Tuyệt chiêu tăng độ nhạy cho thiết bị Android

author 23:17 09/03/2013

(VietQ.vn) - Cùng với sự phát triển ngày càng nhiều của các ứng dụng trên Android, các thiết bị điện thoại và máy tính bảng dần trở lên lộn xộn và chậm chạp bởi hàng tá các ứng dụng chạy ngầm và chạy nền. Tuy nhiên các cách đơn giản sau sẽ giúp thiết bị của bạn hoạt động nhanh và mượt mà hơn.

Giống như máy tính chạy Windows, các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android cũng cần phải được thường xuyên "dọn dẹp" và “bảo trì” một cách thích hợp để luôn vận hành trơn tru với hiệu suất cao nhất.

Xóa bộ nhớ Cache

Việc xóa bộ nhớ cache từ các ứng dụng và trình duyệt sẽ giúp bạn loại bỏ các tập tin đã được cài đặt sẵn nhưng không còn sử dụng nữa. Để xóa bỏ bộ nhớ cache của một ứng dụng, mở menu Settings trên điện thoại và click vào Applications. Sau đó chọn Manage Applications và gõ vào ứng dụng mà đang gặp vấn đề.

Gỡ bỏ những ứng dụng không cần thiết

Bất kỳ người dùng Android nào cũng luôn tìm kiếm những ứng dụng mới để trải nghiệm và mở rộng thêm tính năng cho chiếc điện thoại của mình. Nhưng thường thì chỉ sau một khoảng thời gian không lâu, bạn sẽ cảm thấy nhàm chán và nhận ra một số ứng dụng không thực sự hấp dẫn như quảng cáo.

 

Đó cũng là lý do mà bạn nên xóa ngay chúng khỏi bộ nhớ của máy, để lấy lại phần dung lượng còn trống và sử dụng vào các mục đích khác. Dù vậy, nếu vì một lý do nào đó, bạn vẫn muốn giữ lại các chương trình này để có thể cài đặt lại về sau thì có thể sao lưu chúng vào máy tính thông qua các phần mềm sao lưu.

Loại bỏ ứng dụng chạy ngầm

Người dùng Android có rất nhiều cách để giải quyết đối với các ứng dụng chạy ngầm và chạy nền và một trong số đó là sử dụng tính năng Task killer. Tuy nhiên cách này chỉ có thể tắt ứng dụng một cách tức thời, một số ứng dụng sẽ tự động khởi động lại gây nặng máy. Một phương pháp khác là sử dụng phần mềm như Titanium Backup để đóng băng ứng dụng nhưng khi đóng băng bạn sẽ không thể sử dụng được ứng dụng đó cho đến khi hủy đóng băng trên ứng dụng.

 

Greenify sẽ vô hiệu hóa nhưng không hoàn toàn đóng băng ứng dụng, giúp thiết bị luôn hoạt động trơn chu trong khi các ứng dụng cần thiết vẫn có thể hoạt động bình thường. Bạn có thể tùy chọn bất cứ ứng dụng nào từ danh sách các ứng dụng đang chạy. Ứng dụng đó sẽ được vô hiệu hóa nhưng vẫn có thể được sử dụng ngay lập tức bất cứ khi nào bạn cần.

Greenify yêu cầu thiết bị đã được Root và chạy android 3.1 trở lên đối với máy tính bảng và android 4.0 trở lên với điện thoại. Bạn có thể tải và cài đặt miễn phí cho thiết bị của mình theo link bên dưới.

Dọn dẹp bộ nhớ RAM

Với hệ điều hành Android, một ứng dụng đã được kích hoạt và đóng lại bởi người dùng sẽ chỉ kết thúc thực sự một khi tiến trình của ứng dụng đó được giải phóng hoàn toàn khỏi bộ nhớ RAM. Điều này giúp cho việc khởi chạy lại ứng dụng mỗi khi cần được nhanh hơn. Tuy nhiên, với những smartphone cấu hình thấp, việc lưu lại các ứng dụng sẽ làm hao tốn đáng kể dung lượng bộ nhớ RAM, khiến máy chạy kém mượt hơn.

 

Một số ý kiến cho rằng việc giải phóng bộ nhớ RAM bằng cách kết thúc hoàn toàn các ứng dụng này là một thói quen không tốt. Tuy nhiên, với trường hợp dung lượng RAM thiết bị vốn hạn chế trong khi dữ liệu của ứng dụng ngày càng “phình to” thì quả là một điều phiền toái.

Gỡ bỏ các widget không cần thiết

Việc “bày biện” quá nhiều widget khác nhau trên Home Screen hay các giao diện màn hình khác nhau của smartphone cũng phần nào ảnh hưởng đến hiệu năng của thiết bị. Vì cơ bản, Widget cũng là một ứng dụng, càng nhiều ứng dụng đồng nghĩa với việc tài nguyên bộ nhớ hao tốn nhiều hơn.

 

Để góp phần “giảm tải” cho những smartphone cấu hình thấp, đơn giản hãy gỡ bỏ những Widget không cần thiết khỏi giao diện màn hình Home Screen cũng như các giao diện màn hình khác của hệ điều hành. Thao tác này không chỉ giúp smartphone chạy mượt hơn mà còn giúp bạn dễ dàng quản lý hay sắp xếp các widget trên màn hình hơn.

Tăng tốc bằng cách ép xung bộ xử lý

Chìa khóa cơ bản để tăng tốc xử lý cho các thiết bị Android chính là Kernel. Kernel được biết đến như là phần cốt lõi của hệ điều hành Android, là cầu nối giữa phần phềm và phần cứng của thiết bị. Hầu hết các smartphone Android khi xuất xưởng đều đã được thiết lập chỉ để hoạt động ở một tốc độ CPU nhất định trong Kernel.

 

Tuy nhiên, do Android là một hệ điều hành mã nguồn mở, nên có khá nhiều nhà phát triển xây dựng những bộ Kernel khác nhau, trong đó có cả Kernel cho phép ép xung bộ xử lý. Nếu may mắn tìm được đúng bản Kernel hỗ trợ tăng tốc CPU thêm vài MHz, tốc độ thiết bị Android của bạn cũng sẽ được cải thiện phần nào. Tuy nhiên, cũng tương tự như việc cập nhật ROM, người dùng phải tìm đúng bản Kernel đã được tùy biến trên diễn đàn Android XDA cho thiết bị Android của mình.

Nhã Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang