Quái chiêu khoe giàu của tỷ phú Trung Quốc

author 09:07 20/04/2015

(VietQ.vn) - Tỷ phú người Trung Quốc Liu Yiqian là người đam mê nghệ thuật. Vị đại gia này đã nhiều lần thể hiện đam mê bằng cách chi một số tiền khủng để mua các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và có giá trị.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Liu Yiqian, 52 tuổi, hiện là chủ tịch của công ty đầu tư Sunline Group có trụ sở ở Thượng Hải. Ông và vợ là một trong những nhà đầu tư nghệ thuật thành công nhất của Trung Quốc. Với khối tài sản lên đến 1,5 tỷ USD vị tỷ phú này nhiều lần lập kỉ lục trong những phiên đấu giá mua các tác phẩm nghệ thuật.

Cuộc đời của tỷ phú Liu Yiqian

Liu sinh năm 1963, trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động Thượng Hải. Ông bỏ học năm 14 tuổi để giúp mẹ kinh doanh túi xách. Sau khi tích lũy được một chút vốn bằng cách bán túi, ông đã bắt đầu tập tành đầu tư chứng khoán, và là một trong những nhà đầu tư sớm nhất tại thị trường chứng khoán Thượng Hải.

Chỉ trong 6 năm, ông đã tiết kiệm đủ tiền mua một chiếc taxi và sau trở thành một trong những người sở hữu xe đầu tiên ở Thượng Hải, sau khi chính sách độc quyền của nhà nước bị gỡ bỏ.

Tỷ phú Trung Quốc, Liu Yiqian, đã không ít lần thể hiện sự giàu có của mình bằng việc chi những khoản tiền lớn vào các tác phẩm nghệ thuật

Tỷ phú Trung Quốc, Liu Yiqian, đã không ít lần thể hiện sự giàu có của mình bằng việc chi những khoản tiền lớn vào các tác phẩm nghệ thuật

Những năm cuối thập niên 1980, cuộc đời ông bắt đầu rẽ sang bước ngoặt khác khi các công ty quốc doanh Trung Quốc bắt đầu ban hành cổ phiếu giao dịch thường xuyên. Lần đầu tiên đầu tư, ông mua khoảng 60 nghìn  nhân dân tệ cổ phiếu (khoảng 15 nghìn USD lúc đó).

Khi giá tăng lên đến 10.000 nhân dân tệ, ông đã bán số cổ phiếu của mình. Ông chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng tôi có một "cái mũi" đặc biệt trong thị trường”. Khi việc kinh doanh phát triển, Liu bắt đầu mua các tác phẩm nghệ thuật. Để có thể hiểu và cảm nhận ông tham khảo những bộ sưu tập khác.

Những lần "khoe giàu" của tỷ phú Liu Yiqian

Tháng 7/2014, bức ảnh chụp ông Liu Yiqian uống trà bằng chiếc chén đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng. Các cư dân mạng kháo nhau rằng đây là tách trà của hoàng đế Càn Long, có từ 500 trước và đây là “tách trà đắt giá nhất trong lịch sử”. 

Trước đó, ông cũng đã bỏ ra 36,3 triệu USD để mua một chiếc chén sứ nhỏ trang trí họa tiết gà trong cuộc đấu giá mùa xuân của sàn Sotherby’s ở Hong Kong. Tại thời điểm đó, nó đã lập kỷ lục món đồ sứ Trung Quốc được bán với giá cao nhất tại một cuộc đấu giá.

Tỷ phú Liu Yiqian từng bỏ ra 36 triệu USD để mua một chiếc chén sứ nhỏ

Tỷ phú Liu Yiqian từng bỏ ra 36 triệu USD để mua một chiếc chén sứ nhỏ

Như để chứng minh thế lực của mình, nhà sưu tập các tác phẩm nghệ thuật người Thượng Hải đã mua tấm thảm thêu của Tây Tạng 600 năm tuổi có tên Thangka tại buổi đấu giá của nhà đấu giá Christie với giá 45 triệu USD hồi tháng 11 năm ngoái. Đây là mức giá kỷ lục mới cho một tác phẩm nghệ thuật Trung Hoa được bán tại một nhà đấu giá quốc tế.

Phó chủ tịch tập đoàn Sotheby của Châu Á nhận định rằng: “Trong năm 2014 đặc biệt là thời gian cuối năm, tỷ phú Liu Yiqian đã khẳng định được vị thế của mình trong nền kinh tế thị trường Trung Quốc. Ông ấy cũng có biệt tài trong việc khéo léo khoe độ giàu có của mình một cách rất tự nhiên”.

Một vài ngày sau khi có được tấm thảm này, tỷ phú Liu đã đưa gia đình đến New York và ở trong khách sạn sang trọng St. Regis. Ở đây, ông đã cởi bỏ đồ của mình và bắt trước tư thế hoa sen của người Tây Tạng tập luyện yoga. Khoảnh khắc đó, con gái ông là Betty đã ghi lại được hình ảnh này.

Tỷ phú Liu Yiqian mua bức thảm Tây Tạng với giá kỷ lục 45 triệu USD

Tỷ phú Liu Yiqian mua bức thảm Tây Tạng với giá kỷ lục 45 triệu USD

Vị tỷ phú này cho biết: “Tôi thấy bức ảnh của Betty chụp rất thú vị và quyết định đăng tải lên mạng, chia sẻ với mọi người. Tôi đã nín thở trong khoảng thời gian đó. Tuy rất khó khăn nhưng tôi nghĩ làm như vậy rất thú vị. Mọi người cũng nên thử”.

Nhà quản lý nghệ thuật đất nước này, William Qian nhận định: “ Hầu hết những nhà sưu tập khác khá yên phận nhưng Liu lại khác hoàn toàn, ông ấy là một dân chơi táo bạo, tự lập và luôn làm những điều mình thích”.

Lê Liên 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang