Tỷ giá USD tăng vọt: ‘Không sợ dân rút tiền mua USD’

author 15:38 19/03/2015

(VietQ.vn) - Tỷ giá USD tăng vọt đột biến do đồng USD đang mạnh lên so với các đồng tiền khác trên thế giới, khiến việc tìm ra lời giải tối ưu cho tỷ giá trở thành áp lực khó khăn cho các nhà quản lý.

Tỷ giá USD tiếp tục biến động

Theo thông tin trên báo An Ninh Thủ Đô, kể từ đầu tháng 3, tỷ giá VND/USD liên tục tăng. Thị trường chứng kiến mức tăng tỷ giá kỷ lục trong vòng hơn 2 năm qua vào ngày đầu tuần (16/3). Cụ thể, mức giá được nhiều ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng từ 100-125 đồng/USD. Ví dụ như, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank), giá USD mua vào và bán ra được niêm yết ở mức 21.460 - 21.520 VND/USD; tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) là 21.440 - 21.490 VND/USD.

Tỷ giá USD liên tục tăng mạnh tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua

Tỷ giá USD liên tục tăng mạnh tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Ảnh Thanh Niên

Sau khi tăng mạnh, tỷ giá USD bước đầu được các ngân hàng điều chỉnh giảm từ 10-20 đồng/USD trong ngày 17-3 và 5-10 đồng/USD trong sáng 18-3. Bất ngờ, chiều 1/-3, tỷ giá lại được các ngân hàng điều chỉnh với mức tăng lớn hơn mức giảm nói trên. Cụ thể, giá USD tăng từ 20 - 40 đồng so với buổi sáng, tương đương 0,09% - 0,18%. So với mức trần giao dịch được Sở Giao dịch NHNN đưa ra cho ngày 18/3 (21.600 VND/USD) thì giá bán ra của các ngân hàng chỉ thấp hơn 55 đồng/USD.

Nguyên nhân tỷ giá USD tăng vọt

Trao đổi với báo Thanh Niên, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia nhận định, việc tỷ giá USD biến động là do bản thân USD tăng giá so với một số đồng tiền khác, đặc biệt so với EUR. Bên cạnh đó, kinh tế nội địa phục hồi, xuất khẩu của DN nội địa tăng nên phải nhập nguyên liệu khiến nhập siêu 2 tháng đầu năm hơn 1,2 tỉ USD.

Đồng quan điểm trên, ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc kinh doanh trái phiếu và ngoại hối NH HSBC VN cho hay, xu hướng USD tăng giá không phải điều bất ngờ khi nền kinh tế Mỹ khởi sắc và có nhiều dấu hiệu tích cực hơn, dẫn đến những dự đoán về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có khả năng tăng lãi suất trong năm nay hoặc đầu năm sau.

Nhiều chuyên gia nhận định phản ứng tăng tỷ giá USD trong những ngày qua là rất bình thườngNhiều chuyên gia nhận định phản ứng tăng tỷ giá USD trong những ngày qua là rất bình thường

Nhiều chuyên gia nhận định phản ứng tăng tỷ giá USD trong những ngày qua là rất bình thường. Ảnh ANTĐ

Cùng thời gian này, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang theo đuổi chương trình nới lỏng định lượng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dẫn đến việc các đồng tiền như EUR hay JPY giảm tương đối so với đồng USD. USD có khả năng tiếp tục tăng giá trong thời gian tới khi Fed có thể tăng lãi suất USD.

Bên cạnh đó, việc tỷ giá USD tăng vọt còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố  tâm lý. Theo thông tin trên báo Pháp Luật TP. HCM, với thị trường Việt Nam, yếu tố tâm lý đóng vai trò rất quan trọng. Hơn nữa tỷ giá USD cũng là một loại giá như bao hàng hóa khác chịu tác động bởi quy luật cung cầu.

Lời giải nào cho bài toán bình ổn tỷ giá USD

Rõ ràng là, việc tỷ giá USD tăng vọt và dường như chưa có điểm dừng đang gây sức ép lên việc điều chỉnh tỉ giá hối đoái trong nước. Do đó, không ít ý kiến cho rằng lúc này cần điều chỉnh tỉ giá để hỗ trợ xuất khẩu. Tuy nhiên, chia sẻ về vấn đề này với báo Pháp Luật TP. HCM, TS Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia nhận xét, lời giải tối ưu của tỉ giá không chỉ phục vụ riêng cho các yêu cầu đơn lẻ mà phải hài hòa các mục tiêu khác cho kinh tế vĩ mô.

Không sợ người dân rút tiền đồng ra mua USD vì lãi suất USD hiện rất thấp

Không sợ người dân rút tiền đồng ra mua USD vì lãi suất USD hiện rất thấp. Ảnh PLO

Trả lời câu hỏi liệu người dân có ồ ạt rút tiền mua USD hay không, ông Phước cho rằng, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong việc công bố thông tin rất quan trọng. Ở Việt Nam tâm lý thị trường đóng vai trò quyết định tạo ra nhu cầu thị trường. Các cơ quan quản lý nhà nước cần có thông tin đầy đủ, kịp thời để giải thích việc đồng USD trên thị trường quốc tế và so sánh với các đồng tiền khác.

Do đó, nếu cơ quan nhà nước giải thích đầy đủ, người dân sẽ không dùng VND mua USD vì lãi suất tiền đô khá thấp. Cần tái khẳng định định hướng của Chính phủ, NHNN năm nay tỉ giá không tăng quá 2% và NHNN sẽ thực hiện đúng. Một khi tâm lý thị trường trong nước ổn định thì người dùng sẽ không việc gì phải đẩy tỉ giá lên để lực cầu tăng cao. Thêm việc đó, trong năm nay, Việt Nam có nhiều cơ hội để kiềm chế lạm phát, do đó tỷ giá USD nên tiếp tục được giữ ổn định.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang