Hà Nội: Trường chuyên 'rục rịch' nộp phương án tuyển sinh lớp 6

author 10:02 11/04/2015

(VietQ.vn) - Hội nghị tuyển sinh các lớp đầu cấp khẳng định khảo sát tiếng Anh cũng sẽ vi phạm quy định, trước đó, các trường THCS có lượng học sinh đăng ký lớn đã đề xuất tuyển sinh nhưng không được chấp nhận.

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, tại hội nghị tuyển sinh các lớp đầu cấp diễn ra vào ngày 10/4, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định kể cả việc khảo sát năng lực tiếng Anh để tuyển lớp 6 hay kiểm tra đầu vào để phân lớp đều vi phạm quy định. Điều này áp dụng cho cả trường ngoài công lập, .

Bà Lê Thị Kim Ánh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo  GD-ĐT Q.Cầu Giấy, cho rằng phòng đã có nhiều cuộc họp, nhiều trăn trở xung quanh việc tuyển sinh vào lớp 6 của một số trường THCS có số lượng HS đăng ký dự tuyển vượt quá chỉ tiêu;đã đưa ra phương án tuyển sinh đầu vào bằng hình thức xét tuyển, sau đó tổ chức khảo sát, tuy nhiên, phương án này không được UBND quận đồng ý.

Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết ngày 14/4 là hạn chót mà các trường Trung học cơ sở (THCS) có số lượng học sinh (HS) đăng ký dự tuyển vượt quá chỉ tiêu cho phép sẽ phải nộp đề án tuyển sinh lên Sở GD-ĐT phê duyệt.

Đề án tuyển sinh lớp 6 phải hoàn thành vào ngày 14/4

Đề án tuyển sinh lớp 6 phải hoàn thành vào ngày 14/4. Ảnh Thanh Niên

Tại hội nghị, đại diện của Trường phổ thông quốc tế Việt - Úc đặt câu hỏi: “Trường ngoài công lập có được phép kiểm tra đầu vào tiếng Anh hay không? Nếu các trường vi phạm trong việc tuyển sinh vào lớp 6 sẽ bị xử lý thế nào?”. Ông Phạm Văn Đại nhấn mạnh: “Dù phương án nào thì việc thi tuyển, kiểm tra kiến thức các môn văn hóa đã được dạy và học ở tiểu học là tuyệt đối cấm. Chính vì vậy, môn tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung cũng không phải là ngoại lệ”.

Bên cạnh đó, ông Đại cũng nhấn mạnh năm nay, phòng GD-ĐT các quận, huyện phải kiểm soát chặt chẽ hơn, không để cho các trường THCS sau khi tuyển sinh đầu vào lại tiến hành khảo sát để phân lớp đối với HS lớp 6. Ví dụ, đến thời điểm này, phương án tuyển sinh của Trường THCS Cầu Giấy mà UBND quận phê duyệt là chỉ xét tuyển học bạ mà không có thêm bất cứ hình thức khảo sát hay kiểm tra nào khác, kể cả kiểm tra về chỉ số IQ, EQ.

Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lí thi &Kiểm định chất lượng, sở GD-ĐT cho biết: "Yêu cầu không thi tuyển vào lớp 6 các môn văn hóa là toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Các trường phải làm nghiêm túc. Nếu không từ hiệu trưởng, phòng GD-ĐT và các đơn vị liên quan sẽ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố".

Sẽ không có kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6

Sẽ không có kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6. Ảnh minh họa

Kết thúc hội nghị, Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết: "Mọi phương án tuyển sinh phải công khai, không để bức xúc trong dư luận. Sở sẽ hướng dẫn cụ thể. Nếu các phòng, các trường làm sai phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo các cấp". Cũng theo ông Đại: "Các trường, các phòng GD-ĐT phải nghĩ ra cách, giành quyền chủ động trong tuyển sinh đầu cấp để báo cáo, trình lên UBND các quận huyện. Các phòng không được để các trường khảo sát đầu năm, phân chia lớp và nghiêm cấm việc thi tuyển sinh vào lớp 6, theo báo VietNamNet.

Đối với quy định mới về tuyển sinh vào lớp 6, trường Hà Nội - Amsterdam, một trong những trường chuyên hàng đầu trên cả nước đã có phương án tuyển sinh trình lên Sở GD-ĐT, theo báo VTV.

Theo đó, Bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cho biết: "Phương án tuyển sinh đề xuất của nhà trường không thi các môn văn hóa mà tập trung phát hiện năng lực của học sinh theo các dạng thông minh. Bài bài kiểm tra không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh tiểu học được nhận mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế để biến thành năng lực của mỗi cá nhân. Bài bài kiểm tra này đảm bảo đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học".

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang