Tuyển sinh đại học 2015: Cửa hẹp cho thí sinh điểm 'sát nút'

author 06:32 16/08/2015

(VietQ.vn) - Nếu một thí sinh đạt 17 điểm như năm ngoái thì đã có kết quả ngay sau khi thi là "rớt" rồi. Nếu muốn xin chuyển ngành cũng không được. Quy chế năm nay cho phép những thí sinh không đủ điểm đậu ngành này được nộp hồ sơ vào ngành điểm thấp hơn để có thể đậu. Quy chế cho phép được làm như vậy nhưng không bắt buộc.

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

Đó là nhận định của PGS.TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng ĐH Cần Thơ.

PGS.TS Đỗ Văn Xê cho biết, lấy ví dụ, nếu một thí sinh đạt 17 điểm như năm ngoái thì đã có kết quả ngay sau khi thi là "rớt" rồi. Nếu muốn xin chuyển ngành cũng không được. Quy chế năm nay cho phép những thí sinh không đủ điểm đậu ngành này được nộp hồ sơ vào ngành điểm thấp hơn để có thể đậu. Quy chế cho phép được làm như vậy nhưng không bắt buộc.

Đổi mới Tuyển sinh ĐH 2015 có tốt hơn năm ngoái

Đổi mới Tuyển sinh ĐH 2015 có tốt hơn năm ngoái

Trong khi đó, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã giải thích với báo chí: "Mức điểm trúng tuyển hàng năm vào các trường có thay đổi phụ thuộc vào kết quả thi của các cháu đăng ký vào trường. Năm nay, việc cung cấp thông tin xét tuyển của các trường công khai, cập nhật liên tục để học sinh, phụ huynh có thông tin và phán đoán được khả năng trúng tuyển để giữ nguyên hoặc thay đổi nguyện vọng đăng ký.

Việc này, phụ huynh và học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn và do vậy vất vả hơn năm trước. Nếu thí sinh không muốn vất vả thì vẫn có thể đăng ký xét tuyển như năm trước là nộp thẳng hồ sơ xét tuyển vào trường, không theo dõi thông tin nữa và chờ trường thông báo kết quả. Bộ Giáo dục muốn các cháu chủ động cập nhật thông tin và cân nhắc lựa chọn để có quyết định phù hợp cho bản thân mình. Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh rằng, Bộ tạo mọi điều kiện tối đa cho các cháu, đồng thời để rộng cửa cho các cháu có quyền quyết định sử dụng cơ hội đó hay không".

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc thí sinh nộp hồ sơ xong mà không quan tâm đến xung quanh là vô lý, vì năm nay khác năm trước khi các thí sinh đều được thay đổi nguyện vọng.

Mặt khác, nhiều thí sinh đạt điểm cao năm nay cũng chưa chắc đã đỗ nguyện vọng 1, vì các em muốn vào ngành "hot" và trường tốp trên như ĐH Y, ngành bác sĩ Đa khoa. Có nghĩa là năm nay vẫn có thể trượt NV 1, nếu điểm cao.

Điều không thể che giấu được là năm nay có rất đông thí sinh vẫn phải lặn lội từ quê lên phố để nộp - rút hồ sơ, khiến chi phí toàn xã hội cho kỳ thi này khó có thể thấp hơn những năm trước.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang