Tỷ phú đầu tiên ở châu Phi hiến nửa tài sản làm từ thiện

author 10:05 01/02/2013

(VietQ.vn) - Patrice Motsepe trở thành tỷ phú đầu tiên tại châu Phi hưởng ứng lời kêu gọi cống hiến tài sản của Bill Gates và Warren Buffett.

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

Patrice Motsepe hiện là người giàu thứ 8 châu Phi. Ảnh: CNBC
Patrice Motsepe hiện là người giàu thứ 8 châu Phi. Ảnh: CNBC

Tỷ phú khai mỏ Patrice Motsepe (Nam Phi) vừa tuyên bố sẽ hiến một nửa tài sản của mình làm từ thiện. Ông cũng là người châu Phi đầu tiên tham gia vào dự án "Cam kết cho đi" của hai tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett. Dự án này kêu gọi người giàu trên thế giới đóng góp ít nhất một nửa tài sản của mình để làm từ thiện. Theo Forbes, Motsepe hiện có số tài sản trị giá 2,7 tỷ USD.

Một nguồn tin thân cận với AFP tiết lộ, rất khó biết được con số cụ thể tỷ phú này sẽ đóng góp. Nhưng đó sẽ là "nửa tài sản của ông ấy, cả trong hiện tại và tương lai. Không có giới hạn thời gian nào cả. Việc này sẽ kéo dài vĩnh viễn".

Tỷ phú sinh ra tại Soweto này cho biết số tiền trên sẽ được dùng để giúp "người nghèo, người bất hạnh và kém may mắn khác ở Nam Phi". Ông cũng nói thêm: "Chúng tôi hy vọng Cam kết cho đi sẽ khuyến khích người dân tại Nam Phi và các nền kinh tế mới nổi cho đi nhiều hơn để tạo ra một thế giới tốt đẹp".

Khi còn bé, Motsepe sống trong một ngôi làng nghèo khổ ở vùng bị ảnh hưởng bởi chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid. Ông từng thấy mẹ mình đưa thức ăn miễn phí cho những người không xu dính túi bước vào cửa hàng tạp hóa của gia đình. Việc này đã trở thành bài học khó quên với Motsepe, thôi thúc ông vươn lên trở thành tỷ phú da đen đầu tiên của Nam Phi.

Motsepe năm nay 51 tuổi và tốt nghiệp chuyên ngành luật tại Đại học Witwatersrand. Ông là luật sư da đen đầu tiên tại Công ty luật Bowman Gilfillan ở Johannesburg (Nam Phi). Năm 1994, ông thành lập công ty khai khoáng African Rainbow Minerals (ARB) và mua lại một vài mỏ vàng công suất thấp. Bằng phương pháp quản lý hiện đại, Motsepe đã giúp các mỏ vàng này ăn nên làm ra một cách nhanh chóng.

Theo danh sách của Forbes, Motsepe hiện là tỷ phú giàu thứ 8 châu Phi. Ông cũng nằm trong top 10 doanh nhân quyền lực nhất khu vực này năm 2011, cũng do Forbes bình chọn. 6 tháng cuối năm 2012, ARB đạt doanh thu 390 triệu USD từ các mỏ vàng, bạch kim, sắt và than đá ở Nam Phi, đồng ở Zambia và Congo. Ông cũng sở hữu câu lạc bộ bóng đá Mamelodi Sundowns (Nam Phi).

Kể từ khi đại gia phần mềm Bill Gates và tỷ phú đầu tư Warren Buffett cùng thành lập Dự án Cam kết cho đi năm 2010, hơn 70 tỷ phú đã tham gia vào đây. Trong đó có những tên tuổi quen thuộc như CEO Oracle Larry Ellison, Thị trưởng New York Michael Bloomberg, đồng sáng lập Facebook Paul Allen hay CEO Facebook Mark Zuckerberg.

PV (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang