Tuyến metro số 1 ở TP. HCM: Sử dụng công nghệ Nhật bản với tiêu chuẩn quốc tế

author 19:51 03/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, trong vòng 1 tháng, sẽ trưng cầu ý kiến các tổ chức, người dân về mô hình đầu máy toa xe tuyến metro số 1.

Hiện tại, khu vực Depot thuộc phường Long Bình, quận 9, TP. HCM mô hình đầu máy toa xe tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do hãng Hitachi chế tạo từ Nhật Bản đã được trưng bày.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, trong vòng 1 tháng từ 15/3 - 15/4/2015 sẽ trưng cầu ý kiến góp ý của các tổ chức, nhà khoa học và người dân xung quanh mô hình đầu máy toa xe tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nhằm đưa ra bản thiết kế hoàn chỉnh để phía Nhật Bản tiến hành sản xuất.

Tuyến metro số 1 ở TP. HCM: Sử dụng công nghệ Nhật bản với tiêu chuẩn quốc tế

Tuyến metro số 1 ở TP. HCM sử dụng công nghệ Nhật bản với tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: VnExpress

Tàu được vận hành dưới dạng tự động, công nghệ của Nhật, thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên tàu không có nhân viên phục vụ. Phí lên tàu được thu ngay từ cửa kiểm soát của nhà ga. Cửa lên xuống của hành khách được thiết kế với mỗi bên thành toa xe có 4 cửa lên xuống và có cửa lên cabin, phía trên cửa là bảng điện tử thông báo ga đến.

Trang thiết bị trong tàu gồm ghế ngồi có khoang trống bên dưới lắp dọc theo thành xe, được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh. Trên toa tàu có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (đi xe lăn). Theo tính toán, thời gian vận hành của các đoàn tàu cách nhau khoảng 5 phút, giờ cao điểm thì 2 phút 10 giây; thời gian dừng tại ga khoảng 30 giây. Hành khách lên xuống tàu bằng hệ thống tự động, không được ăn uống và hút thuốc.

Trên mỗi toa tàu có tất cả 6 dãy ghế. Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa (tổng chiều dài là 61,5 m). Mỗi toa có thể vận chuyển hơn 300 hành khách. Phía trên giữa 2 dãy ghế là tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách đứng.

Dự kiến, đoàn tàu metro đầu tiên sẽ được đưa từ Nhật Bản về Việt Nam vào cuối năm 2016. Sau đó, 16 đoàn tàu khác cũng được đưa về để khai thác tuyến metro số 1 vào năm 2020. Để vận hành và bảo dưỡng cho toàn tuyến metro số 1, khoảng 400 nhân viên, kỹ sư sẽ được đào tạo.

Được biết, tuyến metro số 1 ở TP. HCM (dài 20km, tổng vốn đầu tư hơn 2,4 tỷ USD) được khởi công vào tháng 8/2012, đi qua các quận 1,2,9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An (Bình Dương). Đoạn đi ngầm dài 2,6 km và đoạn đi trên cao dài 17,1 km.

Hồng Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang