Tỷ phú thiên tài muốn tạo ra Mặt Trời riêng cho sao Hỏa

author 18:51 06/10/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã nhắc đến ý tưởng “đặc biệt” của mình khi muốn biến bom nhiệt hạch trở thành Mặt Trời nhân tạo của sao Hỏa nhằm sưởi ấm hành tình này.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Ý tưởng rất táo bạo trên được Elon Musk - ông chủ hãng Tesla, SpaceX và đồng sáng lập PayPal - công bố tại sự kiện có liên quan đến dự án SolarCity tại thành phố New York. Chỉ vài ngày trước đó, các nhà khoa học NASA đã công bố phát hiện nước ở dạng lỏng trên bề mặt sao Hỏa.

Trước đây, tỷ phú lon Musk từng đưa ra ý kiến khá điên rồ khi muốn dùng bom nhiệt hạch để làm tan chảy hai cực của Sao Hỏa, tạo ra hiện tượng khí nhà kính và giúp hành tinh này ấm hơn; ngay lập tức, ý tưởng này bị nhiều nhà khoa học phản bác. Tuy nhiên ông đã giải thích rõ hơn mục đích của mình khi muốn đưa bom nhiệt hạch lên sao Hỏa.

“Ý tưởng cơ bản là các quả bom này sẽ phát phát nổ bên ngoài khí quyển và phát ra lượng nhiệt rất lớn tại hai cực. Và chúng ta sẽ tiếp tục quá trình này cho đến khi nào tác dụng mà nó gây ra đạt được hiệu quả mong muốn”, Elon Musk giải thích.

Tỷ phú Elon Musk tin rằng việc tạo ra Mặt Trời riêng cho sao Hỏa sẽ giúp sưởi ấm hành tình này

Tỷ phú Elon Musk tin rằng việc tạo ra Mặt Trời riêng cho sao Hỏa sẽ giúp sưởi ấm hành tình này

Mục đích chính của Elon Musk ở đây là tạo ra các mặt trời nhân tạo ở hai cực bắc và nam của sao Hỏa, chúng sẽ giống với mặt trời đang sưởi ấm cho trái đất nhưng tuổi thọ sẽ ngắn hơn nhiều. Chính Elon Musk cho biết công nghệ tạo ra mặt trời là chưa có ở thời điểm hiện tại nhưng ông tin rằng với ánh sáng và sức nóng của phản ứng nhiệt hạch ở hai cực sẽ giúp tạo ra mặt trời.

Ông cho rằng, Mặt Trời nhân tạo ở phía trên hai cực của sao Hỏa sẽ giúp chuyển hóa CO2 (carbon dioxide) đóng băng thành khí, làm dày thêm bầu khí quyển cho sao Hỏa và làm ấm nước. Từ đó sẽ tạo ra hiệu ứng nhà kính để tiếp tục sưởi ấm cho hành tinh.

Sau bài phát biểu của Elon Musk, nhiều người cũng đồng tình với phương án này do Mặt Trời thực chất cũng là một quả bom nhiệt hạch khổng lồ. Tuy nhiên, liệu ý tưởng này có trở thành sự thật hay không hoặc có thành công hay không thì lời giải đáp có lẽ không nằm ở tương lai gần; vì để thực hiện ý tưởng táo báo này, Elon Musk sẽ cần hàng loạt công nghệ cao mà hiện tại chưa thể đáp ứng cùng các nghiên cứu chuyên sâu trong một thời gian dài. 

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang