Tỷ phú ...chửi nhau

author 18:36 08/02/2013

(VietQ.vn) - Chuyện xảy ra trên Kênh Truyền hình CNBC vào ngày 25/1/2013, hai trong số những nhà đầu tư sáng giá nhất trên thế giới, Carl Icahn và Bill Ackman, đã có một phen náo loạn Đài CNBC và phố Wall khi cãi vã nhau trên một chương trình truyền hình trực tiếp.

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

 Icahn và Ackman đều là những nhà quản lý đầu tư rất quyền lực. Giới đầu tư rất nể sợ và phục họ vì tài năng và sự nhạy bén. Thế nhưng, theo báo cáo Halftime của CNBC miêu tả thì hai "người đàn ông lớn" giống như hai cô học trò nhỏ la hét, giật bím tóc nhau vì một cậu bé. Ngay lập tức CNBC đã gắn cho chương trình tên gọi "Khi các tỉ phú đối đầu".

Sự gặp gỡ của Icahn và Ackman trên truyền hình hoàn toàn là tình cờ. Từ đầu CNBC đã định chỉ mời Ackman tới buổi nói chuyện nhưng sau đó phía truyền hình cáp lại mời thêm Icahn đến, vậy là anh tài gặp nhau!
2 tỷ phú đả phá nhau trên truyền hình
 
Cuộc cãi vã xoay xung quanh số cổ phiếu đầu tư ở Công ty thực phẩm chức năng Herbalife khi Ackman công khai cho biết, ông đang bán tháo số cổ phiếu ở công ty này vì nghi ngờ mô hình lừa đảo của Herbalife. Ackman cho biết mô hình quản lý lừa đảo kiểu kim tự tháp của Herbalife rất tinh vi nhưng sẽ sớm bị sụp đổ. Vào ngày 20/12/2012, Ackman đã có một bài thuyết trình công khai dài 3 giờ đồng hồ, cáo buộc Herbalife sử dụng các xảo thuật thổi phồng giá, thông tin bán hàng gây hiểu lầm và một cơ cấu khuyến khích thành viên phức tạp. Giá cổ phiếu của Herbalife đã “bốc hơi” 32% trong 3 ngày sau đó.
 
Điều này đã khiến Icahn rất tức giận vì ông vốn đang nắm rất nhiều cổ phần ở Herbalife. Trong khi đó đại diện của Herbalife phản pháo rằng Ackman đã xuyên tạc các sự thật về công ty, rằng họ là một công ty có nguồn tài chính mạnh và rất thành đạt, họ tạo ra các giá trị lớn cho các cổ đông, cơ hội tuyệt vời cho những nhà phân phối và gây ảnh hưởng tích cực tới cuộc sống và sức khỏe của khách hàng trong suốt 32 năm qua.
 
Icahn (76 tuổi) đã gọi Ackman (46 tuổi) là "kẻ dối trá, một kẻ mộ đạo nhất" mà ông từng gặp, rằng “Ackman là một ví dụ điển hình cho những ai muốn có một người bạn ở phố Wall: hãy nuôi một con chó”. Thêm vào đó ông "cảm ơn" vì Ackman đã gọi mình là một nhà đầu tư lớn nhưng rất tiếc ông không thể dành danh hiệu đó cho Ackman.
 
Trong một tràng đả kích có lẫn những lời rủa xả, Icahn đã thề không bao giờ đầu tư với Ackman và cảnh báo những người đầu tư ở Quỹ Pershing Square của ông có thể mất sạch tiền ở các chi nhánh mới của Công ty Herbalife. Về phần Ackman, người trẻ tuổi hơn và hay bị căng thẳng khi nói chuyện trước đám đông, cũng đã bung ra những lời chỉ trích gay gắt rằng danh tiếng của Icahn cũng chẳng tốt đẹp gì và Icahn là một kẻ dối trá.
 
Vụ cãi lộn sớm trở thành đề tài bàn tán khắp giới tài chính, cả trên sàn giao dịch, lan tới cả mạng xã hội Twitter. Eric Jackson của Quỹ Ironfire Capital cho biết anh sẽ không bao giờ xóa đoạn ghi hình cuộc cãi lộn giữa hai nhà đầu tư. Trong khi Phó tổng biên tập Tạp chí Business Insider, Joseph Weisenthal đã viết trên trang Twitter của mình rằng anh "chưa bao giờ được xem một thứ gì thú vị hơn như thế này". Trang blog có tầm ảnh hưởng lớn như ZeroHedge đã gọi đây là "Cuộc chiến sinh tử của các tỉ phú phố Wall hóa điên".
 
Icahn đã đổ tội cho người dẫn chương trình của CNBC, Scottt Wapner, rằng Scott đã "bắt nạt" ông khi dồn ông phải trả lời câu hỏi ông có bao nhiêu cổ phiếu ở Herbalife. Trên thực tế Icahn có thể sẽ bị thiệt một chút sau cuộc đấu khẩu nếu như ông ấy chỉ quản lý tiền của mình trong những ngày này. Trong khi Ackman đang có tới 11 tỉ USD tại Quỹ mạo hiểm Pershing Square, bao gồm số tiền của nhiều nhà đầu tư sáng giá khác.
 
Giới tài chính ai cũng biết Icahn và Ackman không ưa gì nhau. Giữa họ đã từng xảy ra xung đột từ một thập niên trước khi xoay quanh vấn đề về một hợp đồng lớn liên quan đến một công ty bất động sản. Khi đó Ackman vẫn còn đang hoạt động trong Quỹ đầu tư mạo hiểm Gotham Partners của mình. Sau 8 năm theo kiện, Ackman đã giành phần thắng và Icahn bị buộc phải trả cho Gotham 4,5 triệu USD kèm lãi suất. 
 
Mối bất hòa giữa hai "con cá lớn" ở phố Wall một phần cũng là do họ rất giống nhau, cùng làm việc trong một lĩnh vực và chơi cùng một trò chơi - thâu tóm các công ty bằng cách trở thành cổ đông lớn nhất và đều thích thay đổi cách thức quản lý trong các công ty đó. Mỗi lần tức giận với đối thủ hay các cấp dưới, họ đều tính toán rất bài bản để làm cho nạn nhân khiếp sợ.
 
Đối với các CEO thể hiện kém, họ buông những lời chỉ trích cay độc sau đó dùng mọi cách mua lại số cổ phiếu của những CEO này rồi làm cho chúng có giá trị trở lại. Thế nhưng trong chương trình hôm trước, cả hai đã tố cáo nhau khiến người còn lại phải bất ngờ vì sự "thẳng thắn" của mình.
 
Ackman, một nhà đầu tư tài ba, một sự kỳ diệu trong giới thượng lưu ở New York đã sớm thành lập công ty đầu tư của mình ngay sau khi tốt nghiệp Trường đại học Harvard. Trong khi Icahn, một mảnh ghép trong huyền thoại thâu tóm phố Wall những năm 1980. Ông đã kiểm soát Hãng Hàng không TWA, Hãng thép US steel và Yahoo!.
 
Trong khi Ackman đã và đang tăng tốc, liên tiếp gặt hái thành công trong vòng 7 năm qua và trở thành người giàu nhất trong thế hệ của mình tại phố Wall thì Icahn vẫn nhanh nhẹn, táo bạo và chưa hề có dấu hiệu muốn nhường lại sân chơi cho giới trẻ.
 
Nhìn bề ngoài đây có thể chỉ là cuộc cãi vã về một cổ phiếu riêng lẻ nhưng nó có thể tạo ra một hiệu ứng domino trong giới tài chính. Còn với những khán giả tò mò về phố Wall, đây là dịp tốt để họ chứng kiến những cái tôi, những cá tính khi đụng độ với nhau. Nhiều khán giả cho biết chương trình có lẽ còn mang tính giải trí hơn cả các vở hài kịch.

Reuters 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang