Tuyên Quang triển khai Dự án Bữa ăn học đường trong công tác bán trú

author 10:27 22/10/2019

(VietQ.vn) - Ngày 15.10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Tuyên Quang vừa phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai Dự án Bữa ăn học đường đến với 33 trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh thông qua Hội nghị triển khai Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng.

Nâng cao chất lượng bữa ăn học đường

Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm của Dự án Bữa ăn học đường, do Công ty Ajinomoto Việt Nam khởi xướng và phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Bộ GDĐT triển khai thực hiện. Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn đa dạng với 120 bộ thực đơn sẵn có gồm 360 món ăn không chỉ ngon miệng mà còn đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng theo lứa tuổi cho trẻ.

Được biết, Các thực đơn trong Phần mềm được phát triển trong hơn một năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 PGS. TS Trương Tuyết Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị.

Chia sẻ về Phần mềm, PGS. TS Trương Tuyết Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế cho biết: “Các trường có thể áp dụng phần mềm để xây dựng thực đơn bán trú bằng nhiều cách như: Sử dụng ngân hàng thực đơn có sẵn của phần mềm; hoặc áp dụng các chức năng của phần mềm để tự xây dựng thực đơn. Ưu điểm là tất cả thực đơn được tạo ra từ phần mềm đều đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng theo lứa tuổi tiểu học, đảm bảo tính đa dạng thực phẩm, ngon miệng và theo nguồn nguyên liệu sẵn có của từng vùng miền, từng mùa.”

 Khẩu phần ăn kết hợp đa dạng thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo phần mềm của Dự án.

Xây dựng nền tảng kiến thức dinh dưỡng bậc tiểu học

Bên cạnh phần mềm, Dự án cũng triển khai đồng bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” đến các trường. Với những kiến thức dinh dưỡng được thiết kế sinh động, đây được xem là công cụ hữu hiệu hỗ trợ các trường nâng cao nhận thức cho học sinh bậc tiểu học về giá trị dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe, qua đó góp phần xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho các em.

Cũng trong khuôn khổ Dự án, mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú” – bếp ăn một chiều theo tiêu chuẩn Nhật Bản cũng được Ajinomoto Việt Nam tài trợ xây dựng. Hiện tại Dự án đã xây dựng thành công và đưa vào vận hành hai bếp ăn mẫu tại trường Tiểu học Trưng Trắc, Quận 11, TP.HCM (từ năm 2014) và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Thành phố Lạng Sơn (từ năm 2018). Với thiết kế hợp lí, trang bị và thiết kế hiện đại, bếp ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh cũng như giúp tiết kiệm thời gian và nhân công cho nhà trường.

Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong dự án Bữa ăn học đường, nhằm phục vụ mục đích đến tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với thực tế từng trường trong công tác chuẩn bị bữa ăn trưa cho các em học sinh bán trú.

 Áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” cung cấp những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh.

Tính đến tháng 8/2019, 3.132 trường tiểu học bán trú tại 52 tỉnh thành trên toàn quốc đã và đang áp dụng phần mềm trong công tác xây dựng thực đơn cũng như áp phích trong công tác giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em.

Với những ý nghĩa thiết thực, Ban Dự an đang nỗ lực nhân rộng áp dụng Dự án Bữa ăn học đường trên quy mô toàn quốc, từ đó góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng học đường và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang