Tỷ phú Nga chi 100 triệu USD để săn lùng người ngoài hành tinh

author 13:58 21/07/2015

(VietQ.vn) - Tỷ phú Nga Yuri Milner vừa tuyên bố kế hoạch chi 100 triệu USD để tài trợ dự án “săn lùng” nền văn minh ngoài Trái Đất của nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Tỷ phú Nga Yuri Milner - một trong những nhân vật đầu tiên đầu tư vào công ty Facebook và Twitter – đã cùng nhà vũ trụ học Stephen Hawking công bố dự án khoa học lớn nhất nhằm tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất  tính đến thời điểm này, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

Nổi danh với những quyết định đầu tư khôn khoan và đã kiếm được hàng tỉ USD nhờ các công ty internet, bao gồm hãng Alibaba của tỉ phú Jack Ma song vị tỷ phú 53 tuổi này lại luôn có mối quan tâm đối với ngành thiên văn học.

Tình yêu thiên văn học là lý do khiến tỷ phú Nga Yuri Milner chi ‘khủng’ cho dự án truy tìm người ngoài hành tinh

Tình yêu thiên văn học là lý do khiến tỷ phú Nga Yuri Milner chi ‘khủng’ cho dự án truy tìm người ngoài hành tinh. Ảnh Reuters

Dự án mới này bao gồm việc khảo sát hàng triệu ngôi sao gần với Trái Đất, gấp 10 lần phạm vi khảo sát bầu trời của các chương trình nghiên cứu trước đó. Dẫn dắt chương trình trên là các nhà khoa học như Martin Rees - nhà thiên văn học Hoàng gia Anh, Frank Drake - giáo sư danh dự ngành thiên văn học và vật lý thiên văn tại Đại học California.

Được điều hành bởi một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, Berkeley (Mỹ), dự án tìm kiếm người ngoài hành tinh này sẽ kéo dài 19 năm và sử dụng 2 trong số các kính thiên văn hiện đại nhất thế giới: kính thiên văn Green Bank ở bang Tây Virginia (Mỹ) và kính thiên văn Parkes ở bang New South Wales (Úc).

Ngoài ra, tỉ phú Milner cũng công bố một dự án khác cam kết thưởng 1 triệu USD cho những người tạo ra được các thông điệp kỹ thuật số, có thể gửi vào vũ trụ lời nhắn đại diện cho nhân loại và hành tinh Trái đất.

Dự án tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất là một trong những dự án về khoa học vũ trụ lớn nhất hiện nay

Dự án tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất là một trong những dự án về khoa học vũ trụ lớn nhất hiện nay. Ảnh minh họa

Tỉ phú Milner nói: “Chúng tôi cam kết mang các phương pháp tiếp cận của Thung lũng Silicon vào việc tìm kiếm sự sống thông minh trong vũ trụ. Cách tiếp cận dữ liệu của chúng tôi sẽ được công khai và tận dụng thế mạnh giải quyết vấn đề của các mạng xã hội”.

Chia sẻ về dự án nghiên cứu khoa học vũ trụ này, hà vật lý xuất chúng Stephen Hawking phát biểu trước đám đông tại Hiệp hội Hoàng gia ở thủ đô London, Anh: “Sự sống sinh sôi tự nhiên trên trái đất. Bởi vậy, các dạng thức sống khác chắc hẳn phải ở đâu đó trong vũ trụ bao la".

"Dự án này chắc chắn sẽ mang lại kết quả. Những thử nghiệm về thiên văn học luôn đáng giá. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu một cuộc tìm kiếm quy mô và kỹ lưỡng như này không tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài kia", Hawking nói. Ông hoàng vật lý khẳng định: "Con người luôn có khát vọng học hỏi và khám phá. Điều chúng ta chưa biết là chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không?", Zing News đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang