Tỷ lệ người đột quỵ tăng cao do béo phì và sử dụng cocaine

authorNinh Lan 06:30 25/05/2019

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tin rằng béo phì và sử dụng quá nhiều cocaine có thể là nguyên nhân cho sự gia tăng tỷ lệ đột quỵ ở những người Anh trẻ tuổi.

Theo nghiên cứu của Tạp chí Y khoa Anh, tử vong do đột quỵ đã giảm 55% trong khoảng thời gian từ 2001 đến 2010. Và tỷ lệ trên tất cả các nhóm tuổi đã giảm 20% trong một thập kỷ.

Nhưng người Anh ở độ tuổi từ 35 đến 54 tuổi lại thấy nguy cơ đột quỵ của họ tăng lên đáng kể, vì dịch bệnh béo phì và lối sống tiệc tùng.

Tỷ lệ người đột quỵ tăng cao do béo phì và sử dụng cocaine

Những người béo phì có nguy cơ đột quỵ cao. Ảnh: The Sun 

Trưởng nhóm nghiên cứu bà Olena Seminog (đến từ Trung tâm nghiên cứu y sinh NIHR Oxford ở Anh) cho biết: "Những người trẻ tuổi thường chủ quan và ít theo dõi các vấn đền liên quan đến sức khỏe. Chúng tôi nghĩ rằng nguy cơ đột quỵ ở những người trẻ tuổi đang tăng lên do dịch bệnh béo phì, tiểu đường, lạm dụng rượu và ma túy chẳng hạn như cocain".

Mỗi năm, hơn 150.000 người Anh bị đột quỵ. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ gần 800.000 nạn nhân đột quỵ tiếng Anh từ năm 2001 đến 2010. Ở nam giới, tỷ lệ tử vong chung giảm từ 140/100.000 người vào năm 2001, xuống còn 74/100.000 người vào năm 2010. Trong khi đó, ở phụ nữ giảm từ 128/100.000 xuống 72/100.000.

Một điều đáng mừng là người chết vì đột quỵ đã giảm, tuy nhiên những phát hiện mới nhất này cho thấy số ca đột quỵ ở những người dưới 55 tuổi đang gia tăng. Lối sống không lành mạnh là nguyên nhân cho sự gia tăng này.

Costa Coffee phải thu hồi món salad mới vì chứa cá, sữa và mù tạt(VietQ.vn) - Costa Coffee phải thu hồi món salad mới vì chứa cá, sữa và mù tạt có thể gây sốc phản vệ với những người bị dị ứng nó.

Theo các bác sĩ, đột quỵ xảy ra khi lượng máu cung cấp cho một phần của não bộ đột nhiên bị chặn lại hoặc khi có một mạch máu trong não bộ bị vỡ khiến máu tràn vào những khoảng không xung quanh các tế bào não. Cũng giống như một người bị mất luồng máu cấp tới tim gây nên hiện tượng trụy tim thì người bị mất luồng máu lên não hoặc chảy máu bất ngờ trong não có thể được gọi là "não quỵ".

Đột quỵ vẫn thường được xem là không thể phòng ngừa và điều trị. Những triệu chứng của đột quỵ rất dễ phát hiện như đột nhiên bị tê liệt hoặc đuối sức, đặc biệt là ở một nửa cơ thể; đột nhiên khó phát âm hoặc đầu óc lẫn lộn không hiểu được người khác nói; đột nhiên một mắt nhìn không rõ; đột nhiên đi loạng choạng, chóng mặt hoặc mất thăng bằng hoặc không phối hợp được hoạt động; hoặc đột nhiên đau đầu trầm trọng mà không rõ nguyên nhân.

Đột quỵ thường có thể phân biệt với các nguyên nhân gây chóng mặt hoặc đau đầu khác. Những triệu chứng này có thể cho thấy đã xảy ra đột quỵ và cần có tác động y tế ngay lập tức.

Thanh Vân (Theo The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang