Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và đế chế Alibaba

author 08:04 06/09/2014

(VietQ) - Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba chính thức trở thành người giàu nhất Trung Quốc và đứng thứ 29 trong 500 người giàu nhất hành tinh của tạp chí Forbes với tổng tài sản lên tới 21,9 tỷ đô la.

Jack Ma - người sáng lập Alibaba chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ trở thành tỷ phú 

Bị Havard từ chối, ông đã thất bại trong kỳ thi tuyển sinh đại học hai lần. Các nhà đầu tư thì nghĩ rằng việc thành lập chuỗi doanh nghiệp là ý tưởng điên rồ khi Jack Ma bắt đầu xây dựng một trang web thương mại điện tử ở Trung Quốc. 

Nhưng Jack Ma đã chứng tỏ rằng họ hoàn toàn sai lầm. Alibaba, trang web ông thành lập vào năm 1999 từ căn hộ Hàng Châu nhỏ bé của mình, giờ đây đang được thiết lập cho một trong những đợt IPO lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Các nhà phân tích ước tính rằng Alibaba có thể được định giá 200 tỷ USD, gấp khoảng bốn lần vốn hóa thị trường của Tập đoàn Lockheed Martin (LMT). 

Làm thế nào mà một giáo viên tiếng Anh khởi nghiệp với một công việc dịch thuật khiêm tốn lại có thể trở thành người khổng lồ công nghệ cao? Nó đơn giản chỉ bắt đầu từ đồ uống.  

Jack Ma đã đưa Alibaba trở thành người khổng lồ công nghệ của Trung Quốc

Jack Ma đã đưa Alibaba trở thành người khổng lồ công nghệ của Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Vào năm 1995, năm đầu tiên Jack Ma sử dụng Internet, ông tìm kiếm từ khóa “bia”, “Trung Quốc” và không thu được kết quả gì. Tuy nhiên lại có rất nhiều thông tin về bia Mỹ và đặc biệt là bia Đức. Nắm bắt được cơ hội, Jack Ma xây dựng một trang web bằng tiếng Trung Quốc. Chỉ trong vòng vài giờ ra ​​mắt, ông đã nhận được yêu cầu từ khắp nơi trên thế giới. Ông nghĩ Internet "sẽ thay đổi thế giới và thay đổi Trung Quốc." Một vài năm sau, vào năm 1999, Ma tụ họp 17 người bao gồm bạn bè và người quen ở nhà của mình. Họ làm việc sôi nổi trong một liên doanh mới: một trang web để kết nối các nhà xuất khẩu với khách hàng nước ngoài.

Alibaba.com đã ra đời. Công ty phát triển nhanh chóng ra ngoài căn hộ của Ma, cuối cùng trở thành công ty công nghệ thống trị ở Trung Quốc. Jack Ma, 49 tuổi, luôn luôn tự hào về khởi đầu khiêm tốn của mình. Khi Alibaba ra mắt, ông không có tiền, không rành công nghệ cao và phong cách quản lý lộn xộn. Tuy nhiên, ông đã gây dựng được uy tín. Cựu giám đốc điều hành nói về khả năng lan truyền tính tích cực cùng với tài năng ngôn ngữ của Jack Ma, đã giúp công ty “bán các giấc mơ”. 

Con cá sấu sông Dương Tử 

Ma cũng là một đối thủ cạnh tranh dữ dội, và kiên định với niềm tin rằng các công ty Trung Quốc có thể cạnh tranh trên trường quốc tế. Ông nói với những đồng nghiệp đồng sáng lập vào năm 1999: "Chúng ta có thể đánh bại cơ quan chính phủ và các công ty lớn nổi tiếng, vì tinh thần sáng tạo của chúng ta." 
Niềm tin này đã khiến Ma thách thức eBay vào năm 2003 khi công ty của thung lũng Silicon mở rộng hoạt động tại Trung Quốc. Ông khẳng định: " Nếu EBay là cá mập trong đại dương thì chúng ta là cá sấu ở sông Dương Tử. Nếu chúng ta chiến đấu trong đại dương, chúng ta sẽ thua cuộc, nhưng nếu chiến đấu trên sông, chúng ta sẽ giành chiến thắng." 

Nhóm nghiên cứu của Jack Ma đã trở lại với một sản phẩm với tên gọi là Taobao, hay "tìm kiếm kho báu" ở Trung Quốc. Nền tảng của trang tìm kiếm này cũng tương tự như eBay, nhưng phù hợp hơn với thị trường nội địa. Yahoo (YHOO, Tech30) đã đầu tư 1 tỷ USD vào liên doanh này. Chỉ trong vòng một vài năm, Taobao đã ép eBay ra khỏi Trung Quốc, xử lý 177 tỷ đô la doanh số bán hàng trong năm 2013. 

Taobao - một trong những trang web chủ yếu của Alibaba

Taobao - một trong những trang web chủ yếu của Alibaba. Ảnh minh họa.

Alibaba là một công ty toàn cầu với 22.000 nhân viên và 90 văn phòng. Các trang web phổ biến bao gồm Taobao và Tmall.com, chiếm 80% doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc, và nhận được hơn 100 triệu người truy cập mỗi ngày. 

Các nhóm và các chi nhánh điều hành hoạt động kinh doanh thanh toán điện tử, các quỹ đầu tư trực tuyến, đám mây điện toán và các dịch vụ điện thoại di động. Alibaba cũng đang thâm nhập vào lĩnh vực vui chơi giải trí, thể thao, mua lại các công ty truyền thông và một đội bóng đá.

Jack Ma từ chức Giám đốc điều hành vào năm 2013, và bây giờ ông đang tích cực làm  từ thiện. Tuy nhiên, ông vẫn là người nắm giữ chiến lược chính của Alibaba, và là bộ mặt của công ty. Ông vẫn còn tham gia rất nhiều vào các quyết định quản lý công ty.

Mỗi năm một lần, nhân viên và khách hàng đều đặc biệt quan tâm tới Alifest - một hội nghị có những lúc gần giống như một buổi hòa nhạc rock. Sự kiện này quy tụ nhiều người nổi tiếng, trong đó có Bill Clinton và Kobe Bryant. Cựu giám đốc điều hành David Wei nói. "Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhiều khách hàng hài lòng, nhiều nhân viên hạnh phúc đến như vậy." Jack Ma xuất hiện tại các buổi họp mặt, mặc trang phục lấp lánh và hát những giai điệu phổ biến. Ông nói trong một bài phát biểu năm ngoái. "Tôi không bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ là tôi ngày hôm nay. Tôi chưa bao giờ nghĩ Alibaba sẽ đi xa được như ngày hôm nay."

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang