Tuyển sinh Đại Học, Cao đẳng 2015 kiểu mới: Lò luyện thi...ế ẩm

author 16:33 30/03/2015

(VietQ.vn) - Sau khi Bộ GDĐT công bố quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, nhiều học sinh lớp 12 đã không còn mặn mà với các “lò luyện” vì không có cấu trúc đề thi, không có hướng dẫn ôn tập cụ thể.

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

Theo tin tức từ Nhân Dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) vừa ban hành quy chế tuyển sinh Đại học 2015 hệ chính quy. Điều này thu hút sự chú ý của dư luận xã hội, nhất là với các thí sinh chuẩn bị đăng ký xét tuyển năm 2015.

Theo Bộ GD và ĐT, để tăng tính tự chủ cho các trường Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ), đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, trong tuyển sinh năm 2015, các trường sẽ có hai phương thức tuyển sinh khác nhau là lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển theo đề án tuyển sinh riêng của từng trường hoặc nhóm trường. Trong đó, các trường sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, CĐ sẽ xác định và công bố công khai tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành.

Riêng trường có các ngành năng khiếu và có tổ chức sơ tuyển phải xác định và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường và các phương tiện thông tin đại chúng khác về thời gian, hồ sơ đăng ký sơ tuyển, phương thức tổ chức thi và phương thức xét tuyển môn năng khiếu. Mặc dù có hai phương thức tuyển sinh nhưng phương thức nào cũng phải xây dựng ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào.

Sau quy chế tuyển sinh Đại học 2015, học sinh chỉ tập trung ôn thi trong sách giáo khoa

Sau quy chế tuyển sinh Đại học 2015, học sinh chỉ tập trung ôn thi trong sách giáo khoa

Theo ghi nhận từ báo Dân Việt, sau khi Bộ GDĐT công bố quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, nhiều học sinh lớp 12 đã không còn mặn mà với các “lò luyện”. Không có cấu trúc đề thi, không có hướng dẫn ôn tập... Đó là lý do khiến nhiều học sinh chỉ ôn thi với sách giáo khoa, thay vì chen chúc trong các lò luyện thi chật chội như nhiều năm trước.

Con phố Tạ Quang Bửu, Lê Thanh Nghị - phía sau Đại học Bách khoa (Hà Nội) nhiều năm nay nổi tiếng là phố “lò luyện” với nhiều trung tâm luyện thi đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) mọc san sát, là lựa chọn số 1 của các sĩ tử trước mùa thi. Tuy nhiên năm nay, khi kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ sắp cận kề, các con phố này vẫn im hơi lặng tiếng.

Khảo sát của PV NTNN sáng 25.3 thì hầu hết các trung tâm đã đóng cửa. Chị Thanh Nga - chủ một cửa hàng Internet trong ngõ 30 Tạ Quang Bửu cho biết: “Mấy năm trước dãy phố này có rất nhiều trung tâm luyện thi ĐH, nhưng chẳng hiểu sao học sinh đến đăng ký cứ thưa dần, các “lò” phải đóng cửa vì không đủ chi phí… thuê mặt bằng".

Trung tâm luyện thi ĐH Đa Minh trên phố Lê Thanh Nghị là trung tâm duy nhất thời điểm này vẫn đăng biển tuyển sinh các khóa luyện thi, tuy nhiên lượng sĩ tử đến đăng ký ôn thi ĐH cũng thưa thớt, phần lớn vẫn là các khóa đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên. Tương tự, tại khu vực Cầu Giấy, số lượng các lò luyện thi cũng giảm đi trông thấy.

Các lò luyện thi trên phố Lê Thanh Nghị cả ngày cửa đóng, then cài sau quy chế tuyển sinh Đại học 2015 kiểu mới

Các lò luyện thi trên phố Lê Thanh Nghị cả ngày cửa đóng, then cài sau quy chế tuyển sinh Đại học 2015 kiểu mới

Trong sân trường ĐH Quốc gia Hà Nội cũng chỉ còn mỗi một bàn tuyển sinh cho các lớp học tại địa điểm Câu lạc bộ Sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Khi phóng viên băn khoăn về việc lớp học có chật chội, đông đúc không thì nhân viên này cho biết: “Mấy năm trước thì đông chứ năm nay ít lắm, mỗi lớp chưa đến 30 người, rộng rãi thoải mái. Phòng có điều hòa thoáng mát, mỗi môn chỉ có giá 800.000 đồng/tháng”.

Năm nay, đến tháng 7 thí sinh mới bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Sau khi hoàn thành chương trình lớp 12 theo kế hoạch, các trường THPT cũng đã lên phương án ôn luyện cho học sinh kéo dài hết tháng 6 (khác với các năm trước thí sinh được nghỉ 1 tháng sau kỳ thi tốt nghiệp THPT). Đây cũng là lý do khiến các sĩ tử không có thời gian đến lò luyện.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang