Tỷ phú Bill Gates nói về khoản đầu tư tốt nhất vợ chồng ông từng thực hiện

author 12:00 19/01/2019

(VietQ.vn) - Hôm Thứ tư, tỷ phú Bill Gates đã tiết lộ khoản đầu tư tốt nhất mà ông từng thực hiện trong một bài tiểu luận trên Tạp chí Phố Wall.

Ông đã đầu tư 10 tỷ USD thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates, vào ba tổ chức đặc biệt nhằm tăng khả năng tiếp cận với vắc-xin và thuốc cho những người cần chúng trên khắp thế giới. Gates cho biết đầu tư 10 tỷ USD vào Gavi, Liên minh vắc xinQuỹ toàn cầu; và Sáng kiến ​​xóa bỏ bại liệt toàn cầu (GPEI), giúp cung cấp thuốc cho các nước đang phát triển, là một kinh nghiệm bổ ích vì không giống như các loại đầu tư khác, chúng luôn thành công.

"Công nghệ là một ngành kinh doanh bùng nổ hoặc phá sản, nhưng chủ yếu là phá sản. Tôi luôn cho rằng 10% khoản đầu tư công nghệ của mình sẽ thành công - và thành công một cách điên cuồng. 90% còn lại tôi dự đoán sẽ thất bại", Gates viết.

 Bill Gates, tỷ phú và đồng chủ tịch của Quỹ Bill và Melinda Gates, tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: Bloomberg | Getty

"Khi tôi thực hiện quá trình chuyển đổi từ sự nghiệp đầu tiên của mình tại Microsoft sang sự nghiệp từ thiện thứ hai, tôi đã không nghĩ rằng tỷ lệ thành công sẽ thay đổi nhiều... Tôi nghĩ khám phá một loại vắc-xin mới sẽ khó như khám phá thế hệ công nghệ tiếp theo. Hóa ra vắc xin khó hơn nhiều".

Nhưng một loại đầu tư đã "làm ngạc nhiên" Gates "bởi vì - không giống như đầu tư vào một loại vắc-xin hoặc công nghệ mới, tỷ lệ thành công là rất cao", ông nói. "Đó là những gì mọi người trong ngành kinh doanh sức khỏe toàn cầu gọi là "tài chính và giao hàng".

Gates giải thích: Việc mua vật tư y tế và đưa đến nơi cần thiết có thể gặp khó khăn và nguy hiểm vì đó thường là "những ngôi làng và vùng chiến sự xa xôi".

Hầu hết mọi người chưa bao giờ nghe về các tổ chức thực hiện việc này, hoặc công việc của họ, nhưng cả 3 tổ chức mà ông đầu tư "đều cực kỳ thành công... Những tổ chức này không hề tầm thường hay tốn kém. Thực tế, đó có thể là khoản đầu tư tốt nhất mà quỹ của chúng tôi đã từng thực hiện".

Gates nói rằng 10 tỷ USD ông “đầu tư” vào 3 tổ chức đã tạo ra khoảng 200 tỷ USD lợi ích kinh tế và xã hội, theo ước tính của Trung tâm đồng thuận Copenhagen, một nhóm chuyên gia phân tích chi phí cho các vấn đề toàn cầu. Nếu Quỹ Gates đầu tư 10 tỷ USD đó vào các dự án năng lượng ở các nước đang phát triển, tiền lãi sẽ là 150 tỷ. Đầu tư cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển sẽ thu lại 170 tỷ.

"Tuy nhiên, bằng cách đầu tư vào các tổ chức y tế toàn cầu, chúng tôi đã vượt qua tất cả các khoản lãi đó”.

"Các tổ chức như Gavi, Quỹ toàn cầu và GPEI là những thứ gần nhất mà chúng ta phải chắc chắn đặt cược để giảm bớt bệnh tật và cứu nhiều sinh mạng", ông viết trên Tạp chí . 

"Chúng là những khoản đầu tư tốt nhất mà Melinda và tôi đã thực hiện trong 20 năm qua. Chúng là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà thế giới có thể thực hiện trong những năm tới".

Huy Hoàng (theo: cnbc)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang