Tỷ phú Jack Ma: Đừng cố gắng trở thành Alibaba

author 16:24 06/11/2017

Theo tỷ phú Jack Ma, vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh không phải tiền mà là ý tưởng...

Tỷ phú Jack Ma

Trong khoảng 1 tiếng đồng hồ chia sẻ tại Diễn đàn thanh toán điện tử VEPF 2017 trong sáng nay (6/11), tỷ phú Jack Ma đã đưa ra rất nhiều nhận định về việc phát triển thị trường thương mại điện tử của Việt Nam, về quá trình khởi nghiệp của mình và đặc biệt là đưa ra những lời khuyên đắt giá cho những người muốn khởi nghiệp.

Trả lời câu hỏi, dưới sự thống trị của một số công ty công nghệ hàng đầu, liệu còn dư địa đất sống cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và startup hay không? Tỷ phú Jack Ma cho rằng, cơ hội luôn mở ra cho những người có chí hướng.

“Khi bạn nghĩ là không có cơ hội cho mình thì các bạn là người thiếu trí tưởng tượng. Một thế giới mới vừa bắt đầu nếu các bạn muốn tham gia cùng Alibaba. Trước đây tôi hay kêu ca, tại sao ông này ông kia lấy mất cơ hội của tôi.

“Tuy nhiên, thực tế, cơ hội lớn lao vẫn còn cho tất cả mọi người. Đừng cố gắng trở thành Alibaba hay AliPay bởi lớn lên rồi thì tôi gặp phải những vấn đề chưa từng gặp phải. Sự khổng lồ vẫn còn triển vọng cho 30 năm tới, thời đại internet mới chỉ vừa bắt đầu mà thôi. Và Chính phủ các nước cần quan tâm tới 30 năm tới, tới giới trẻ dưới 30 tuổi, tới các doanh nghiệp nhỏ”, tỷ phú nói.

Theo tỷ phú Jack Ma, vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh không phải tiền mà là ý tưởng. "Doanh nhân phải nghĩ xem mình sẽ làm gì, chứ đừng nghĩ ngay tới sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Khi có ý tưởng tốt, tuyệt vời thì tiền mới phát huy tác dụng. Khi có đồng đội tốt, ý tưởng tốt thì sẽ có tiền, chứ không thể có chỗ cho những người thụ động trong trường hợp này", ông nói.

Tuy nhiên, vi tỷ phú cũng không phủ nhận tầm quan trọng của vấn đề tài chính trong quá trình khởi sự kinh doanh.

"Có thể phải đi vay tiền khi khởi sự và ngân hàng ban đầu chắc chắn cũng sẽ không cho bạn vay vì họ phải xem bạn có gì trong tay, ít nhất là ý tưởng. Là doanh nhân không có người giúp cũng là bình thường, có người giúp mới là bất thường", ông nói.

Tỷ phú Jack Ma nhấn mạnh, bước đầu khởi nghiệp không cần làm gì quá to tát, chỉ cần cái gì nhỏ nhưng thú vị và đặc biệt, là phải có tình yêu trong đó.

Cùng với đó, thủ tục hành chính cũng cần cải thiện một cách nhanh nhất có thể. "Hãy để doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ phải lo thủ tục hành chính trong vòng một phút thôi. Chứ không thể thủ tục hành chính "lên xuống, xin cho", ông ví von, đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ cần tạo ra không gian để làm sao tinh thần doanh nhân, kinh doanh dễ dàng.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang