Tỷ phú người Trung Quốc nghi đứng sau kho nhôm ‘khủng’ tại Vũng Tàu giàu tới mức nào?

authorĐỗ Thu Thoan 19:22 05/05/2017

(VietQ.vn) - Nghi vấn người đứng sau dự án kho nhôm “khủng” tại Vũng Tàu được cho là một tỷ phú người Trung Quốc Liu Zhongtian, người giàu thứ 65 tại Trung Quốc với khối tài sản 3,1 tỷ USD theo đánh giá của Forbes.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, Dân trí cho biết, Bộ này vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến việc kiểm tra kho nhôm khổng lồ nghi nguồn gốc Trung Quốc ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bộ Công Thương cho hay việc kiểm tra này nhằm làm rõ thông tin về vận chuyển nhôm có nguồn gốc Trung Quốc vào Việt Nam.

Theo điều tra của Wall Street Journal, Dân trí thông tin, số nhôm xuất phát từ Mexico hiện ở Việt Nam có khả năng liên quan đến một trong những người giàu nhất Trung Quốc. Đó là ông Liu Zhongtian, chủ tịch Công ty nhôm China Zhongwang Holdings.

ty-phu-nguoi-trung-quoc-dung-sau-kho-nhom-khung-tai-vung-tau-la-ai

Theo đó, Kiến thức đưa tin, tỷ phú Liu Zhongtian sinh năm 1964 tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Hiện ông là tỷ phú giàu thứ 65 tại Trung Quốc với khối tài sản 3,1 tỷ USD theo đánh giá của Forbes. Ông Liu Zhongtian đã tốt nghiệp ngành quản lý hành chính tại Đại học Liaoning Radio & TV, Trung Quốc.

Tỷ phú Liu thành lập công ty China Zhongwang năm 1993, và ông đã giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị từ đó đến nay. Được biết, China Zhongwang là tập đoàn sản xuất và bán các sản phẩm nhôm ép số 1 ở châu Á và thứ 2 trên thế giới.

Cũng theo Kiến thức, tỷ phú Liu Zhongtian từng sáng lập và làm chủ tịch nhiều công ty như Liaoyang Factory, Futian Chemical, Hong Cheng and Liaoning Cheng Cheng Plastics.

Ngoài nắm giữ quyền điều hành tập đoàn China Zhongwang, ông còn là thành viên ban chấp hành của Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc và Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Liêu Ninh.

Theo điều tra cuối năm 2016, hàng loạt động thái bất thường trong xuất nhập khẩu nhôm giữa Trung Quốc, Mỹ, Mexico và Việt Nam đều có liên quan tới tỷ phú người Trung Quốc này.

Trong đó, đáng lưu ý là tỷ phú Trung Quốc Liu Zhongtian có thể đã giấu tới gần 1 tấn nhôm tại một sa mạc của Mexico. Ước tính số nhôm này tương đương với 6% sản lượng nhôm hiện nay của thế giới, có giá trị khoảng 2 tỷ USD.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang