Tỷ phú Bill Gates: Thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu 1 triệu người đọc cuốn sách này

author 10:03 06/04/2018

Theo Bill Gates, cuốn sách Factfulness của tác giả Hans Rosling đã đưa ra một cách nhìn mới về thế giới và chứng minh rằng hành tinh này không tệ như mọi người lầm tưởng.

Tỷ phú Bill Gates

Nếu một triệu người trên thế giới có thể tiếp cận và đọc nó, cuộc sống trên thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.

Bill Gates không chỉ được biết đến là nhà tỷ phú thành công hàng đầu hành tinh mà ông còn là nổi tiếng là một "con mọt sách" chính hiệu. Ông từng tiết lộ rằng, ông đọc ít nhất 50 cuốn sách và mong muốn chia sẻ những cuốn sách hay cho cộng đồng.

Trong một chủ đề thảo luận trên mang xã hội Reddit AMA, CEO của Microsoft Bill Gates đã chia sẻ về cuốn sách yêu thích mà ông lựa chọn trong năm 2018. Đó là cuốn sách Thực tế (Factfulness) của tác giả Hans Rosling, Anna Rosling Ronnlund và Ola Rosling.

Cuốn sách đề cập đến 10 điều chúng ta lầm tưởng về thế giới và lý giải tại sao mọi thứ lại tốt hơn bạn nghĩ. Tác giả chính của cuốn sách là Hans Rosling - một chuyên gia y tế toàn cầu, nhà thống kê học người Thụy Điển và là một người bạn của Bill Gates. Con trai Ola Rosling và con dâu Anna Rosling Ronnlund của Hans đã giúp hoàn thành cuốn sách sau khi Hans qua đời năm 2017.

Bill Gates đã viết trên blog cá nhân: "Phần lớn nội dung cuốn sách làm rõ 10 thiên kiến đang khiến chúng ta có cách nhìn chưa chính xác về thế giới. Với mỗi thiên kiến, tác giả đưa ra lời khuyên và cách để chúng ta vượt qua nó. Mỗi thiên kiến bẩm sinh giống như 1 rào cản khiến chúng ta không tiếp cận và nhìn nhận thực tế một cách khách quan, chính xác".

Tuy nhiên, Bill Gates nói, "đột phá" lớn nhất là khi ông đọc sách của Rosling là về 4 mức độ giàu có trên toàn thế giới: Mức nghèo đói cùng cực là những người chỉ sống với mức 2 USD/ngày hoặc thấp hơn và mức độ giàu có nhất là những người chi tiêu nhiều hơn 32 USD/ngày. Trong đó, đa số dân số thế giới (3 tỷ người) đang ở mức giàu có thứ 2, chi tiêu từ 2 -8 USD/ngày.

Rosling khuyến khích mọi người sử dụng khung đánh giá này thay vì các cụm từ như "nước đang phát triển" và "nước phát triển". Theo Bill Gates giải thích, "thật khó để đạt được sự tiến bộ nếu bạn chỉ phân chia thế giới vào 2 nhóm các nước phát triển (giàu) và các nước đang phát triển (nghèo). Nếu chỉ có 2 mức đánh giá, nhiều khả năng mọi người sẽ nghĩ bất kỳ người nào không có chất lượng cuộc sống đạt tới một mức nào đó là nghèo".

"4 mức độ giàu có giúp bạn hiểu rằng, mỗi người trên thế giới đang kiếm được nhiều tiền hơn bạn nghĩ", Bill Gates nói. Ông cho rằng, đây là một trong những cuốn sách có tính giáo dục cao nhất ông từng đọc. Những vấn đề nó đề cập đến không dễ dàng để mọi người có thể hiểu trong cuộc sống đơn giản. Vì thế, "nếu như 1 triệu người có cơ hội tiếp cận và đọc cuốn sách này, thế giới chắc chắn sẽ trở nên tốt đẹp hơn", tỷ phú của Microsoft nhấn mạnh trên blog cá nhân.

Theo CafeF

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang