Tỷ lệ chọi thi đại học, cao đẳng khối kinh tế sẽ căng thẳng

author 07:20 21/02/2013

(VietQ.vn) - Ưu tiên tuyển sinh các ngành nông, lâm, thủy sản, kỹ thuật công nghệ, giảm chỉ tiêu đào tạo ngành kinh tế, đến 2017 sẽ chấm rứt đào tạo hệ trung cấp, tăng lệ phí tuyển sinh thêm 20 ngàn đồng... là những nét mới trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng 2013.

Ông Bùi Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong năm 2013, Bộ sẽ bổ sung đối tượng được tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ là những học sinh tham gia tập huấn đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế; học sinh đoạt giải hội thi sáng tạo khoa học kĩ thuật quốc tế, đã tốt nghiệp trung học; học sinh là người dân tộc thiểu số.

Ngoài những đối tượng trên, học sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển tại các huyện nghèo theo quy định của Chính phủ và học sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ, được ưu tiên xét tuyển vào học và phải học dự bị 6 tháng.

Ngành giáo dục khuyến khích tuyển sinh vào các ngành xã hội và khoa học kỹ thuật
Khuyến khích tuyển sinh vào các ngành xã hội và khoa học kỹ thuật

Về chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013, theo ông Bùi Anh Tuấn, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ khuyến khích các trường thay đổi về cơ cấu theo hướng tăng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành mà xã hội có nhu cầu cao về nhân lực thuộc nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, nông lâm, thủy sản, y dược, nghệ thuật.

Giảm chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp trong các trường đại học theo lộ trình giảm 20%/năm và chấm dứt đào tạo trung cấp trong các trường đại học trước năm 2017.

Giảm chỉ tiêu tuyển sinh khối ngành kinh tế. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ trọi của các thí sinh sẽ tăng lên. Trong khi đó, vào các năm trước, tỷ lệ thí sinh đăng ký thi tuyển vào khối ngành kinh tế tăng đột biến và các trường cũng giành nghiều chỉ tiêu cho khu vực tuyển sinh này.

Năm nay khi chỉ tiêu được giảm xuống nhưng dự tính số lượng thí sinh đăng ký thi vẫn sẽ đông. Do vậy, tỷ lệ trọi sẽ căng thẳng hơn các năm trước rất nhiều.

Còn theo ông Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay, Bộ cũng thí điểm cho 10 trường thuộc khối Văn hóa - Nghệ thuật được tự chủ tuyển sinh riêng.

"Giao các trường tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong công tác xét tuyển, có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển, nhưng thời gian xét tuyển mỗi đợt ít nhất là 20 ngày, tính từ ngày thông báo xét tuyển 20-8-2013. Thời hạn kết thúc xét tuyển là 30-10-2013, sớm hơn một tháng so với thời hạn xét tuyển của mùa thi năm 2012", ông Ngô Kim Khôi nói.

Về sự thay đổi của lệ phí tuyển sinh 2013, ông Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, từ các đề xuất của các trường đại học, cao đẳng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho tăng mức lệ phí dự thi vì với mức lệ phí hiện tại, các trường phải bù lỗ hàng trăm triệu đồng sau mỗi kỳ thi.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị Bộ Tài chính cho phép nâng mức lệ phí 100.000 đồng trên mỗi bộ hồ sơ thay vì mức 80.000 đồng như hiện nay. Khi có quyết định chính thức, Bộ sẽ thông báo cho thí sinh và trường biết.

Xuân Hương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang