Bỏ qua những kỹ năng 'sống còn' này khi lái ô tô xuống dốc hầm đỗ xe dễ gây tai nạn

author 06:30 13/04/2020

(VietQ.vn) - Lái ô tô xuống tầng hầm để xe tại chung cư, trung tâm thương mại tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu tài xế thiếu kỹ năng lái xe.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Đường nội đô đông đúc, đèo dốc khúc khuỷu hay chạy trên cao tốc là những điều kiện vận hành được nhiều chuyên gia đánh giá là khó khăn nhất cho các tay lái mới. Tuy nhiên, đôi khi những con dốc hầm chung cư hoặc các trung tâm thương mại, thậm chí nhiều đường dẫn lên xuống hầm tại nhiều trụ sở cơ quan Nhà nước cũng thiết kế không hợp lý.

Ngoài yếu tố lối lên xuống có độ dốc và khuất tầm nhìn, nền sàn trơn trượt, thì kỹ năng của người điều khiển phương tiện giao thông trong các tầng hầm cũng là vấn đề đáng lo ngại. Bởi, điều khiển phương tiện ô tô, xe máy trong đường hầm khó hơn nhiều so với đường bằng. Từ những vụ tai nạn giao thông do xe máy trôi dốc, chết máy tại hầm các tòa nhà cao tầng, các chuyên gia đã đưa ra một số kỹ năng cơ bản giúp tài xế lái xe ô tô an toàn dưới tầng hầm: 

Lái xe đường hầm vào khu gửi xe ô tô nên thận trọng vì rất dễ gây tai nạn 

Với xe số tự động

Nhiều “tài mới” được hướng dẫn khi đi xuống dốc là phải về số thấp và hạn chế sử dụng phanh để giảm nguy cơ mất phanh khiến xe trôi đi cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, dốc hầm để xe của các trung tâm mua sắm hay chung cư thường khá ngắn nên người lái không nhất thiết phải áp dụng cách này.

Thay vào đó, có thể giữ nguyên số D, kết hợp sử dụng phanh để kiểm soát tốc độ của xe. Điều này giúp người lái tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái để đưa xe qua các khúc cua hẹp và đôi khi khá quanh co trong các hầm ngầm giữ xe.

Đối với những con dốc dài hơn người lái có thể cân nhắc chuyển sang số bán tự động (số L) để giảm về số 1 hoặc 2 nhưng vẫn phải giữ chân ở bàn đạp phanh và nhấp phanh để giữ tốc độ xuống dốc ổn định và an toàn.

Hiện tượng rung tay lái - cảnh báo nhiều bộ phận ô tô đang hư hỏng, mất an toàn(VietQ.vn) - Rung tay lái trong khi lưu thông là hiện tượng thường gặp. Nếu hiện tượng này xảy ra không được xử lý ngay sẽ khiến xe hư hỏng nặng hơn và gây mất an toàn.

Với xe số sàn

Trái với xe số tự động, khi điều khiển xe số sàn xuống dốc, người lái cần đạp côn trả về số thấp (1, 2), kết hợp sử dụng phanh và thả hết chân côn để giữ độ trôi của xe trong ngưỡng an toàn. Việc âm côn hoàn toàn khi xuống dốc hầm tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm.

Với khối lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ, xe sẽ lao nhanh xuống dốc và có thể khiến nhiều “lái mới” bất ngờ, không kịp xử lý với những đoạn cua hẹp phía trước.

Sau khi xe đã xuống dốc hầm và chuẩn bị lăn bánh đến bề mặt bằng phẳng, đây là lúc người lái nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm dịu và thoải mái nhất, kết hợp vào số 1 (nếu đang ở số 2, 3) để xe tiến vào trạm kiểm soát.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang