Tỷ phú Jack Ma điêu đứng vì 'con gà đẻ trứng vàng' gặp hạn

authorĐăng Duy 16:39 21/09/2015

(VietQ.vn) - Tập đoàn điện tử Alibaba của tỉ phú Jack Ma đang điêu đứng vì sự bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc và một số yếu tố khác dẫn đến những khó khăn trong kinh doanh.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Theo VOV đưa tin, ngoài những bất ổn của nền kinh tế Trung Quốc, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma còn gặp nhiều khó khăn vì tác động của một số yếu tố khác như chứng khoán Mỹ, cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, và vướng vào kiện tụng.

Đã tròn một năm kể từ khi Alibaba niêm yết trên sàn chứng khoán New York với đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất lịch sử. Bất chấp khởi đầu mạnh mẽ, cổ phiếu của Alibaba vẫn trượt dốc thê thảm trong năm 2015.

Ở một số thời điểm, Alibaba (BABA, Tech30) từng có giá trị thị trường lớn hơn Walmart (WMT) và Amazon (AMZN, Tech30). Nhưng giờ đây, cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm 45% kể từ mức đỉnh được thiết lập vào ngày 15/11/2014, và giao dịch dưới mức giá ban đầu là 68 USD.

Trước tình hình này, tỷ phú Jack Ma đã tỏ ra ân hận khi tham gia vào thị trường chứng khoán. “Nếu được lựa chọn lại, tôi sẽ giữ công ty mình ở trạng thái tư nhân. Cuộc sống đã trở nên khó khăn khi tiến hành IPO”, ông chủ của Alibaba chia sẻ.

http://vov.vn/kinh-te/doanh-nghiep/ty-phu-jack-ma-lai-dieu-dung-vi-kinh-te-trung-quoc-433049.vov

Tỷ phú Jack Ma ước gì mình chưa tiến hành IPO

Theo VTC, trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc hiện nay, cổ phiếu của Alibaba đã bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về biến động trên thị trường chứng khoán và sự suy thoái tài chính. Thương mại điện tử vẫn được xem là ngành kinh doanh chủ chốt của Alibaba, và bất kỳ sự suy giảm nào trong chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tác động tiêu cực tới tốc độ tăng trưởng của công ty.

Thêm vào đó, Jack Ma đã cam kết sẽ nhổ tận gốc các sản phẩm giả mạo đang được rao bán trên các nền tảng khác nhau của Alibaba. Tuy nhiên, sự quyết liệt trong hành động của Alibaba  vẫn chưa đủ. Theo đó, tập đoàn này đã bị Gucci kiện hai lần vì những vấn đề liên quan đến hàng giả hàng nhái.

Một vấn đề khác mà Alibaba đang phải đương đầu là quản lý doanh nghiệp. Trước đó, Alibaba đã từng chọn Mỹ, thay vì Hồng Kông (Trung Quốc) là nơi niêm yết doanh nghiệp. Trên thực tế, tập đoàn công nghệ này đã gặp khó khăn nhiều hơn kể từ khi tiến hành IPO. Ngoài ra, Alibaba còn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt là từ JD.com (JD), một công ty đã nhận được hỗ trợ bởi gã điện thoại di động khổng lồ ở Trung Quốc Tencent (TCEHY) và Hoàng tử Ả Rập Alwaleed bin Talal.

Tuy vậy, dù luôn nhấn mạnh phương châm “khách hàng xếp đầu tiên, nhân viên đứng thứ hai và cuối cùng là cổ đông", Jack Ma và công ty của ông vẫn chưa có nhiều hành động để giải quyết những mối lo ngại và những suy xét kỹ lưỡng của giới đầu tư, chuyên gia phân tích. Tuy nhiên, ở đó vẫn có những yếu tố được xem là lạc quan, đó là  Alibaba của tỷ phú Jack Ma vẫn giữ một vị trí thống trị tại một trong những thị trường hấp dẫn nhất trên thế giới.

Đăng Duy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang