Tỷ phú liêm khiết Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

author 06:56 01/07/2014

Truyền thông Trung Quốc cho biết Phương Uy, tỉ phú người Liêu Ninh và là chủ tịch tập đoàn sản xuất thiết bị kỹ thuật cao Phương Đạt đã bị cách chức và tước tư cách đại biểu quốc hội để điều tra tham nhũng.

Cổng thông tin chính phủ Trung Quốc cho biết Phương Uy kiếm tiền nhờ vào sự “bảo trợ đặc biệt”  của nguyên phó chủ tịch Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc (CPPCC) Tô Vinh, vừa bị cách chức hôm 27-6 do nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ mà chính phủ Trung Quốc thường dùng để ám chỉ quan chức phạm tội tham nhũng.

Theo tạp chí Tài Kinh, Phương Uy là một trong những tỷ phú trẻ của Trung Quốc vừa bước sang tuổi 41, từng là một chính trị gia ở tỉnh Liêu Ninh và bắt đầu làm giàu từ những năm 1990. Tập đoàn Phương Đạt do Phương Uy đứng đầu có chi nhánh ở 20 tỉnh, thành và khu tự trị của Trung Quốc với hơn 50.000 nhân viên.

Chủ tịch tập đoàn Phương Đạt, Phương Uy - Ảnh:xinhua

Tập đoàn này chuyên sản xuất vật liệu carbon,  thiết bị bán dẫn kỹ thuật cao, thiết bị dùng trong điều khiển giao thông, thép và hóa chất ở Trung Quốc. Năm 2012, tạp chí Hồ Nhuận xếp Phương Uy  là tỷ phú dưới 40 tuổi, giàu đứng thứ hai Trung Quốc với tài sản lên đến 2,4 tỉ USD.

Con đường trở thành tỷ phú của Phương luôn có Tô chống lưng. Ngay từ khi Tô Vinh còn là bí thư tỉnh ủy tỉnh Cam Túc năm 2006 thì Phương đã được ưu tiên nắm giữ nhà máy xử lý carbon ở thành phố Lan Châu. Khi Tô được điều về làm bí thư thành ủy tỉnh Giang Tây thì Phương lại được quyền tham gia quá trình tái cơ cầu các doanh nghiệp nhà nước ngành khai thác mỏ ở tỉnh này.

Tài sản của Phương ngày càng phình to theo con đường quan lộ của Tô Vinh, đến năm 2012 khi Tô Vinh bước chân lên vị trí phó chủ tịch CPPCC thì doanh nghiệp của Tô Vinh càng nhận được nhiều “ưu ái”. Cùng năm này Phương Uy cũng giành được Sở  tài nguyên khoán sản và địa chất tỉnh Giang Tây cấp phép “đặc biệt” bỏ 10 tỉ nhân dân tệ hợp tác với một doanh nghiệp địa phương khai thác kim loại ở tỉnh này.

Thông tin Phương Uy bị điều tra tham nhũng gây rung động giới quan chức Trung Quốc, bởi nhân vật này được cho là có mối quan hệ mật thiết với nhiều quan chức khác ngoài ông Tô Vinh. Khi còn là lãnh đạo Phương Đạt, Phương Uy luôn kêu gọi nhân viên của mình phải sống “liêm khiết” và làm theo “những điều chủ tịch Tập Cận Bình dạy bảo” trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Theo TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang