'Vua năng lượng' soán ngôi giàu nhất Trung Quốc của tỷ phú Jack Ma

author 07:13 16/04/2015

(VietQ.vn) - Với khối tài sản lên tới 26 tỷ USD, tỷ phú Li Hejun, người sáng lập tấm pin mặt trời Hanergy vừa chính thức soán ngôi tỷ phú Jack Ma, trở thành người giàu nhất Trung Quốc hiện nay.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Theo chuyên gia Rupert Hoogewerf, tỷ phú Li Hejun hiện đang sở hữu khối tài sản lên đến 26 tỷ USD. Với số tài sản khủng như vậy "vua mặt trời" Li Hejun vượt mặt tý phú Jack Ma - người đang có trong tay hơn 24.5 tỷ USD để trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Hoogewerf nhận định Li Hejun cùng với Jack Ma và Wang Jianlin đang là bộ ba quyền lực lớn nhất quốc gia này. Hoogewerf cho biết: "Vị trí của bộ ba này có thể thay đổi một lần nữa, tuy nhiên, họ sẽ luôn là người dẫn đầu danh sách tỷ phú của Trung Quốc”.

Ông cũng cho biết thêm, hiện nay, Trung Quốc hiện có 478 tỷ phú, nhưng con số này có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Trong thực tế, số tỷ phú có thể lên tới gần 1.200 người. “Khi đưa ra danh sách tỷ phú, rất có thể chúng tôi đã bỏ lỡ nhiều người”.

Tỷ phú Li Hejun được mệnh danh là ông vua năng lượng của Trung Quốc

Tỷ phú Li Hejun được mệnh danh là ông vua năng lượng của Trung Quốc

Đây là sự thật khi hầu hết những người giàu có Trung Quốc luôn cố gắng giấu tài sản thực của mình, tránh sự chú ý của chính phủ. Việc chống tham nhũng của Trung Quốc đã phát hiện ra hàng nghìn đại gia và gây hoang mang cho giới kinh doanh. Nhiều người bị buộc tội trộm cắp, gian lận, thậm chí có người bị kết án tử hình.

Chuyên gia Hoogewerf cho biết: “Rất nhiều doanh nhân lo lắng rằng không biết ai sẽ là người bị sờ gáy tiếp theo vào mỗi sáng thức giấc, liệu rằng họ có bị liên can tới đối tượng đó hay không”. Ông nói rằng, thậm chí có một website chuyên điều tra các mối quan hệ giữa quan chức với các doanh nhân giàu có tới tận thời họ học phổ thông “để xác định ai là người tiếp theo có thể bị bắt”.

Cuộc chiến chống tham nhũng kể trên khiến nhiều người giàu tại Trung Quốc nghĩ đến việc đưa gia đình và tài sản của họ ra nước ngoài. Trong một cuộc khảo sát, Hurun cho hay 64% những đại gia, tỷ phú Trung  Quốc đã và đang có ý định chuyển ra nước ngoài trong năm tới. Hoogewerf nhận định rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển. Và với tình hình đó, giá bất động sản của Mỹ, Úc và địa điểm nổi tiếng khác của Trung Quốc sẽ lên giá.

Li Hejun, Jack Ma và Wang Jianlin đang là bộ ba tỷ phú quyền lực lớn nhất của Trung Quốc

Li Hejun, Jack Ma và Wang Jianlin đang là bộ ba tỷ phú quyền lực lớn nhất của Trung Quốc

“Nền kinh tế Trung Quốc đang đình trệ vì vậy họ đang phải tìm kiếm thị trường phát triển hơn. Bên cạnh đó, những người giàu ở Trung Quốc cũng muốn tìm đến quốc gia có hệ thống chính trị ổn định hơn để phát triển, đầu tư. Vậy ông trùm bất động sản Trung Quốc đang hướng tới thị trường ở đâu? ”.

Nhiều thương vụ mua bán bất động sản đáng chú ý của người Trung Quốc tại Mỹ đều tập trung vào khía cạnh nhà ở. Cụ thể năm qua, số tiền người Trung Quốc dành để mua nhà tại Mỹ đã lên tới 22 tỷ USD. Tuy vậy theo ông Hoogewerf,  thời gian tới,những thương vụ mua bán của doanh nghiệp và nhà đầu tư Trung Quốc sẽ tập trung vào khía cạnh bất động sản thương mại ở Mỹ bao gồm thị trường Angeles, Chicago, Brooklyn. 

Lê Liên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang