Tuyệt đối không tiêm chủng tại nhà

authorUyên Chi 09:58 21/05/2016

(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn các đơn vị liên quan về việc tuân thủ các điều kiện đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Tuyệt đối không tiêm chủng tại nhà

Để đảm bảo an toàn không nên tiêm chủng tại nhà

Đây là một phần nội dung công văn khẩn của Sở Y tế Hà Nội gửi Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội; Trung tâm Truyền thông giáo dục Sức khỏe Hà Nội, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế; Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã; các bệnh viện trong và ngoài công lập; các cơ sở tiêm chủng trong và ngoài công lập về tăng cường an toàn tiêm chủng trên địa bàn thành phố.

Sở Y tế yêu cầu tuân thủ các điều kiện về bảo đảm an toàn tiêm chủng theo quy định; thực hiện đúng việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và cấp phát vắc xin; tổ chức tiêm chủng; giá sát, xử lý phản ứng sau tiêm.

Đồng thời, Sở Y tế yêu cầu tổ chức các lớp tuận huấn về thực hành tiêm chủng, khám sàng lọc trước tiêm, giám sát, xử trí các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng cho cán bộ làm công tác tiêm chủng.

Các đơn vị khám chữa bệnh cần khai thác kỹ tiền sử tiêm chủng (nếu có) để xử trí kịp thời các trường hợp tai biến sau tiêm phòng vắc xin; bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, cơ số thuốc để cấp cứu và điều trị kịp thời.

Đối với những trường hợp phản ứng nặng, cần khẩn trương tiến hành xử trí theo quy định và báo cáo ngay lên tuyến trên để phối hợp giải quyết.

Cha mẹ ngất xỉu, phòng tiêm chủng hoãn tiêm vì hỗn loạn(VietQ.vn) - Hôm nay tại Hà Nội, cảnh hỗn loạn đã xảy ra tại phòng tiêm chủng vắc xin 182 Lương Thế Vinh. Có bà mẹ đã ngất xỉu vì chờ từ tối qua. Đúng 7h30 phòng tiêm chủng buộc phải dừng tiêm vì quá hỗn loạn.

Đáng chú ý, Sở Y tế yêu cầu tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát các hoạt động về tiêm chủng tại các đơn vị trực thuộc; tuyệt đối không được tiêm chủng tại nhà, tại cơ sở không được cấp phép và lợi dụng tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ để trục lợi.

Được biết, theo quy định hiện nay, các cơ sở y tế chỉ được thực hiện tiêm chủng khi có đủ điều kiện và được Sở Y tế địa phương cấp phép; đồng thời, chỉ được tiêm chủng tại các cơ sở y tế, không được tiêm chủng tại nhà.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội - cho biết: "Theo quy định của Bộ Y tế, chỉ có các cơ sở y tế có đủ điều kiện và được Sở Y tế địa phương cấp phép mới được thực hành tiêm chủng. Cũng theo quy định của Bộ Y tế, chỉ được tiêm chủng tại các cơ sở y tế và không được tiêm chủng tại nhà.

Hiện nay, Sở Y tế Hà Nội chưa cấp cho bất kỳ một cơ sở y tế nào được phép tiêm chủng tại nhà. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong công tác tiêm chủng, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn khẩn yêu cầu nghiêm cấm việc tiêm chủng tại nhà".

Ông Cảm cũng cảnh báo, hiện nay mọt số lời quảng cáo trên mạng về việc đăng ký và tiêm chủng tại nhà nhân danh cán bộ y tế  là không đáng tin cậy và không có cơ sở y tế nào cho phép nhân viên của mình đi tiêm chủng tại nhà.

Sở y tế Hà Nội có các yêu cầu trên bởi thời gian qua thành phố đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin, đặc biệt có một trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại huyện Thường Tín.

>> Nỗi đáng sợ khi siêu vi khuẩn cứ 3 giây lại 'giết chết' 1 người

 

>>

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang