Tuyên bố kinh ngạc: Đứa con lai giữa cừu và người đầu tiên đang sống được 28 ngày

author 11:28 21/02/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa tuyên bố những đứa con lai giữa cừu và người đầu tiên đã tồn tại trong phòng thí nghiệm dưới dạng phôi.

Các nhà khoa học đã đưa tế bào gốc lấy từ người trưởng thành vào phôi cừu ở giai đoạn đầu sau thụ tinh, sau đó đưa phôi trở lại vào cừu cái và để chúng tiếp tục phát triển. Hiện tại, cứ khoảng 10.000 tế bào cừu thì có 1 tế bào con người và tổ hợp này đã tồn tại được 28 ngày dưới dạng phôi.

Nhóm nghiên cứu cho biết đó mới chỉ là những bước đi sơ khởi. Họ đang nỗ lực để kéo dài sự sống của phôi lên 70 ngày và hơn nữa. Để hoàn thành mục tiêu tạo ra nội tạng người trong cơ thể cừu, số tế bào người phải đạt được ít nhất 1% trong cơ thể đứa con lai.

Ngoài việc ghép nội tạng, các nhà khoa học cũng hướng đến những bệnh nhân tiểu đường type 1. Họ sẽ nỗ lực tạo ra các tế bào đảo tụy để cấy ghép cho các bệnh nhân này – cách duy nhất để trị khỏi tiểu đường type 1. Trước đây, người ta từng thử nghiệm cấy ghép tế bào đảo tụy của người khác nhưng tỉ lệ thải ghép quá cao và đa số thất bại sau một thời gian.

 Các nhà khoa học đã tiến hành lai giữa cừu và người đầu tiên thành công. Ảnh: Người lao động

 Các nhà khoa học đã tiến hành lai giữa cừu và người đầu tiên thành công. Ảnh: Người lao động 

Những đứa con lai giữa cừu và người trong tương lai sẽ mang chính tế bào gốc của bệnh nhân, từ đó tạo ra những tế bào, bộ phận cơ thể thực sự phù hợp với họ, tránh tình trạng thải ghép và đồng nghĩa với việc bệnh nhân có thể không phải dùng thuốc ức chế miễn dịch lâu dài. Mỗi ngày, ở Mỹ có trung bình 20 người chết vì không đủ tạng để ghép.

Các nhà khoa học hiện đã thí nghiệm thành công trên chuột. Những đứa con lai giữa chuột cống và chuột nhắt đã cung cấp tế bào đảo tụy và chữa thành công cho những con chuột nhắt bị tiểu đường type 1.

Nghiên cứu này đã được lên ý tưởng từ nhiều năm trước. Ngay từ khi ý tưởng ban đầu được công bố, nó đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Nhiều người cho rằng việc tạo ra một cá thể lai tạo chỉ để cung cấp bộ phận cơ thể là không nhân văn. Trứng thỏ với tế bào người: Vật lai giữa người và động vật đầu tiên thành công vào năm 2003. Trường Y khoa Thượng Hải đã cấy ghép thành công nhân tế bào của người vào trong trứng của thỏ. Tế bào của người phát triển ở trong trứng của thỏ vài ngày trước khi phôi được thu hoạch để sản sinh ra tế bào gốc. Người ta hy vọng bằng cách này có thể nuôi cấy tế bào hay mô để cấy ghép trên cơ thể người.

Khối gỗ nu hóa thạch quý hiếm nặng 140kg 'độc nhất vô nhị' có gì đặc biệt(VietQ.vn) - Khối gỗ nu hóa thạch quý hiếm nặng 140kg “độc nhất vô nhị" được một người ở Khánh Hòa công bố sở hữu.

Trước đó các nhà khoa học cũng đã tiến hành lai cừu với lá gan người. Đây là một trong những nỗ lực tạo ra vật lai để nuôi cấy bộ phận cấy ghép cho người. Năm 2007, các nhà khoa học tại ĐH Nevada-Reno tuyên bố họ có thể nuôi cấy lá gan được làm từ 20% tế bào gan của người ở cừu. TS. Esmail Zanjani tiêm tế bào gốc ở người trưởng thành có nguồn gốc từ tủy xương hoặc tế bào gốc trứng người vào bào thai cừu. Zanjani cho biết, ông sử dụng cừu vì hệ tuần hoàn của cừu và người tương tự nhau.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tại phòng khám Mayo ở Minnesota (Mỹ) tuyên bố họ đã tạo ra lợn được bơm máu người trong mạch máu của chúng. Không chỉ tế bào máu lợn chảy cùng tế bào máu người, mà một vài tế bào này còn hợp nhất với nhau. Nhờ thí nghiệm này, các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách thức bệnh truyền nhiễm có thể truyền từ động vật sang người, chẳng hạn như HIV.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang