Tỷ phú thiên tài muốn đưa bom hạt nhân lên sao Hỏa

author 18:05 11/09/2015

(VietQ.vn) - Tỷ phú công nghệ Elon Musk đã thể hiện mong muốn đưa bom hạt nhân lên sao Hỏa nhằm cải tạo hành tinh này thành môi trường thích hợp cho sự sống.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Elon Musk được coi là một trong những tỷ phú công nghệ nổi tiếng nhất hiện nay. Ông đồng sáng lập Paypal, tạo nên hãng xe điện Tesla, làm chủ hãng SpaceX chuyên vận chuyển vệ tinh vào vũ trụ cho NASA. Ông cũng là người đang chi rất nhiều tiền cho nỗ lực phòng ngừa trước những nguy cơ đến từ trí thông minh nhân tạo.

Chia sẻ trong một show truyền hình mới đây, Elon Musk chỉ ra hai cách để biến sao Hỏa thành nơi sinh sống của con người. Hai cách của ông đều liên quan tới việc làm sao Hỏa trở nên nóng hơn, một cách nhanh và một cách chậm hơn. Giải pháp tốc độ chậm là phủ kín sao Hỏa bằng khí nhà kính gây biến đổi khí hậu trên hành tinh này trong nhiều năm. Giải pháp nhanh hơn là thả bom hạt nhân cỡ nhỏ lên “hành tinh đỏ”, sau đó cho nổ từng phần.

Cụ thể, ông muốn đánh bom ở 2 đầu cực hành tinh đỏ, được tạo thành chủ yếu bởi carbon dioxide và nước. Việc này sẽ giải phóng carbon dioxide, còn được gọi là khí nhà kính. Tác hại, và tác dụng khi được sử dụng đúng lúc đúng chỗ ở sao Hoả, là làm bầu khí quyển nóng lên.

Theo Elon Musk phương pháp đưa bom hạt nhân lên sao Hỏa sẽ hợp lý hơn so với việc bơm khí nhà kính

Theo Elon Musk, phương pháp đưa bom hạt nhân lên sao Hỏa sẽ hợp lý hơn so với việc bơm khí nhà kính

Musk tin rằng chiến dịch đánh bom có kiểm soát hiệu quả hơn nhiều so với việc bơm khí carbon dioxide vào khí quyển Sao Hoả, vừa khó khăn vừa tốn thời gian. Thú vị là nhiều nhà khoa học đồng tình với Musk ở điểm này, cho dù họ có đưa ra những biện pháp khác như rải bột màu đen lên bầu trời 2 vùng cực để làm nóng nước và giải phóng khi carbon dioxide.

Cải tạo Sao Hoả bằng vũ khí hạt nhân (được gọi trong tiếng Anh là nuking hay terraforming) là một quá trình giả định được cho là sẽ làm biến đổi khí hậu và bề mặt Sao Hỏa, cũng như các thuộc tính ban đầu, nhằm tạo nên một môi trường phù hợp cho sự sống con người, khiến việc khai phá sao Hỏa trở nên an toàn và ổn định hơn.

Trong khi đó, SpaceX, công ty chế tạo tên lửa của Elon Musk, đang thử nghiệm tên lửa có thể tái sử dụng. Mặc dù những thử nghiệm gần đây, như màn hạ cánh trên sàn nổi giữa biển, đã gặp thất bại nhưng Musk cam đoan rằng trong vòng 2 đến 3 năm tới tên lửa này sẽ sẵn sàng đưa con người du lịch quanh vũ trụ. Tên lửa có thể tái sử dụng giúp việc đưa con người lên vũ trụ và trở lại một cách tiết kiệm, nhanh chóng.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang