Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông: 200 nhân viên được đào tạo tại Trung Quốc

authorĐỗ Thu Thoan 09:35 23/02/2017

(VietQ.vn) - Phục vụ tuyến đường Cát Linh - Hà Đông có hơn 600 nhân lực trong đó có 200 người được cử sang Trung Quốc để đào tạo.

Thông tin từ đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) ngày 22/2 cho biết, để vận hành 13km tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ có trên 600 nhân lực (trung bình khoảng 50 người phục vụ 1km).

Trong đó, có hơn 400 người được đào tạo trong nước, 200 người được cử sang Trung Quốc, gồm lái tàu, nhân viên trung tâm điều độ, nhân viên trung tâm ga, sửa chữa tàu, đường ray...

tuyen-duong-sat-cat-linh-ha-dong-nhan-vien-duoc-dao-tao-tai-trung-quoc

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được chạy thử từ ngày 1/10 - Ảnh minh họa

Có 37 lái tàu được đào tạo tại Trung Quốc, các lái tàu đều đảm bảo các tiêu chuẩn điều kiện lái tàu theo quy định của Việt Nam và Trung Quốc. Chi phí để đào tạo 600 người này nằm trong kinh phí của dự án. Đại diện Ban quản lý dự án cho hay, công tác đào tạo này đã cơ bản hoàn tất.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tốc độ tối đa 80 km/giờ, dừng tại 12 nhà ga, thời gian chạy từ Cát Linh đến Hà Đông gần 24 phút.

Mỗi đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 4 toa, sức chứa tối đa 1.326 người. Lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ, tương đương 1,02 triệu người mỗi ngày.

Được biết, đoàn tàu đầu tiên đã được đưa về Hà Nội để cẩu lên ray, còn 12 đoàn tàu còn lại, sẽ chia làm 3 đợt tiếp tục vận chuyển về cảng Hải Phòng trong thời gian tới.

Ngày 1/9, dự án sẽ đóng điện toàn tuyến và tuyến đường sắt được chạy thử từ ngày 1/10. Thời gian chạy thử kéo dài từ 3-6 tháng (phụ thuộc vào kết quả chạy thử) trước khi đưa vào vận hành khai thác thương mại.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD. Trong đó, vay vốn của Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 133 triệu USD. Sau đó, dự án được điều chỉnh tổng mức lên 886 triệu USD, tăng 250 triệu USD. Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng, dự án liên tục bị lùi tiến độ đến năm 2018.

Đỗ Thu Thoan

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang