Tỷ lệ phụ nữ bị trầm cảm sau sinh ở Việt Nam đang ở mức đáng báo động

author 06:25 06/03/2019

(VietQ.vn) - Thống kê trên thế giới cho thấy tỉ lệ trầm cảm sau sinh đối với các bà mẹ khoảng 10%-20%, ở Việt Nam có thể lên tới 33%. Theo thống kê năm 2013 của BV Từ Dũ, TP.HCM, tỉ lệ phụ nữ trầm cảm sau sinh chiếm 5,1%, loạn thần sau sinh, chiếm 0,5% số phụ nữ sinh đẻ.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Mỗi năm, BV Tâm thần Trung ương 1 điều trị cho 20-30 trường hợp trầm cảm sau sinh và tại Viện sức khoẻ tâm thần, BV Bạch Mai, cũng chừng đó bệnh nhân được nhập viện điều trị mỗi năm.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều gia đình, đặc biệt là người chồng, chưa có nhận thức đầy đủ về vấn đề này để bảo vệ sức khỏe của người mẹ và em bé. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến trầm cảm sau sinh ở phụ nữ?

1. Thiếu sự quan tâm và chăm sóc bà mẹ

Sau khi sinh em bé, cơ thể người mẹ trở nên yếu hơn và cần được chăm sóc nhiều hơn. Tuy nhiên rất nhiều gia đình lại để trách nhiệm chăm sóc trẻ sơ sinh cho mình người mẹ, do đó người mẹ ít nhận được sự chăm sóc hơn so với những ngày mang thai. Đôi khi người mẹ có thể bị trách mắng vì không cho con ăn đúng cách và các vấn đề liên quan khác, thay vì cùng họ giải quyết vấn đề này.

 Ảnh: parenting.firstcry.com

2. Cảm giác không an toàn

Rất nhiều bà mẹ đã từng liên tục có cảm giác rằng mình sẽ là một người mẹ thất bại trong tương lai. Do đó, ban đầu họ không thể bế con, không thể cho con bú đúng cách và cảm thấy thất bại hoàn toàn trong giai đoạn này của cuộc đời.

3. Chỉ được phép ở nhà

Rất nhiều người mẹ trong thời gian chăm sóc trẻ sơ sinh không được phép ra ngoài mà chỉ được ở nhà. Chính điều đó đã khiến người phụ nữ có những suy nghĩ tiêu cực, khiến họ có cảm giác cuộc sống bình thường, tự do và do chính họ làm chủ trước đây đang thay đổi và họ bị tách biệt với xã hội.

4. Thay đổi về ngoại hình

Sau khi sinh, hầu hết các bà mẹ đều có sự thay đổi về ngoại hình không mấy tích cực. Tình trạng tóc rụng không thể tưởng tượng được, ngấn mỡ thừa hay rạn da sau sinh khiến họ cảm thấy tự ti về bản thân mình và trở nên dễ bị tổn thương.

5. Phụ thuộc vào người khác

Nhiều bà mẹ trong lần sinh đầu tiên có rất ít kiến ​​thức trong việc chăm sóc em bé, vì vậy những người xung quanh, đặc biệt là những người lớn tuổi, sẽ áp đặt những tiêu chuẩn của họ về việc cho con bú và chăm sóc em bé đối với người mẹ. Giống như không cho con bú sau khi tắm, không cho ăn trong khi bạn không khỏe hoặc bạn bị sốt. Điều này khiến người mẹ có cảm giác mất tự chủ, bí bách và phải phụ thuộc hoàn toàn vào người khác

Vậy người mẹ có thể làm gì để tự giúp bản thân thoát khỏi tình trạng này? Dưới đây là những tư vấn cần biết:

1. Người mẹ là câu trả lời

Vấn đề này, tất cả chỉ nằm trong suy nghĩ của người mẹ và chỉ có chính họ mới có thể thoát ra khỏi nó. Hãy suy nghĩ tích cực rằng “Điều này rồi cũng sẽ qua”, từ đó tạo động lực và sức mạnh tinh thần cho chính mình. Cuối cùng người mẹ sẽ tin rằng tình hình sẽ không còn như cũ, thời gian chắc chắn sẽ thay đổi và mọi thứ sẽ ổn.

2. Chế độ ăn uống hợp lý

Người mẹ nên thực hiện theo một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng và tuyệt đối không bỏ bữa. Điều này sẽ vừa giúp đứa trẻ khỏe mạnh vừa giúp người mẹ cải thiện vóc dáng sau sinh và họ sẽ tự tin hơn vào bản thân mình.

3. Chăm sóc bản thân mình bằng các hoạt động khác nhau

Nhiều người mẹ được khuyên là nên tập yoga để vừa lấy lại vóc dáng vừa có được tinh thần thoải mái. Tuy nhiên điều này khá khó với họ, đặc biệt trong thời gian đầu. Tuy nhiên, họ cũng có thể xem những video hài hước, mua một cái gì đó cho bản thân và vẫn kết nối với mọi người trên các trang mạng xã hội. Điều này sẽ giúp họ có cảm giác không bị tách biệt với thế giới.

4. Ăn sôcôla đen và chuối

Sôcôla đen: Sôcôla là "tên lửa" trong việc đẩy tâm trạng do có chứa dopamine và serotonin. Hai chất này giúp cải thiện lưu lượng máu và tăng cường sự tập trung, khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn.

Chuối: Chuối rất giàu vitamin B, chúng cung cấp năng lượng và giúp đỡ trong sự phát triển của tế bào. Nếu bạn đang chán nản, buồn bã hoặc khó chịu, hãy thử ăn chuối.

Và điều quan trọng nhất là chăm sóc trẻ sơ sinh không chỉ trách nhiệm của mỗi người mẹ mà còn là trách nhiệm của cả người cha. Người chồng cũng cần trở thành chỗ dựa tinh thần cho người vợ trong giai đoạn này như quan tâm và thông cảm với những cảm xúc của họ đồng thời sắp xếp thời gian hợp lý để cùng vợ chăm con.

Huy Hoàng (theo: parenting) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang