Tụy nhân tạo hỗ trợ bác sĩ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả

author 09:35 02/09/2015

(VietQ.vn) - Thiết bị bao gồm một điện thoại thông minh kết nối tới một thiết bị theo dõi lượng đường glucoza và máy bơm cung cấp insulin hoặc glucagon giúp các bác sĩ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các nhà khoa học tại Cambridge (Anh) vừa trình làng một "tụy tạng nhân tạo" có thể dùng để điều hòa đường huyết nơi trẻ em bị tiểu đường tuýp 1. Nghiên cứu của chuyên san y khoa The Lancet cho thấy máy này đã cắt giảm đáng kể nguy cơ đường huyết xuống tới mức nguy hiểm.

Bác sĩ Roman Hovorka, Trưởng công trình nghiên cứu nói: "Đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên cho thấy sự lợi ích của hệ thống tụy tạng nhân tạo vì chúng tôi dùng các bộ phận cảm ứng và máy bơm có bán trên thị trường. Nghiên cứu của chúng tôi là nền tảng cho việc thử nghiệm hệ thống này tại nhà của bệnh nhân".

Karen Addington, Giám đốc của Tổ chức Nghiên cứu bệnh tiểu đường trẻ em (Juvenile Diabetes Research Foundation, cơ quan tài trợ cho nghiên cứu mới) cho biết, nghiên cứu này là "bằng chứng tiên phong" cho cái gọi là máy tụy tạng nhân tạo, theo thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ. 

Bà nói: "Tiểu đường tuýp 1 là dạng tiểu đường mãn tính, có thể chết người, vì tụy tạng không có sản xuất chất insulin, tức là hormon có chức năng điều hòa lượng đường trong máu. Chúng tôi cần nỗ lực thêm nữa để đưa tụy tạng nhân tạo từ một ý niệm trong phòng thí nghiệm ra tới thực tế, nghĩa là đến nhà người lớn và trẻ em bị tiểu đường tuýp 1".

Bác sĩ Victoria King, Trưởng nghiên cứu tại Cơ quan Diabetes UK, tin tưởng: "Đây là một bước quan trọng trong việc điều hòa đường huyết cho bệnh nhân ban đêm. Khi "tụy tạng nhân tạo" hoàn hảo ra đời, đời sống của những người bị tiểu đường tuýp 1 sẽ được cải thiện đáng kể, đồng thời nguy cơ các bệnh khác đi kèm theo bệnh tiểu đường, cũng sẽ giảm đi rất nhiều".

Bên cạnh đó tại Mỹ, tụy nhân tạo cho thấy có triển vọng trong điều trị bệnh tiểu đường. Theo các nhà nghiên cứu cho biết, trong một thử nghiệm ở các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tip1, thiết bị tụy nhân tạo được thiết kế kết nối với một máy iPhone cải tiến đã điều chỉnh thành công lượng đường trong máu người bệnh.

Các nhà phát triển đã thử nghiệm thiết bị trong 5 ngày ở hai nhóm bệnh nhân, 20 người lớn và 32 thanh thiếu niên, so sánh kết quả với số đo có được bằng các máy bơm insulin thông thường mà những người tham gia đang sử dụng. Các nhóm được sinh hoạt theo chế độ bình thường như đang ở nhà và có y tá theo dõi sức khỏe.

Tụy nhân tạo do các nhà nghiên cứu Mỹ tiến hành

Tụy nhân tạo do các nhà nghiên cứu Mỹ tiến hành. Ảnh: The NewYork Times

Kết  quả cho thấy, thiết bị tụy nhân tạo đã thực hiện tốt hơn máy bơm thông thường theo nhiều số đo. Trong nhóm thanh thiếu niên, đối với trường hợp dùng thiết bị tụy nhân tạo thử nghiệm, số các can thiệp do hạ đường huyết trung bình một ngày là 0,8, so với con số 1,6 trong trường hợp dùng bơm insulin.

Đối với nhóm người lớn, thiết bị mới cho thấy đã giảm được đáng kể khoảng thời gian khi mức glucoza hạ xuống quá thấp. Và tụy nhân tạo cũng trợ giúp rất tốt trong việc tính toán liều lượng trong bữa ăn, bệnh nhân không phải sử dụng các con số ước tính (thường không chính xác) và hiệu chỉnh những số đo quá thấp hoặc quá cao sau bữa ăn.

Tụy nhân tạo là thiết bị phiên bản mới nhất đã được các nhà nghiên cứu tinh chỉnh trong nhiều năm. Hệ thống này bao gồm một iPhone kết nối với một thiết bị theo dõi lượng đường, hai cái bơm và các bình chứa insulin và glucagon. Một thiết bị cảm biến được cấy vào dưới da ở một bên bụng người bệnh dùng để đo lượng đường trong chất dịch giữa các tế bào, hàm lượng này tương đương với mức glucoza trong máu.

Bộ cảm biến sẽ chuyển số đo đến điện thoại thông minh, và phần mềm của điện thoại sẽ tính liều lượng bơm insulin và glucagon cứ sau mỗi 5 phút. Sau đó thuốc sẽ được bơm qua những ống nhỏ tại hai điểm truyền đã được cắm dưới da ở phía bên kia bụng người bệnh, theo thông tin từ Cục thông tin KH & CN Quốc gia. 

Chiếc điện thoại còn có một ứng dụng để người bệnh có thể nhập thông tin ngay trước khi ăn, cho biết đó là bữa sáng, trưa hay bữa tối và lượng hidrat cacbon sẽ nhỏ, lớn hay vừa phải. Thiết bị sẽ tính và định lượng những liều lượng thích hợp. Thiết bị này đòi hỏi chạm ngón tay hai lần mỗi ngày để có số đo lượng máu chính xác và để người bệnh nhập vào điện thoại.

Hà Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang