Tỷ phú Buffett mất trắng 444 triệu USD khi cổ phiếu Tesco rớt giá

author 10:03 11/04/2015

(VietQ.vn) - Tỷ phú giàu thứ 2 thế giới, Warren Buffett, cho biết đầu tư vào Tesco là một 'sai lầm rất lớn' của ông, khi chuỗi siêu thị này ngày càng vướng vào nhiều rắc rối, khiến ông đã mất trắng 444 triệu USD.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú giàu thứ 2 thế giới, Warren Buffett, cũng có thời điểm sai lầm khi đầu tư vào chuỗi siêu thị Tesco ở Anh, khiến ông mất tới 444 triệu USD. Đây là một trong những tổn thất lớn nhất trong lịch sử của Warren Buffett.

Trong bản báo cáo thường niên trước cổ đông của công ty Berkshire Hathaway, vị tỷ phú này thừa nhận sai lầm của mình. Ông nói rằng, với tư cách là một nhà đầu tư, ông cảm thấy xấu hổ không nhìn thấy trước tình hình khi có thể bán cổ phiếu Tesco trước đó.

Berkshire đã từng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Tesco, với 415 triệu cổ phiếu vào cuối năm 2012  tương đương với 2,3 tỷ USD. Năm 2013 ông đã bán 1 số cổ phiếu, và trong năm 2014, ông lại bị lỗ nặng khi cổ phiếu của Tesc giảm mạnh, 43%.

Đầu tư vào Tesco là một sai lầm lớn nhất của tỷ phú Buffett

Đầu tư vào Tesco là một sai lầm lớn nhất của tỷ phú Buffett

Berkshire bắt đầu đầu tư vào Tesco từ năm 2006 sau khi các chuỗi cửa hàng thông báo kế hoạch mở rộng tại Mỹ. Buffett  cho biết "Trong năm 2014, vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Cổ phiếu của Tesco giảm, tỷ suất lợi nhuận hợp đồng và các vấn đề kế toán có trụ trặc. Trong thế giới kinh doanh, những tin tức xấu thường xuất hiện nối tiếp nhau.

Năm 2014, Tesco đã phóng đại thu nhập ước tính. Giới chức tài chính Anh cũng đã khởi động một cuộc điều tra toàn diện về việc lợi nhuận của Tesco phóng đại 250 triệu bảng vào tháng 9/2014.

Các vụ bê bối xảy ra khiến cổ phiếu của Tesco giảm mạnh. Buffett cho biết từ khi ông rút vốn đầu tư, Tesco tìm được nhà đầu tư mới -Dave Lewis từ Unilever. Ông cũng hi vọng Tesco sẽ hoạt động tốt trở lại.

Lê Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang