Tuyệt chiêu giúp tinh trùng khỏe mạnh

author 12:05 18/03/2013

(VietQ.vn) - Với nam giới, tinh trùng là yếu tố quan trọng nhất để có thể có con. Tinh trùng có chất lượng tốt là khi đủ số lượng, có hình thể bình thường và khả năng di chuyển nhanh.

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, người đàn ông càng ăn nhiều rau quả thì tinh trùng của anh ta càng sung sức.

"Chất lượng của tinh trùng bị ảnh hưởng bởi lượng chất chống ôxy hoá được hấp thụ", tác giả nghiên cứu Vivian Lewis tại Đại học Rochester, New York, cho biết.

Các chất chống ôxy hoá trong trái cây và rau quả có thể giúp ngăn ngừa các yếu tố độc hại khiến tinh trùng lờ đờ và mất khả năng thụ tinh cho trứng.

Rau xanh rất tốt cho tinh trùng của phái mạnh

Trong nghiên cứu trên, 48 đàn ông vô sinh và 10 đàn ông có con trong một năm qua hoàn thành bản câu hỏi về chế độ dinh dưỡng của mình. Kết quả cho thấy, 83% đàn ông vô sinh ăn rất ít rau quả, tức là ít hơn 5 suất mỗi ngày, so với 40% ở đàn ông có con.

Nhìn chung, đàn ông ăn ít rau quả và trái cây nhất thì có độ lưu động tinh trùng thấp nhất. Cụ thể, chất chống ôxy hoá glutathione và cryptoxanthin, có nhiều ở những sản phẩm có màu tươi sáng như rau xanh, cà chua, hạt tiêu và cam, đều giúp cho tinh trùng khoẻ mạnh.

Lewis khuyên rằng nếu muốn tăng cường khả năng làm cha, đàn ông nên ăn nhiều loại rau quả, trái cây khác nhau, ít nhất là 5 suất mỗi ngày. Đàn ông cũng nên tránh ngâm mình quá lâu trong bồn tắm nước nóng và hút thuốc hay cần sa, vốn đều làm tổn hại tới tinh trùng.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, dùng quá nhiều điện thoại di động mỗi ngày làm tinh trùng yếu đi. Chẳng hạn, đàn ông nói chuyện điện thoại hơn 4 tiếng mỗi ngày có mật độ tinh trùng thấp, kém lưu động và có hình dáng bất thường, so với những ai không dùng điện thoại cầm tay.

Bên cạnh đó, nam giới nên ăn các loại ngũ cốc ít chế biến (gạo lức, bắp, khoai đủ loại), rau, trái cây có màu sắc tự nhiên (xanh – đỏ – tím – vàng), giàu chất xơ, vitamin C, vitamin nhóm B, vitamin E. Các thức ăn động vật như cá, thủy hải sản và chất béo cần được cung cấp ở mức độ vừa phải. Ngoài ra, có thể uống thêm 1 viên vitamin mỗi ngày để cung cấp thêm vitamin C, E, kẽm và acid follic…Các vitamin này rất quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng mới.

Tập thể dục thường xuyên cũng là một biện pháp rất hữu hiệu

Ngoài chế độ ăn uống, phái mạnh cũng nên chú ý tới một số điểm sau:

Luyện tập thể thao

Tham gia luyện tập thể thao vừa với sức của mình, tránh luyện tập quá sức để giúp tinh trùng khỏe mạnh. Hoạt động thể lực quá sức làm giảm nội tiết tố nam (testosterone). Ngoài ra, nhiệt độ tạo ra lúc hoạt động thể lực quá sức làm tăng nhiệt độ ở bìu sẽ làm giảm khả năng sinh tinh trùng của tinh hoàn.

Duy trì cân nặng

Hãy duy trì cân nặng, không nên để quá béo hay quá gầy, vì nó có thể làm giảm số lượng tinh trùng và tăng tỷ lệ tinh trùng bất thường.

Không ngâm mình trong nước nóng quá lâu

Tránh ngâm mình trong nước nóng quá lâu, nó có thể làm giảm đi số lượng tinh trùng.

Bỏ hút thuốc và hạn chế rượu

Hút thuốc gây rối loạn chức năng cương dương. Tinh trùng của người nghiện thuốc lá có thể có hình thể bất thường và di chuyển chậm hơn so với những người không hút thuốc. Uống nhiều rượu có thể làm giảm nồng độ testosterone và cũng làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Người vừa hút thuốc vừa nghiện rượu đặc biệt có hại cho tinh trùng so với người chỉ nghiện một loại.

Vân Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang