Bộ ba tỷ phú giàu nhất Trung Quốc đang ‘ngồi trên đống lửa’

author 07:56 06/06/2015

(VietQ.vn) - Bộ ba tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Li Hejun, Wang Jianlin và Jack Ma đang rơi vào tình trạng báo động khi vướng vào cảnh 'bốc hơi' hàng chục tỷ USD hoặc gặp rắc rối với pháp luật.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Tỷ phú Li Hejun được mệnh danh là "vua mặt trời" bởi nguồn tài sản của ông chủ yếu đến từ công ty Hanergy hoạt động trong lĩnh vực năng lượng sạch. Trong khi đó, ông trùm Wang Jianlin hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và giải trí. Người còn lại là tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba - một trong những công ty công nghệ lớn bậc nhất thế giới. Một điều trùng hợp là cả 3 tỷ phú giàu có bậc nhất Trung Quốc này đều đang đối mặt với tình trạng khó khăn trong kinh doanh, gây ảnh hưởng lớn đến tổng tài sản của họ.

Tỷ phú Li Hejun, nhà sáng lập kiêm CEO Hanergy

Tỷ phú Li - người từng có thời kỳ leo lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng tỷ phú tại Trung Quốc - đang đối mặt với tình trạng khó khăn cực độ: Giá cổ phiếu của công ty Hanergy Thin Film Solar do ông sở hữu đã lao dốc 47% chỉ trong một giờ vào tháng 5 vừa qua.

Tỷ phú Li Hejun từng là người giàu nhất Trung Quốc

Tỷ phú Li Hejun từng là người giàu nhất Trung Quốc 

Theo báo điện tử Zing News đưa tin từ CNN, sự việc trên khiến giá trị thị trường của Hanergy giảm gần 19 tỷ USD. Đồng thời, giá trị cổ phần của Li tại công ty bốc hơi 15 tỷ USD. Sau đó, người ta đồn rằng ông đã bán tháo cổ phiếu tại Hanergy trước khi giá cổ phiếu lao dốc.

Tuy vậy, theo ước tính của CNNMoney, việc bán tháo của Li chưa đủ để bù đắp cho những tổn thất của mình khi giá cổ phiếu sụt giảm. Ngay sau đó, các nhà đầu tư trên thị trường vay cổ phiếu để bán khống và sau đó mua lại khi giá giảm nhằm thu lời. Hiện Uỷ ban chứng khoán Hồng Kông tuyên bố đang điều tra vụ việc bất thường này. Trong khi đó, phía Hanergy vẫn không đưa ra bất kể bình luận gì khiến dư luận càng đặt ra nhiều câu hỏi.

Trước đó, tỷ phú Li nhanh chóng leo lên vị trí người giàu nhất Trung Quốc khi cổ phiếu của Hanergy tăng 625% so với năm trước đó. Mức độ tăng bất thường này nhận được rất nhiều sự quan tâm của truyền thông và giới phân tích về tình hình kế toán và doanh số bán hàng của công ty. Trước khi giá cổ phiếu lao dốc, tỷ phú Li có khối tài sản ước tính lên tới 26 tỷ USD và là người đàn ông giàu nhất Trung Quốc theo thống kê của Hurun.

Tỷ phú Wang Jianlin, chủ tịch Dalian Wanda

Công ty AMC Entertainment (AMC) thuộc Dalian Wanda của Wang đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh, báo Người đồng hành đưa tin. 

Tỷ phú Wang Jianlin

Tỷ phú Wang Jianlin

Theo đó, AMC bị cáo buộc đã tuyên bố với các hãng phim Hollywood rằng sẽ không chiếu phim của họ nếu các rạp cùng khu vực cũng chiếu phim đó. AMC là một trong những chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất tại Mỹ với 4.972 rạp. Các rạp chiếu phim nhỏ hơn cũng cáo buộc AMC sử dụng mánh khóe để cạnh tranh với với họ.

Được biết, hồi đầu tháng 2 vừa qua, tài sản của Wang ước tính là 25 tỷ USD. Ông trở thành người giàu thứ 2 tại Trung Quốc.

Tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba

Sau khi hoàn thành thương vụ IPO kỷ lục vào năm ngoái, hiện ALibaba đang gặp rắc rối với cáo buộc bán hàng giả trên các nền tảng mua sắm trực tuyến của họ. Alibaba đã cam kết sẽ chiến đấu với "căn bệnh ung thư" (theo mô tả của Jack Ma) này, gỡ bỏ hàng triệu sản phẩm và áp dụng chính sách "3 điểm" dành cho những người bán hàng trên Taobao. Tuy nhiên, những hành động này là chưa đủ để giúp Alibaba tránh khỏi sự chất vất, điều tra của nhà chức trách cũng như các vụ kiện tụng.

Tỷ phú Jack Ma

Tỷ phú Jack Ma

Đầu năm nay, Cục quản lý Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc (SAIC) đưa ra một báo cáo với nội dung gay gắt. Báo cáo này buộc tội Alibaba đã làm ngơ trước những hành vi phạm pháp và không kiểm soát được các sàn mua sắm trực tuyến của chính mình.

Theo SAIC, Alibaba hoạt động “quá lỏng lẻo” khi cho phép một số người đăng bán hàng nhái từ túi xách cho tới điện thoại thông minh. Dù báo cáo trên sau đó đã bị gỡ khỏi trang web của SAIC nhưng nó vẫn khiến các nhà đầu tư tức giận. Hiện Alibaba phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tại Mỹ bởi không tiết lộ những rắc rối đang gặp phải với cơ quan chức năng.

Ông lớn thương mại điện tử này cũng bị tập đoàn Kering kiện lần thứ hai vì vấn đề hàng giả. Kering là tập đoàn sở hữu các thương hiệu như Gucci và Yves Saint Laurent. Hiện cổ phiếu của Alibaba đã giảm 13% trên sàn New York và tài sản của tỷ phú Jack Ma bị giảm xuống còn khoảng 24,5 tỷ USD, tính đến tháng 2.

Cung Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang