Tỷ phú Jeff Bezos chi tiền 'khủng' cho giấc mơ khám phá vũ trụ

author 14:35 27/11/2015

Tỷ phú Mỹ Jeff Bezos, CEO của Amazon, không chỉ là một doanh nhân thành đạt, mà còn có niềm đam mê khám phá vũ trụ.

Ngoài hoạt động kinh doanh tại Amazon, Bezos còn thành lập Công ty vũ trụ tư nhân Blue Origin từ năm 2000.

Hôm 23/11 vừa qua, Công ty Blue Origin của Bezos đã có một bước tiến vượt bậc khi họ phóng thành công một tên lửa lên không trung và tên lửa này đã hạ cánh an toàn xuống trái đất.

Được biết, Bezos đã đầu tư khoảng 200 triệu USD vào công tác nghiên cứu, tái chế sử dụng tên lửa mang tên New Shepard. Tên lửa này được phóng từ trạm phóng tên lửa của Blue Origin tại Texas và bay lên với độ cao 100 km so với mực nước biển và sau đó hạ cánh an toàn về mặt đất.

Tên lửa New Shepard được thiết kế với mục đích phục vụ du lịch trên vũ trụ, với ý tưởng giúp mọi người trải nghiệm cảm giác bay lơ lửng không trọng lượng trên không trung trong một thời gian ngắn rồi lại quay trở về mặt đất.

Việc thử nghiệm thành công tên lửa New Shepard đang dần dần hiện thực hóa ước mơ du lịch trong không gian của tỷ phú công nghệ Bezos.

“Tầm nhìn dài hạn của chúng tôi là đưa hàng triệu người lên sống và làm việc trong không gian,” Bezos nói.

Theo chia sẻ, anh muốn phát triển các chuyến bay bán quỹ đạo để đưa hành khách trải nghiệm cảm giác không trọng lượng trong không gian và ngắm nhìn trái đất từ khoảng cách khoảng 800km.

Jeff Bezos có sở thích khám phá không gian từ khi anh còn rất trẻ. Khi là đại diện học sinh đọc diễn văn tốt nghiệp phổ thông năm 1982, chàng trai Bezos đã nói rằng anh “muốn xây dựng những khách sạn, những công viên giải trí và các khu kiều dân trong không trung cho khoảng 2 triệu hoặc 3 triệu người trong quỹ đạo”.

Vị tỷ phú này cũng giải thích rằng ý tưởng này nhằm góp phần bảo tồn trái đất, di dời con người bớt khỏi mặt đất và hành tinh này sẽ trở thành một "công viên" tươi đẹp.

Được biết, đến tháng 7/2014, Bezos đã đầu tư 500 triệu USD cho công ty Blue Origin. Và Bezos vẫn đang thực hiện nhiều ý tưởng nghiên cứu và thử nghiệm các tên lửa đã qua sử dụng để phục vụ cho ước mơ du lịch khám phá vũ trụ mà anh ấp ủ bấy lâu nay.

Tỷ phú Jeff Bezos (phải) bên động cơ của tên lửa BE-4 tại một hội nghị ở Washington, DC hôm 17/9/2014

Tỷ phú giàu nhất thế giới ở nhóm tuổi 50

Jeff Bezos là người sáng lập và hiện là CEO của Amazon. Bezos năm nay 51 tuổi và là một tỷ phú công nghệ. Với khối tài sản trị giá 60 tỷ USD, anh là người giàu nhất trong số những tỷ phú ở độ tuổi 50. Bezos là người giàu thứ 3 ở Mỹ theo thống kê tài sản đến tháng 10/2015, chỉ sau Bill Gates and Warren Buffett.

Jeff Bezos sinh vào tháng 1/1964 khi mẹ của ông – bà Jackie còn đang trong tuổi vị thành niên. Sau đó, mẹ của ông kết hôn với một người đàn ông gốc Cuba – Mike Bezos và sau đó ông được đặt theo tên của cha dượng. Mãi tới năm 10 tuổi, cậu bé Jeff mới biết rằng Mike không phải là cha ruột của mình nhưng sự thật này không khiến cậu bàng hoàng bằng việc cậu bị cận thị.

Trong khoảng thời gian từ 4 tới 16 tuổi, Bezos nghỉ hè ở trang trại của ông bà ngoại tại bang Texas. Tại đây, cậu giúp ông bà làm các công việc đồng áng, sửa cối xay gió hay chăn bò.

Ông ngoại Preston Gise của Jeff đã truyền cảm hứng mãnh liệt cho cậu và giúp cậu định hình nhân cách sống sau này. Trả lời phỏng vấn vào năm 2010, Bezos nói rằng ông Gise đã dạy cậu “trở thành một người tốt khó hơn một người tài giỏi”.

Ngay từ khi còn nhỏ, Bezos đã có trong mình niềm đam mê công nghệ và sự khám phá. Khi còn là một đứa trẻ, ông đã có thể dễ dàng tháo lắp chiếc cũi của mình chỉ với một chiếc tua-vít duy nhất. Khi lớn lên, ông thường xuyên thử nghiệm ý tưởng mới của mình trong garage cũ của cha mẹ.

Sau khi ông lấy bằng về khoa học máy tính tại Princeton, ông đã phát triển sự nghiệp của mình và đạt được nhiều thành công tại Wall Street. Tuy nhiên, sự nghiệp của Bezos có lẽ đã không thể phát triển rực rỡ như vậy nếu như ông không nhận ra được tiềm năng to lớn của Internet và thương mại trực tuyến. Để sau đó đến năm 1994, ông bỏ công việc với mức lương khá cao tại công ty D.E.Shaw, quay về và thành lập Amazon trong chiếc garage cũ của cha mẹ mình.

Sau khi mời hơn 300 bạn bè và người quen thử nghiệm sản phẩm mới của mình, Bezos đã chính thức đưa website bán hàng trực tuyến này vào hoạt động. Chỉ trong vòng một tháng, công ty đã mở rộng và bán sách trên toàn bộ 50 bang và 45 quốc gia. Hai tháng sau đó, doanh số của công ty đã đạt mức 20.000 USD một tuần – một con số rất ấn tượng tại thời điểm bấy giờ với một Start-up khá mới mẻ và quy mô còn vô cùng khiêm tốn.

Mặc dù Amazon phát triển một cách rất mạnh mẽ, nhưng cũng đã có khá nhiều ý kiến cho rằng, Start-up còn khá non trẻ này sẽ không thể cạnh tranh được với những công ty bán lẻ truyền thống khác như Barnes&Noble hay Borders. Một số ý kiến khác còn cho rằng lúc đó, Amazon sẽ gặp rất nhiều vấn đề trong việc dự trữ tiền mặt của công ty.

Tuy nhiên, Bezos vẫn không hề lùi bước trước những ý kiến có phần tiêu cực trên. Năm 2007, ông trả lời với tuần báo Inc rằng: “ Có lẽ chúng tôi sẽ không kiếm được một chút lợi nhuận nào trong một khoảng thời gian dài, thế nhưng đây cũng chính là chiến lược lâu dài của Amazon”.

Những dự đoán tiêu cực trên đã bị chứng minh là sai khi mà Amazon đã chính thức kiếm được một khoản lợi nhuận khổng lồ vào năm 2003. Sau đó, đến năm 2008, doanh thu của công ty đã đạt mức 4 tỉ USD. Công ty cũng đã rất thành công khi đem đến một cuộc cách mạng trong thương mại điện tử. Amazon đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp bằng việc khởi tạo một số chuẩn mực trong thương mại điện tử như việc One click chuột để mua hàng, sử dụng e-mail để xác nhận yêu cầu mua, dịch vụ hẫu mãi tuyệt vời Amazon Prime......

Hiện, Amazon đang phát triển rất tốt, thu lợi nhuận 92 triệu USD vào quý II và 79 triệu USD vào quý III/2015. Cổ phiếu của công ty này đã tăng 100% từ đầu năm đến nay. Công ty này đang có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực điện toán đám mây thông qua Công ty con là Amazon Web Services. Phần mềm này đang được sử dụng phổ biến tại nhiều đối tác lớn như Comcast, Capital One, và CIA.

Ngoài Amazon, Bezos cũng triển khai một số dự án cá nhân như công Blue Origin

Chưa dừng lại ở đó, Bezos còn tiến hành mở thêm các dự án hỗ trợ cho Amazon khi đầu tư hàng triệu USD vào những Start-up khác như: Talk Market - một website chuyên mua bán video; Foodista - một bách khoa toàn thư cho những người thích nấu ăn; và cuối cùng là một công ty đình đám trong thời điểm khủng hoảng bong bóng Internet - Pets.com. 

Khi nói về sự thành công của Amazon, Bezos thường đùa rằng phần lớn sự thành công của Amazon đến từ sự may mắn và việc chọn đúng thời điểm đầu tư; trong đó chỉ có một phần rất nhỏ là nhờ chất xám của ông mà thôi.

Bezos cũng đã để lại một bài học về sự theo đuổi niềm đam mê của con người trong bài phát biểu vào năm 2004: “ Một lỗi lớn mà rất nhiều người hay mắc phải đó là cố gắng tự áp đặt một niềm đam mê nào đó cho chính mình. Nếu bạn thực sự có niềm đam mê về phần mềm hay khoa học máy tính, hãy tập trung vào phát triển nó. Còn nếu như bạn có niềm đam mê về y học, nhưng bạn lại cố gắng phát triển sự nghiệp trong ngành công nghệ Internet chỉ vì đó là hướng đi mà nhiều người khác đang theo đuổi. Bạn sẽ không thể thành công được. Khi đó, bạn không còn chọn niềm đam mê cho mình nữa, mà bạn đang "cố gắng" tạo niềm đam mê cho mình và để chính nó chọn bạn".

Theo Dân Việt


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang