Tỷ giá USD/VND tăng mạnh, người dân đau đầu chọn hướng đầu tư

author 11:28 16/02/2016

(VietQ.vn) - Sáng 16/2, tỷ giá USD/VND tăng thêm 11 đồng so hôm qua, còn giá USD tại nhiều ngân hàng tăng mua vào, giảm bán ra.

Tỷ giá USD tăng vọt

Theo những tin tức mới nhất trên báo VOV, so với phiên hôm qua, hiện tỷ giá ngoại tệ tiếp tục tăng thêm 11 đồng/USD. Như vậy trong 2 ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tỷ giá USD /VND đã tăng 23 đồng. Cụ thể trong phiên giao dịch sáng nay 16/2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá trung tâm của VND với USD áp dụng cho ngày 16/02/2016 là: 1 USD = 21.884 đồng.

Trước đó, phiên hôm qua, tỷ giá trung tâm là 1 USD = 21.873 đồng, tăng 12 đồng so với ngày 5/2, ngày cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân. Đến thời điểm 8h30 sáng nay, giá USD theo 2 chiều mua – bán tại nhiều ngân hàng như sau:

Tỷ giá USD hôm nay tiếp tục tăng vọt so với trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Tỷ giá USD hôm nay tiếp tục tăng vọt so với trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Tại Vietcombank: 22.300 – 22.370 đồng/USD, tăng 20 đồng chiều mua và tăng 10 đồng chiều bán ra so hôm qua. Tại Vietinbank: 22.305 -22.370 đồng/USD, tăng 11 đồng mua vào, giảm 4 đồng bán ra. Tại Eximbank: 22.290- 22.380 đồng/USD, tăng 10 đồng mua vào, giảm 20 đồng bán ra.

Trước đó, thời điểm gần cuối tháng 1/2016, tỷ giá USD trên thị trường liên tục sụt giảm mạnh, mất đến hơn 200 đồng trong gần 1 tháng bởi phản ứng của thị trường sau khi cơ chế mới về điều hành tỷ giá được thực hiện và kiều hối về nước tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán, báo Dân Trí đưa tin.

Kênh đầu tư nào hấp dẫn nhất trong năm nay?

Trong bối cảnh tỷ giá USD đang có xu hướng tăng vọt trở lại, giá vàng lên xuống thất thường, bất động sản nóng dần và thị trường chứng khoán thế giới lao dốc, câu hỏi ‘Nên đầu tư vào kênh nào?’ chưa bao giờ lại gây đau đầu đến vậy. Trao đổi về vấn đề này với báo Pháp Luật TPHCM, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, phân tích nếu mua vàng để đầu tư kiếm lời thì rủi ro rất cao.

Lý do là hiện nay thị trường vàng trong nước biến động rất khó lường, không theo nhịp với thế giới. Thêm nữa chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hiện khá cao (quanh mức khoảng 3,2 - 3,4 triệu đồng/lượng).

Dù tỷ giá USD đang có xu hướng tăng nhiệt nhưng giới chuyên gia vẫn không đánh giá cao kênh đầu tư này

Dù tỷ giá USD đang có xu hướng tăng nhiệt nhưng giới chuyên gia vẫn không đánh giá cao kênh đầu tư này

Trong khi đó, việc giữ ngoại tệ cũng không có lợi dù tỷ giá USD hôm nay tăng cao. Bởi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều hành chính sách theo tỷ giá đô la theo hướng lên xuống hằng ngày, nay lên mai xuống cùng với đó là lãi suất gửi USD bằng 0%.

Với thị trường chứng khoán, mặc dù trong năm 2015 có tăng trưởng khá tốt nhưng năm nay lại chịu ảnh hưởng tâm lý bởi sự giảm giá của chứng khoán thế giới. Cụ thể, ngay từ đầu năm nay thị trường chứng khoán Trung Quốc đã có hai phiên phải đóng cửa và thị trường chứng khoán châu Á lao dốc khi chịu tác động từ Trung Quốc. Hơn nữa kênh đầu tư này không phải dành cho mọi người.

“Trong xu thế lãi suất tiền gửi bằng tiền Việt Nam vẫn còn khá tốt, mức cho vay mua nhà cũng khá thấp…, theo tôi nên chia làm hai khoản đầu tư: Một khoản gửi tiết kiệm vào ngân hàng chắc ăn vì tiền sẽ sinh sôi ngay và một khoản mua bất động sản” - ông Hiếu khuyến cáo.

Trái lại, ông Trần Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nam Á, cho rằng thanh khoản ở kênh nào cao thì nên đầu tư tiền vào kênh đó. Với nhiều người dù vàng không còn hấp dẫn như trước đây nhưng có ưu thế là có thể mua bán nhanh nên vẫn được gọi là tài sản thanh khoản cao. Do vậy có lẽ vẫn có nhiều người lựa chọn đầu tư vào vàng.

Trên thực tế, tỷ giá đô la và giá vàng lên xuống thất thường khiến bất động sản đang trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2016

Trên thực tế, tỷ giá đô la và giá vàng lên xuống thất thường khiến bất động sản đang trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2016

Tuy vậy, nói về sức hấp dẫn nhất của thị trường, ông Hoàn nhìn nhận có lẽ bất động sản sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn cả. Thực tế cho thấy thị trường này đang ấm nóng tiếp theo đà của 2015. Lãi suất cho vay để mua căn hộ của các ngân hàng cũng khá tốt.

“Phân khúc bất động sản cao cấp có số lượng khách hàng ít nên tôi không bàn nhiều. Riêng phân khúc bình dân chiếm số đông người mua nên sẽ hấp dẫn hơn vì có tính thanh khoản khá cao là dễ mua, dễ bán và dòng tiền sẽ luân chuyển nhanh chóng. Có điều cũng xin lưu ý với những người dân bình thường, muốn tiền sinh sôi ngay đồng thời có thể rút ra bất cứ lúc nào thì gửi tiết kiệm là an toàn nhất” - ông Hoàn nói.

Tương tự, ông Trần Đức Phương, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Nam Tiến, tự tin rằng có nhiều cơ sở cho thấy thị trường bất động sản phát triển trong năm nay. Đặc biệt xu hướng kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát thấp sẽ giúp thị trường này đi lên.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang