Tuyệt chiêu ghép hoa hồng nhiều màu đẹp rực rỡ bằng kỹ thuật đơn giản

author 07:00 29/03/2018

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa hồng thân gỗ không khó nhưng làm sao để ghép hoa hồng nhiều màu nở đẹp thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Ở nước ta, hoa hồng được trồng khắp nơi, từ miền núi, trung du cho đến đồng bằng châu thổ. Là một loài hoa toàn bích vừa có màu sắc rực rỡ, vừa có hương thơm quý phái nên hoa hồng được nhiều người ưa chuộng, nâng niu. Đặc biệt đối với hoa hồng thân gỗ hay còn gọi là hoa hồng cây là loại cây cho hoa quanh năm và cây đặc biệt có thể ghép với nhiều loại hoa trên cùng 1 cây.

Việc tự trồng hoa hồng thân gỗ nở đẹp một màu duy nhất đã không hề đơn giản nay trồng thành nhiều màu khác nhau trên một thân cây hoa hồng sẽ vô cùng phức tạp. Tuy nhiên nếu biết cách áp dụng phương pháp ghép mắt hoa hồng thì lại không hề khó cho những người đam mê loài hoa này.

 Kỹ thuật trồng và ghép hoa hồng nhiều màu cần phải tuân thủ kỹ thuật cơ bản. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật trồng và ghép hoa hồng nhiều màu cần phải tuân thủ kỹ thuật cơ bản. Ảnh minh họa

Cách lựa chọn cành ghép để trồng hoa hồng nhiều màu

Khi gốc có độ lớn cỡ cây viết chì trở lên thì tiến hành cắt cành (cắt cách gốc khoảng 3 tấc), để cây ra tược non, chăm sóc thật tốt chờ cho những tược mới này có độ lớn đạt yêu cầu thì tiến hành ghép (để cho dễ phân biệt, ta tạm gọi tược mới ra này là một gốc ghép). Có nhiều cách để ghép nhưng với hoa hồng, bạn nên áp dụng những cách ghép sau đây thì dễ thành công hơn.

Cách ghép hoa hồng thân gỗ nhiều màu

Kỹ thuật ghép hoa hồng thân gỗ nhiều màu có thể áp dụng nhiều phương pháp ghép khác nhau. Dù ở phương pháp ghép nào cũng đều phải tuân thủ những kỹ năng cơ bản:

Ghép áp: Nếu một trong hai cây (gốc ghép hoặc cành ghép) được trồng trong chậu hay trong sọt, trong bầu đất (tức là có thể di chuyển được) thì mới có thể áp dụng cách này.

Trên cây gốc ghép chọn một cành bánh tẻ lớn cỡ cây đũa ăn cơm, trên cành ghép cũng chọn một cành bánh tẻ có độ lớn tương tự như vậy. Sau đó ở mỗi cành, cắt vạt một đoạn vỏ dài khoảng 2cm cho lộ tầng sinh gỗ (tức phải bóc hết lớp vỏ ở chỗ cắt vạt) áp hai mặt cắt vạt lại với nhau rồi dùng dây nilon quấn vừa đủ chặt, khi hai cành đã dính liền vỏ thì cắt bỏ phía trên của gốc ghép (cách chỗ ghép khoảng 2-3 cm) và cắt đứt phía dưới chỗ ghép của cành ghép. Giữ nguyên dây quấn, để cành ghép không bị tách rời nhau trong giai đoạn đầu, khi nào thấy chắc ăn thì gỡ bỏ dây nilon.

Ghép mặt (ghép bo): Khi gốc ghép hoa hồng lớn khoảng gần bằng cây viết chì trở lên là có thể ghép được, dùng dao ghép (dao nhỏ, mỏng, nhọn, cứng) cắt một nhát ngang cành rộng khoảng gần 1cm (nhớ cắt nhẹ tay sao cho vừa đứt phần vỏ là được).

Kỹ thuật trồng hoa lan vũ nữ nở quanh năm mang vẻ đẹp mê mẩn(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa lan vũ nữ nghe có vẻ khó nhưng thực tế rất đơn giản nếu nắm chắc các bước kỹ thuật cơ bản.

Từ điểm giữa của vết cắt, dùng mũi dao xẻ dọc một đường xuống phía dưới (dài khoảng 2 phân) tạo thành hình chữ T (phần này gọi là cửa sổ). Cánh giống để lấy mắt (bo) cũng có độ lớn tương đương với cành làm gốc ghép, chọn mắt ghép mới nổi u, to, vừa nhú mầm, nhưng chưa ra lá, dùng dao ghép đặt phía dưới cách mắt mầm khoảng 5-7 mm, rồi lia lưỡi dao dọc theo cành ghép từ phía dưới lên trên, nhát cắt sẽ lấy đi một mảnh vỏ hình khiến (có chứa mắt mầm), phía dưới mảnh vỏ còn dính một ít vẩy gỗ mỏng, khi ghép phải tách bỏ vẩy gỗ này.

Lấy mũi dao tách nhẹ hai mí của chữ T trên cửa sổ đặt “bo” vào giữa đường thẳng xuống của chữ T theo chiều từ trên xuống, lấy dây nilon quấn vừa đủ chặt chỗ ghép, nhớ chừa chỗ mắt mầm để chúng nảy tược tạo cây mới sau này, khoảng hai ba tuần sau nếu thấy “bo” còn sống thì cắt bỏ đoạn cành ở phía trên chỗ ghép (cách chỗ ghép khoảng 2-3 cm) để tược được phát triển mạnh.

Ghép chẻ ngọn: Gốc ghép là những tược còn non có độ lớn cỡ ruột cây viết trở lên là có thể ghép được. Trên cành ghép cũng chọn những tược tương tự. Dùng dao ghép cắt bỏ phần ngọn gốc ghép khoảng 4-5cm, cắt bỏ một số lá và gai ở phía dưới chỗ vừa cắt ngọn, chẻ đôi đầu của gốc ghép vào sâu khoảng 1.5cm.

Dùng dao cắt lấy phần ngọn trên cành ghép (cũng dài khoảng 4-5cm) sau đó cắt vạt hai bên của đoạn ngọn này tạo thành hình nêm (chỗ cắt vạt dài khoảng 1 cm), nhẹ nhàng đưa phần vừa vạt nêm vào giữa chỗ vừa chẻ đôi ở trên đầu của gốc ghép.

Lấy dây nilon mềm quấn vừa đủ chặt, rồi dùng một bao nilon (loại trong, kích thước 4×8 cm) chụp vào chỗ vừa ghép rồi buộc chặt phía miệng bao lại để chống nước mưa xâm nhập vào chỗ ghép. Che nắng cho chỗ ghép để chỗ ghép không bị khô héo. Sau khoảng 7-10 ngày, nếu thấy cành ghép vẫn còn xanh là đã thành công, mở bao nilon, khi cành ghép ra lá mới thì có thể bỏ đồ che nắng và tháo bỏ dây nilon.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang