Cuộc đời vương giả nhưng bi kịch của tỷ phú soán ngôi Warren Buffet

author 13:29 05/06/2015

(VietQ.vn) - Tỷ phú Amancio Ortega, chủ nhân thương hiệu thời trang Zara, đã soán ngôi người giàu thứ hai thế giới của huyền thoại đầu tư Warren Buffett. Tuy nhiên, không nhiều người biết về cuộc sống của vị tỷ phú 79 tuổi này.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Tỷ phú Amancio Ortega sinh năm 1936 tại ngôi làng Busdongo de Arbas thuộc tỉnh Leon, đúng thời điểm bùng nổ cuộc nội chiến Tây Ban Nha với tên khai sinh đầy đủ là Amancio Ortega Gaona. Ông là con út trong gia đình 4 anh chị em có cha là một nhân viên xe lửa và mẹ là người giúp việc nhà. Năm Ortega lên 4 tuổi, theo công việc của người cha, cả gia đình chuyển đến sống tại thành phố La Coruna, thủ phủ của tỉnh Galicia giáp ranh với tỉnh Leon phía Tây Bắc Tây Ban Nha.

Đầu những năm 1970, với sự trợ giúp đắc lực của chị dâu và vợ của mình Rosalia là hai thợ may lành nghề, Amancio Ortega đã có một xưởng may tư nhân nhỏ, nhận may quần áo theo đơn đặt hàng và sản xuất quần áo may sẵn. Gia đình Amancio vừa thiết kế, vừa may và vừa bán các sản phẩm của mình.

Năm 1975, Ortega lần đầu tiên cho ra đời một cửa hàng quần áo mang tên Zara. Ban đầu, ông định đặt tên cửa hàng là Zorba - tên 1 diễn viên điện ảnh nổi tiếng thời đó. Tuy nhiên, 1 quán bar ở La Coruna đã lấy tên đó, chẳng còn cách nào ông đành ngậm ngùi lấy tên Zara. Lúc đó chẳng ai nghĩ rằng cái tên Zara sẽ trở thành một thương hiệu quần áo model phụ nữ hàng đầu châu Âu. Bản thân giá của thương hiệu này đã đem lại cho Ortega hàng chục, thậm chí cả trăm triệu USD.

Tỷ phú Amancio Ortega đã soán ngôi người giàu thứ hai thế giới của huyền thoại đầu tư Warren Buffett

Tỷ phú Amancio Ortega đã soán ngôi người giàu thứ hai thế giới của huyền thoại đầu tư Warren Buffett

Đến năm 2014, tổng tài sản của Amancio Ortega đã lên đến 62,7 tỷ đô và hiện ông xếp thứ 4 trong danh sách tỷ phú thế giới do Forbes bình chọn. Theo báo Người đồng hành đưa tin từ báo Bloomberg, chưa đầy một tháng sau khi leo lên vị trí giàu thứ ba thế giới, tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega, chủ nhân thương hiệu thời trang Zara, đã soán ngôi người giàu thứ hai thế giới của huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Đây là lần đầu tiên Amancio Ortega - ông trùm ngành thời trang bán lẻ lớn nhất thế giới Inditex - leo lên vị trí này kể từ khi Bloomberg công bố danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới hồi tháng 3/2012.

Amancio Ortega cũng là chủ sở hữu của The Epic Residences & Hotel tại Miami, Florida

Amancio Ortega cũng là chủ sở hữu của The Epic Residences & Hotel tại Miami, Florida

Bên cạnh việc sở hữu thương hiệu thời trang Zara, Amancio Ortega còn là chủ sở hữu của The Epic Residences & Hotel tại Miami, Florida. Đây được coi là một trong những khách sạn hạng sang hàng đầu tại Mỹ. Ortega cũng sở hữu chiếc Global Express BD-700 do hãng Bombardier thiết kế. Giá của chiếc máy bay này là 45 triệu USD.

Tuy kinh doanh phát đạt nhưng đời tư của ông Ortega có nhiều nỗi buồn riêng. Người vợ đầu Mera đã sinh hạ cho ông một cô con gái là Sandra và một cậu con trai là Marcos. Sandra có tài sản trên 1 tỷ USD, theo một nguồn tin thân cận, tỷ phú Mera đã qua đời hồi tháng 8 năm ngoái. Marcos từ khi sinh ra đã bị ngớ ngẩn, trở thành một trong những nỗi khổ tâm lớn nhất của người cha tỷ phú.

Tỷ phú Amancio Ortega và con gái Marta Ortega Perez

Tỷ phú Amancio Ortega và con gái Marta Ortega Perez 

Vào năm 1983, Ortega có quan hệ tình cảm với một nhân viên tên Flora Perez Marcote và sinh hạ được một cô con gái nữa tên là Marta. Ông ly dị với người vợ đầu, nhưng 20 năm sau đó mới cưới Flora.

Theo báo Đời sống và pháp luật đưa tin, hiện con gái của Ortega là Sandra đã 45 tuổi, Sandra Ortega Mera nhận được hơn 90% tài sản của người mẹ Rosalia Mera, bao gồm tất cả cổ phần tại Rosp Corunna Participaciones Empresariale – tập đoàn đang sở hữu 5,1% cổ phần của Inditex. Thừa kế khối tài sản khổng lồ, Ortega Mera trở thành nữ tỷ phú trẻ tuổi nhất ở châu Âu. Sandra Ortega Mera hiện có tài sản trị giá 7,3 tỷ USD và là người giàu thứ 182 thế giới (theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index).

Cung Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang