Tuyệt đối không được bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo bộ điều khiển động cơ ô tô bị lỗi

author 06:27 25/02/2020

(VietQ.vn) - Bộ điều khiển động cơ ô tô đóng vai trò quan trọng nên dù chỉ bị một lỗi nhỏ cũng gây thiệt hại lớn cho chủ xe cũng như mất an toàn khi lái.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Động cơ ô tô ngày nay ngoài những yếu tố như nhiên liệu, không khí thì cần phải có một hệ thống điều khiển mới có thể hoạt động chính xác và hiệu quả.

Thành phần chính của hệ thống điều khiển động cơ là bộ xử lý trung tâm ECU – Engine Control Unit hay PCM – Power Control Module, tùy thuộc vào nhà sản xuất và loại xe mà có tên gọi khác nhau. Bộ xử lý trung tâm là một hộp kim loại hình vuông, bên trong có một mạch điện với nhiều linh kiện điện tử được tích hợp trên đó, được lập trình và tạo thành một mạch điều khiển phức tạp, có chức năng điều khiển các hoạt động của động cơ như: Phun nhiên liệu, đánh lửa…

Bộ điều khiển động cơ đóng vai trò quan trọng trên tất cả các ô tô hiện đại. Bộ phận này hoạt động như máy tính quản lý khả năng lái và hiệu suất cho động cơ. Một lỗi nhỏ của bộ phận này sẽ khiến động cơ gặp vấn đề nghiêm trọng. Do đó, trong quá trình sử dụng nếu thấy có những dấu hiệu dưới đây tài xế tuyệt đối không nên bỏ qua.

 Bộ điều khiển động cơ ô tô hư hỏng cần phải nhanh chóng phát hiện và xử lý. Ảnh minh họa

Động cơ 'chập chờn' hoặc bị tắt đột ngột

Hoạt động bất thường của động cơ là một dấu hiệu cho thấy bộ điều khiển động cơ bị lỗi. Bộ phận này có thể khiến động cơ xe gặp phải các vấn đề nhỏ lẻ như không hoạt động hoặc bị tắt đột ngột. Những triệu chứng này thường đến và đi bất ngờ, không có tần suất rõ ràng nhưng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian và cuối cùng có thể gây ra lỗi hệ thống điện tử.

Xe không khởi động được

Một triệu chứng khác của hệ thống điều khiển động cơ bị lỗi là việc xe khó khởi động hoặc không khởi động hoàn toàn được. Khi bộ phận điều khiển động cơ bị hỏng hoàn toàn, ô tô sẽ không thể nào hoạt động hay khởi động lên. Tuy động cơ có thể quay nhưng sẽ không thể khởi động nếu không có hệ thống điều khiển. 

Đèn báo lỗi động cơ phát sáng

Chiếc đèn này thường bật sáng khi hệ thống điều khiển động cơ phát hiện bất kỳ vấn đề nào với bất kỳ mạch hay cảm biến nào. Trong một số trường hợp, đèn báo lỗi động cơ vẫn có thể sáng.

Không nên bỏ qua 5 tính năng tiện ích này trên ô tô(VietQ.vn) - Hiện nay trên nhiều dòng ô tô các nhà sản xuất thường trang bị nhiều tính năng tiện ích, an toàn nhưng thực tế vẫn còn nhiều tài xế thường lãng quên tính năng này.

Các vấn đề về hiệu suất động cơ

Hầu hết các vấn đề về hiệu suất có thể bắt nguồn từ hệ thống điều khiển động cơ. Khi bộ phận này hoạt động kém, động cơ có thể sẽ mất các cài đặt nhiên liệu và thời gian, điều ảnh ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất xe. Một khi hệ thống điều khiển động cơ bị lỗi có thể khiến chiếc xe giảm sức mạnh, tăng tốc chậm, tải kém, động cơ không hoạt động và bị trì trệ.

Tốn nhiên liệu hơn

Khi bộ điều khiển động cơ có vấn đề, xe sẽ gặp trục trặc và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Điều này xảy ra do động cơ không biết cần phải điều tiết lượng nhiên liệu phù hợp cho quá trình đốt cháy. Trong trường hợp này, chủ xe sẽ phải trả thêm nhiều tiền hoặc đổ xăng/dầu nhiều hơn tại trạm xăng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang