Thành phố Hồ Chí Minh: Lấy ý kiến về mô hình tàu điện ngầm chỉ là hình thức?

author 15:12 04/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM cho biết, việc lấy ý kiến nhà khoa học và người dân là theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. HCM.

Gần đây, dư luận rất quan tâm tới việc, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM sẽ trưng cầu ý kiến người dân, cơ quan, ban ngành và nhà khoa học về mô hình đầu máy toa xe tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuy nhiên, cách thức tổ chức lấy ý kiến thế nào lại rất mơ hồ và chưa rõ. Khiến nhiều người đặt hoài nghi về việc, lấy ý kiến như vậy có phải là hình thức hay không? Trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam hôm nay (4/3), ông Đỗ Hoài Thư - Chánh Văn phòng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh khẳng định, việc lấy ý kiến công luận là thiết thực và Thành ủy, UBND TP. HCM rất quan tâm.

Theo ông Thư, trong vòng 1 tháng từ 15/3 - 15/4/2015, người dân, cơ quan, ban ngành và nhà khoa học sẽ được thăm quan mô hình toa xe và đầu máy tuyến metro số 1 tại khu vực Depot thuộc phường Long Bình, quận 9, TP. HCM. 

Trưng bày giới thiệu rộng rãi mô hình metro số 1 tới công chúng cho ý kiến

TP. HCM trưng bày giới thiệu rộng rãi mô hình metro số 1 tới công chúng cho ý kiến. Ảnh minh họa

"Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM có kế hoạch tổ chức thành triển lãm, lấy ý kiến, thông báo rộng rãi đến tận các cơ sở và các địa phương để người dân chủ động tham gia. Các ý kiến sẽ được lấy tại thời điểm triển lãm lần này. Để các ý kiến đầy đủ, cụ thể, Ban sẽ tổ chức lực lượng thuyết minh giới thiệu từng phần và hình dạng chung của metro số 1", ông Thư cho biết.

Về vấn đề lấy ý kiến các nhà khoa học, tổ chức để có thể thu thập được các ý kiến xác đáng, ông Thư cho biết, đã có văn bản mời Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM tham gia. Tuy nhiên, việc mời các tổ chức nhà khoa học, sẽ chỉ gửi văn bản tới các đầu mối, hội đoàn nào tham gia sẽ chủ động cử người, cử nhà khoa học tham dự. Thậm chí, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM có thể tổ chức đưa đón các đoàn tới thăm quan, cho ý kiến. Tất cả các ý kiến thu thập được sẽ báo cáo về TP và thông báo rộng rãi cho các cơ quan, truyền thông. 

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Tuyến metro số 1 - Bến Thành và Suối Tiên. Ảnh: N. N

Còn về vấn đề vì sao không có mời đích danh các nhà khoa học, tổ chức khoa học có uy tín, am hiểu nhiều về lĩnh vực đường sắt nói chung và tầu điện ngầm, ông Thư cho biết, để tiện theo dõi và lấy ý kiến rộng rãi, sắp tới Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM cũng sẽ giới thiệu và xin ý kiến qua mạng. Theo đó, các nhà khoa học có thể góp ý về tuyến metro số 1 và mô hình tầu điện ngầm trên website của đơn vị này.

Được biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gồm 2 đoạn chính: Đoạn đi ngầm dài 2,6km, từ ga số 1 (khu vực vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành) đi ngầm dưới đường Lê Lợi gồm 2 tuyến đường hầm đơn chạy song song, từ ngã tư Lê Lợi – Pasteur chuyển sang chạy trùng tim (hầm trên, hầm dưới) đi qua bên hông Nhà hát thành phố, qua trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn, theo đường Nguyễn Siêu, qua FAFILM đến khu vực nhà máy Ba Son. 

Từ sau ga số 3 (ga Ba Son), tuyến chuyển từ đi ngầm sang đi trên cao.  Đoạn này có 3 ga ngầm.

Đoạn đi cao dài 17,1km từ tuyến vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh đi theo rạch Văn Thánh (bờ phía Bắc), đi sát công viên Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ, vượt sông Sài Gòn tại khu vực nhà hàng Tân Cảng (cách 40m về phía thượng lưu so với cầu Sài Gòn hiện hữu); sau đó đi tiếp trong hành lang phía Bắc xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc (về phía thượng lưu so với cầu Rạch Chiếc hiện hữu); tiếp tục đi theo hành lang xe điện nằm trong hành lang phía Bắc thuộc lộ giới xa lộ Hà Nội (xa lộ Hà Nội sẽ được giải tỏa theo đúng lộ giới quy hoạch).

Đến khoảng Km 18+535 tuyến vượt sang phía Nam xa lộ Hà Nội để vào Ga số 14 (ga Bến xe Suối Tiên – Km 18+905), sau đó tuyến sẽ rẽ phải vào Depot Long Bình, đoạn này có 11 ga trên cao.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang