Sự mất tích đầy bí ẩn của ông trùm đầu tư Trung Quốc

author 11:10 11/12/2015

(VietQ.vn) - Ông Guo Guangchang, chủ tịch của một trong những công ty đầu tư tư nhân lớn nhất Trung Quốc, Fosun International, biến mất từ chiều ngày 10/12 và hiện không thể liên lạc được.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Theo Người Lao Động trích nguồn từ trang tin tài chính Caixin cho biết, một số nhân chứng có mặt tại sân bay Thượng Hải tiết lộ họ nhìn thấy ông Guo bị cảnh sát áp giải khỏi sân bay này sau khi trở về từ Hồng Kông. Không rõ tỷ phú Trung Quốc 48 tuổi được ví như “Warren Buffett của Trung Quốc” có đang bị điều tra hay không.

Gia đình ông Guo và giám đốc điều hành của Fosun International nói với Caixin rằng ông Guo ở Thượng Hải vào trưa 10/12, nhưng các cuộc gọi điện thoại cho ông này sau đó đều được chuyển tới số của thư ký riêng.

Đáng chú ý, trước khi ông Guo mất tích, hồi tháng 8 năm nay, một tòa án ở Thượng Hải đã cáo buộc ông Guo có “mối liên hệ không phù hợp” với Wang Zongnan, cựu chủ tịch của một doanh nghiệp nhà nước đã bị kết án 18 năm tù giam về hành vi tham ô và hối lộ.

tỷ phú Trung Quốc mất tíchTỷ phú Trung Quốc Guo Guangchang mất tích đầy bí ẩn

Trong khi đó, Reuters dẫn tuyên bố gửi qua email của Fosun International khẳng định công ty không bao giờ thu lợi bất chính từ việc hợp tác với Nhóm Thân hữu của Wang, đồng thời cũng chưa bao giờ hối lộ người này.

Theo Caixin, ông Guo xếp thứ 11 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc của Forbes và đứng thứ 259 trong bảng xếp hạng tỷ phú của tạp chí danh tiếng này. Tài sản ròng của ông Guo vào khoảng 7 tỷ USD.

Cũng mất tích vô cùng bí ẩn như ông Guo, hồi cuối tháng 11, ông Yim Fung, cựu Chủ tịch Hiệp hội Chứng khoán Hồng Kông, và hiện là CEO của tập đoàn Guotai Junan International, bỗng dưng “biến mất", VOV đưa tin. Khoảng thời gian ông Yim Fung “mất tích” cũng trùng hợp với thời điểm Chính phủ Trung Quốc phát động cuộc điều tra một loạt các công ty trên thị trường chứng khoán, tài chính.

Theo đó, đã có ít nhất là 16 quan chức, lãnh đạo và nhân viên của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư bị bắt giữ, trong đó có Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán Trung Quốc - người giữ vị trí quan trọng nhất trong các vụ IPO trên thị trường chứng khoán nước này.

Kể từ ngày 18/11, các nhân viên của tập đoàn Guotai Junan International đã tìm mọi cách để liên lạc với ông Yim Fung nhưng không được. Là một trong những tập đoàn chứng khoán lớn nhất Trung Quốc, Guotai Junan buộc phải bổ nhiệm một CEO khác thay ông Yim Fung phụ trách thị trường Hồng Kông vào ngày 23/11.

Ông Yim Fung từng là Chủ tịch Hiệp hội Chứng khoán Hồng Kông. Hiện ông vẫn đang giữ chức Chủ tịch danh dự ở tổ chức này và là người có tiếng nói quan trọng trong các chủ đề thúc đẩy quan hệ kinh tế Hồng Kông - Thượng Hải.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang