Tỷ phú người Nga Alisher Usmanov giàu nhất thế giới

author 07:33 22/04/2013

(VietQ.vn) - Theo công bố mới nhất của tờ Sunday Times (Anh), tỷ phú người Nga dẫn đầu "danh sách những người giàu nhất thế giới", với tổng giá trị tài sản 13,3 tỷ bảng (tương đương 20,3 tỷ USD).

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

Ông Alisher Usmanov hiện đang sở hữu trong tay một công ty khai thác quặng lớn nhất nước Nga

Người đàn ông khởi nghiệp bằng nghề sản xuất túi nilon này hiện đang sở hữu trong tay một công ty khai thác quặng lớn nhất nước Nga, Metalloinvest. Khối lượng tài sản của ông còn liên quan đến thể thao, khi nắm gần 30% cổ phần trong câu lạc bộ đang chơi tại Premier League (Anh) là Arsenal.

Không chỉ có vậy, tỷ phú 59 tuổi này, hiện còn nắm cổ phần trong mail.ru - nhà mạng lớn nhất của Nga. Ngoài ra ông còn nắm khối lượng cổ phần lớn của nhà mạng di động MegaFon, niêm yết tại London và Moscow.

Trong khi đó, tỷ phú người Ấn Độ, Lakshmi Mittal - người đã từng 8 năm nắm vị trí quán quân, đã rơi xuống vị trí thứ tư trong "danh sách những người giàu nhất thế giới", do số tài sản của ông đã giảm từ 12,7 tỷ bảng (2012) xuống còn 10 tỷ bảng trong năm nay.

Nguyên nhân khiến vị trí ông chủ của tập đoàn sản xuất thép ArcelorMittal bị tụt giảm như vậy là do giá trị cổ phần của ông trong ArcelorMittal đã tụt từ đỉnh cao 28 tỷ bảng xuống chỉ còn 5,95 tỷ bảng vào thời điểm này.

Người đứng thứ hai trong danh sách những người giàu nhất thế giới là ông chủ tập toàn thu thanh Warner Music, Len Blavatnik, với giá trị tài sản tăng vọt từ 3,4 tỷ bảng lên 11 tỷ bảng (tương đương với 16,8 tỷ USD) trong năm nay. Trong khi đó, anh em Sri và Gopi Hinduja của tập đoàn Hinduja Group xếp thứ ba với tài sản trị giá 10,6 tỷ bảng.

Trong khi đó, Nữ hoàng Anh Elizabeth II - người từng đứng đầu bảng xếp hạng đầu tiên của Sunday Times, nhờ tài sản được đánh giá gồm toàn bộ các tài sản và bộ sưu tập nghệ thuật của Hoàng gia, với trị giá lên đến 5,2 tỷ bảng. Tuy nhiên, sau năm 1993, bà đã rời khỏi vị trí này do bảng xếp hạng đánh giá căn cứ theo giá trị tài sản cá nhân.

Cùng "chung cảnh ngộ" với tỷ phú người Ấn Độ, Lakshmi Mittal, tỷ phú người Nga và cũng là ông chủ của CLB bóng đá Chelsea Roman Abramovic cũng đã giảm 2 bậc xuống hàng thứ năm, khi chỉ có trong tay tổng giá trị tài sản vào khoảng 9,3 tỷ bảng.

Nhân vật mới lọt vào top 20 những người giàu nhất thế giới năm 2013, là thương gia người Arab, Mohamed Bin Issa Al Jaber. Thương gia này đứng ở vị trí thứ 15 trong danh sách với khối lượng tài sản là 4,5 tỷ bảng, vượt qua người sáng lập tập đoàn truyền thông Virgin là ông Richard Branson, đứng thứ 19 với 3,5 tỷ bảng.

Bảng xếp hạng thường niên được công bố trên Sunday Times năm nay, bao gồm 88 tỷ phú, tăng so với 77 người hồi năm ngoái và chỉ 9 người có mặt từ khi tờ báo thực hiện xếp hạng lần đầu tiên vào năm 1989.

Thanh Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang