Tỷ phú Wang Jianlin: Bí quyết thành công là không tin vào sách

author 09:38 08/08/2016

Đế chế kinh doanh của Wang Jianlin bao gồm hơn 5.000 rạp chiếu phim, 100 siêu thị, một tòa tháp ở Tây Ban Nha. Tài sản của ông có trị giá gần 33 tỷ USD.

Tỷ phú Wang Jianlin

Những người hâm mộ Wang Jianlin  gọi ông là “Chủ tịch Wang”. Ở tuổi 61, Wang Jianlin là một trong những doanh nhân giàu và có ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Ông di chuyển như con thoi khắp hành tinh trên một phi cơ Gulfstream và sánh vai cùng những nhân vật nổi tiếng trong giới văn hóa lẫn chính trị, bao gồm Tổng thống Barack Obama, Chủ tịch Tập Cận Bình, nữ minh tinh Nicole Kidman, nam tài tử Leonardo DiCaprio.

Là một thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc, năm 2016 Wang Jianlin từng soán ngôi người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản trị giá 32,6 tỷ USD tính tới ngày 25/7, theo tính toán của Forbes.

Tiền không quan trọng

Đế chế kinh doanh toàn cầu của ông bao gồm hơn 5.000 rạp chiếu phim, 100 khu phức hợp thương mại, một tòa tháp ở thành phố Madrid (Tây Ban Nha), một xưởng chế tạo du thuyền ở Dorset (Anh). Ông tiếp tục mở mang đế chế bằng cách tận dụng sự suy yếu của đồng bảng Anh (GBP) để mua tập đoàn chiếu phim lớn nhất châu Âu, Odeon & UCI, với giá 921 triệu GBP hồi đầu tháng 7/2016, The Guardian đưa tin.

“Tôi không cần quá nhiều tiền như hiện nay. Tài sản không quan trọng bằng quá trình làm giàu. Nếu quá trình làm giàu khiến bạn phấn khích, số tiền sẽ không còn quan trọng với bạn nữa”, trùm bất động sản bình luận với Bloomberg vào năm 2015.

William Kirby, một giáo sư của Đại học Harvard tại Mỹ, nhận xét rằng Wang Jianlin là một trong những doanh nhân quả cảm nhất ở Trung Quốc và một trong những trùm bất động sản quyền lực nhất hành tinh.

“Quan điểm của tôi là Wang Jianlin biết nắm bắt cơ hội và tình huống rất nhanh. Khi Wang Jianlin đã quyết định thực hiện kế hoạch nào đó, ông tiến hành luôn và không bao giờ bàn lùi”, Kirby nói.

Không bao giờ sao chép giải pháp từ sách

Wang Jianlin từng tuyên bố rằng không bao giờ tin vào sách là bí quyết quan trọng nhất đối với thành công của ông, CNN cho biết.

"Bạn không thể sao chép những mô hình kinh doanh mà những doanh nhân thành công từng thực hiện", ông giải thích.

Doanh nhân giàu nhất Trung Quốc cũng không muốn người ta đưa nội dung những buổi thuyết trình của ông vào sách đào tạo doanh nhân hay giáo trình quản trị kinh doanh.

"Những bí quyết giúp Wanda thành công có thể không phù hợp với những công ty khác bởi hoàn cảnh của các doanh nghiệp không giống nhau", ông cảnh báo.

Từng mơ ước trở thành tướng quân đội

Hành trình đến với giàu sang và nổi tiếng của Wang Jianlin bắt đầu ở vùng Tây Nam Trung Quốc hồi tháng 10/1954. Ông là con cả trong một gia đình có 5 con ở tỉnh Tứ Xuyên.

Cha của Wang Jianlin là một chiến sĩ quân đội giải phóng Trung Quốc trong thập niên 30 của thế kỷ trước. Wang Jianlin cũng bỏ học cấp hai và ra chiến trường.

Vào năm 1970, khi mới 15 tuổi, ông đóng quân bên bờ sông Áp Lục thuộc địa phận tỉnh Cát Lâm.

“Ban đầu tôi mơ ước trở thành một vị tướng. Nhưng sau 17 năm mặc quân phục, tôi giải ngũ vào năm 1986”, ông kể với báo Beijing Times.

Ở tuổi tam thập, Wang Jianlin bắt đầu cuộc sống của một công chức tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Khi nền kinh tế bắt đầu phát triển mạnh trong thời kỳ đổi mới, ông bắt đầu tham gia lĩnh vực phát triển bất động sản. “Tôi biết rõ mục tiêu mà tôi muốn chinh phục”, ông nói.

Trước khi mua chuỗi rạp chiếu phim Odeon & UCI, Wang Jianlin chi 2,6 tỷ USD để mua AMC Entertainment, chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ hai ở Mỹ, và chi 3,5 tỷ USD để mua Legendary Entertainment, một xưởng phim ở Hollywood từng sản xuất nhiều phim nổi tiếng.

Năm 2015 Wanda chi 1,2 tỷ USD để thôn tính một công ty tiếp thị thể thao Thụy Sĩ, đồng thời mua 20% cổ phần trong câu lạc bộ bóng đá Atlético Madrid ở Tây Ban Nha.

Thành công của Wang Jianlin biến một cựu quân nhân thành người nổi tiếng tại Trung Quốc. Các cửa hàng sách ở Trung Quốc bán những cuốn tiểu sử về ông với những tựa đề như “Chẳng việc gì bất khả thi” hay “Cách kiếm tiền của Wang Jianlin”.

Michael Forsythe, một nhà báo của New York Times và từng nghiên cứu tập đoàn Wanda trong 3 năm, nói rằng tỷ phú Trung Quốc là doanh nhân làm việc không mệt mỏi. “Ông ấy phải ra rất nhiều quyết định. Bạn phải biết rằng cứ mỗi tuần Wanda khai trương một siêu thị mới ở Trung Quốc. Wang Jianlin có một đế chế khổng lồ và ông phải phê chuẩn mọi thứ. Ông ấy thực sự là người sát sao với công việc”, Michael nói.

Theo DNSG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang