Tỷ phú nuôi gà bằng nhạc giao hưởng

author 06:55 20/06/2013

(VietQ.vn) - Tốt nghiệp đại học, chàng cử nhân Nguyễn Duy Thiên Ân nhận được học bổng đi du học Pháp. Tuy nhiên, Ân chọn ở lại để…nuôi gà. Cách nuôi gà của Ân cũng độc đáo là cho gà nghe nhạc giao hưởng mỗi ngày.

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

Bỏ du học, đi nuôi gà

Tiến sĩ Lê Quốc Chiến, người hướng dẫn khoa luận nhận định “Khóa luận của Ân được đánh giá cao nhưng từ ý tưởng đến thực tế rất khó vì sự hiểu biết người dân về trứng gà Omega 3 không nhiều, áp dụng mô hình quy mô lớn không dễ kiểm soát như trong phòng thí nghiệm nhưng tôi thấy ấn tượng với quyết định của Ân”.

Mọi người gọi vui Thiên Ân là Cử nhân gà. Bởi trước khi tốt nghiệp, Ân đã lập công ty chuyên ấp trứng cho riêng mình. Với Ân đó là cả một quyết định liều lĩnh.

Câu chuyện đưa cơ duyên đến với những con gà của Ân bắt đầu từ khóa luận tốt nghiệp của khoa Công nghệ sinh học, ĐH Văn Lang. Ân chọn đề tài “Tăng hàm lượng Omega-3 trong trứng gà”. Omega 3 rất tốt cho trí não, và cơ thể gà chuyển hóa tốt chất này. Ân dành thời gian trong phòng thí nghiệm Viện Sinh học, nuôi 30 con gà trong ba tháng để thực hiện khóa luận. Đề tài được chấm 9 điểm, nhờ đó, Ân được một học bổng toàn phần đi du học.

Ở lại hay đi du học? Gia đình nhất quyết định hướng đi du học, thầy cô cũng vậy. Nhưng Ân chọn ở lại để ứng dụng chính đề tài của mình vào thực tế thay vì chuyển giao công nghệ. “Mình đắn đo rất nhiều cuối cùng chọn ở lại…nuôi gà để ứng dụng chính ý tưởng của mình thành thực tế xem như thế nào. Điều ấy khiến mình thích thú”, Ân chia sẻ.

Nguyễn Duy Thiên Ân bên trang trại gà 5.000 con của mình
Nguyễn Duy Thiên Ân bên trang trại gà 5.000 con của mình

Thay vì về quê ở Vũng Tàu lập nghiệp, Ân chọn xã Hố Nai 3, H. Trảng Bom, Đồng Nai làm nơi khởi nghiệp. Chàng tân cử nhân mang đề tài gõ cửa gần 30 doanh nghiệp để huy động vốn đầu tư. Ý tưởng trứng gà chứa hàm lượng Omega-3 cao được nhiều doanh nghiệp thích thú, góp vốn đầu tư. Với số tiền ban đầu 2 tỷ, Ân thuê đất, mua gà, cất trang trại gà 5.000 con và công ty Omega Minh Ân ra đời vào tháng 6/2012, trước một tháng ngày Ân tốt nghiệp.

Thành công khi cho gà nghe nhạc giao hưởng

Khó khăn là không tránh khỏi, thời gian khởi động chưa có đầu ra, trứng gà phải bán với giá thị trường thay vì đúng giá là 5.000 đồng/quả. Tiền chi phí làm trứng coi như mất trắng. Với một sinh viên mới ra trường như Ân thì khó khăn như vậy là thử thách lớn.

Ân chia sẻ: “Vì người dân chưa biết nhiều về loại trứng gà Omega-3 này nên khó bán. Lắm lúc mình phải chạy hàng trăm km trong một ngày để tìm kiếm khách hàng”.

Sau thời gian khó khăn, không nản, các nhà đầu tư vẫn ủng hộ. Thời gian trôi, thương hiệu trứng gà Omega 3 của Ân có thị trường ổn định, nhiều người biết đến. Ngoài bí quyết về pha trộn thức ăn, điểm độc đáo trong cách nuôi gà của Ân là cho gà nghe nhạc giao hưởng, điều mà chưa trang trại gà nào ở Việt Nam áp dụng.

Trong trang trại được lắp hệ thống 8 loa, phát nhạc giao hưởng cho gà nghe từ 5-17h hằng ngày.
Trong trang trại được lắp hệ thống 8 loa, phát nhạc giao hưởng cho gà nghe từ 5-17h hằng ngày.
Nhờ được nghe nhạc nên gà cho sản lượng trứng gà Omega-3 cao.
Nhờ được nghe nhạc nên gà cho sản lượng trứng gà Omega-3 cao.

Ân cho biết: “Thực ra ở nước ngoài người ta cũng áp dụng âm nhạc trong chăn nuôi, như với bò sữa nên mình thử đem áp dụng với gà”. Thời gian đầu, Ân cho gà nghe nhiều thể loại nhạc như rock, pop, balad… Kết quả, gà nhảy loạn xạ, kêu réo và năng xuất trứng giảm hẳn.

Ở cùng đàn gà một thời gian, Ân nhận thấy loài gà rất “kết” nhạc giao hưởng. Những bản nhạc giao hưởng của Mozart, Beethoven… tưởng dành cho giới “quý tộc” được Ân cho gà “thưởng thức”. Nhờ thế sản lượng và chất lượng Omega-3 trong trứng gà đều hơn và tăng lên 5-6% so với trước khi cho nghe nhạc.

Trang trại gà của Thiên Ân hiện tại rộng 2.000m2, với 5.000 con gà cho thu hoạch 4.000 trứng mỗi ngày. Với 8 dàn loa thiết kế trong trang trại, ngày ngày gà vừa được ăn vừa được nghe nhạc giao hưởng từ 5 giờ đến 17 giờ mỗi ngày. Hiện mỗi tháng trung Ân bán ra khoảng 120.000 trứng gà Omega-3. Chi phí chăn nuôi phức tạp, cao nên trứng gà Omega-3 bán ra khá cao, giá bán lẻ ngoài thị trường gần 5.000 đồng/trứng.

“Sắp tới mình thuê thêm đất để mở rộng trang trại do nhiều người tiêu dùng đã dần quen sử dụng trứng gà Omega-3”, Ân cho biết kế hoạch của mình.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang