Tỷ lệ sống sau ghép tạng ở Việt Nam cao hơn thế giới

author 11:25 27/11/2014

Đó là tổng kết của PGS TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đưa ra ngày 26- 11 tại hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo tuyến của bệnh viện.

ghép tạng, đa khoa hải dương, bệnh viện việt đức, bệnh nhận ghép tạng

Bệnh viện Việt Đức ký kế hợp đồng đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện đa khoa Hải Dương.

Theo PGS TS Nguyễn Tiến Quyết, trong số 26 ca ghép gan thành công cho người lớn, Bệnh viện Việt Đức đã ghép cho 23 trường hợp, trong đó tỷ lệ sống sau một năm chiếm 90%. Con số này cao hơn hơn với báo cáo của nhiều quốc gia có nền y học phát triển.

Cùng đó, Bệnh viện Việt Đức cũng đã thực hiện thành công 9/11 ca ghép tim ở Việt Nam. Trong đó, ca ghép thứ chín thực hiện gần đây được giới chuyên môn đánh giá là một kỳ tích trong lịch sử ghép tạng, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Người được chỉ định ghép là một cô gái 27 tuổi ở Yên Bái có quả tim lạc chỗ nằm bên phải và có thêm một số dị tật phức tạp khác. Đến nay, sau ba tháng được ghép, với những nỗ lực không mệt mỏi của các y, bác sĩ, của gia đình và chính người bệnh, quả tim mới đã thực sự hồi sinh.

Cũng theo PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là một trong những cơ sở được trang bị nhiều thiết bị, máy móc tiến tiến, giúp có điều kiện triển khai những kỹ thuật mới, hiện đại. Hiện nay, Bệnh viện là nơi duy nhất thực hiện thành công ghép nhiều bộ phận cho nhiều bệnh nhân trong cùng một lúc (ghép tim, ghép gan, ghép thận cho hai người trong một ngày). Bệnh viện cũng là nơi duy nhất của Việt Nam thực hiện hầu hết các phẫu thuật nội soi như phẫu thuật nội soi ổ bụng, lồng ngực, tim mạch, tiết niệu, khớp, u mềm sọ não…

Ngoài ra, bệnh viện cũng cử chuyên gia về các bệnh viện địa phương chuyển giao kỹ thuật; thành lập nhiều đội cấp cứu lưu động giúp đỡ các bệnh viện địa phương trong trường hợp xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng. Bệnh viện cũng thực hiện tư vấn, hội chẩn phẫu thuật từ xa cho các bệnh viện vệ tinh thông qua hệ thống hội chẩn trực tuyến với các ca phẫu thuật khó. Nhờ đó, nhiều kỹ thuật mổ phức tạp đã được các bệnh viện địa phương thực hiện tốt như: phẫu thuật cấp cứu thần kinh, phẫu thuật cấp cứu bụng, cấp cứu chấn thương, phẫu thuật mạch máu...

Theo GDTĐ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang