014

'Miếng ngon Hà Nội' do Công ty Cổ phần Văn hóa và truyền thông Nhã Nam liên kết với NXB Hội nhà văn phát hành năm 2014 

Chiều 23/5, sau thời gian xem xét vụ việc, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã có công văn đề nghị sở thông tin truyền thông, sở văn hóa các tỉnh, thành kiểm tra và không cho lưu hành ấn bản mới của sách Miếng ngon Hà Nội. Đồng thời, cục cũng tiến hành tịch thu, tiêu hủy các bản sách sai phạm này, tổ chức họp với các cơ quan thẩm quyền để đưa ra quyết định xử phạt các đơn vị liên quan trong thời gian sớm nhất.

Miếng ngon Hà nội là tập tùy bút gồm 17 chương để giới thiệu 17 món ăn đặc trưng khác nhau của mảnh đất kinh kỳ: món quà căn bản (phở bò), phở gà, bánh khoái, bánh cuốn, bánh xuân cầu, cốm vòng, rươi, ngô rang, khoai lùi, gỏi, bún, chả cá, thịt cầy, tiết canh, cháo lòng, hẩu lốn, bò kiến, tóp mỡ ngào đường.

Là một người gốc Hà Nội sành ăn, trong những năm tháng sống tại Sài Gòn, ông dành nhiều thời gian để hồi tưởng về quãng thời gian sinh sống ở quê nhà với những món ăn đặc trưng, tiêu biểu.

Đằng sau những cảm quan tuyệt vời của Vũ Bằng về văn hóa ẩm thực Hà thành, ông còn nói lên được những tâm tư, tình cảm của chính mình: "Miếng ngon Hà Nội, vì thế, nhiều khi làm cho ta yêu Hà Nội thấm thía, nhớ Hà Nội nao lòng, làm cho ta cảm giác ta là người Hà Nội hơn... Những miếng ngon mà người Việt Nam ăn vào thấy ngát mùi đất nước, thấy mình Việt Nam hơn..." (Theo Miếng ngon Hà Nội, NXB Văn học, 1994).

Nghệ sĩ Xuân Hinh nghỉ hưu sớm, dành thời gian cho gia đình(VietQ.vn) - Nghệ sĩ Xuân Hinh đã nộp đơn xin nghỉ hưu ở Nhà hát Chèo Hà Nội sau hơn 40 năm cống hiến cho nghệ thuật để dành thời gian chăm lo cho gia đình và an dưỡng tuổi già.

Lăng Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang