Tỷ phú Warren Buffet thực hiện vụ thâu tóm lịch sử

author 11:18 16/02/2013

Công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffet cùng với công ty vốn đầu tư tư nhân 3G Capital đã đạt được thỏa thuận cùng mua lại tập đoàn thực phẩm H.J. Heinz Company, thường gọi là Heinz, với giá 28 tỷ USD.

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

Tỷ phú Warren Buffet. Nguồn: AFP
Tỷ phú Warren Buffet. Nguồn: AFP

Trong một hành động được mô tả là mang tính lịch sử trong ngành kinh doanh thực phẩm và giữa các doanh nhân giàu có nhất thế giới, ngày 14/2, công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffet cùng với công ty vốn đầu tư tư nhân 3G Capital đã đạt được thỏa thuận cùng mua lại tập đoàn thực phẩm H.J. Heinz Company, thường gọi là Heinz, với giá 28 tỷ USD.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn thông báo của công ty Berkshire Hathaway từ trụ sở chính ở thành phố Omaha, bang Nebraska, cho biết với hàng trăm sản phẩm nổi tiếng được bán trên khắp thế giới, hợp đồng đầu tư vào Heinz sẽ mang lại lợi ích lớn cho các cổ đông của cả Berkshire Hathaway, 3G Capital và Heinz.

Công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Buffet sẽ đóng góp từ 12 đến 13 tỷ USD tiền mặt vào thỏa thuận 23,2 tỷ trên đây. Nếu cộng cả việc mua lại khoản nợ của Heinz, tổng giá trị của hợp đồng này lên tới 28 tỷ USD.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Heinz, ông William Johnson, khẳng định Heinz là một trong những thương hiệu được tín nhiệm nhất trong ngành lương thực toàn cầu, do vậy hợp đồng chuyển nhượng này sẽ mở ra một chương mới đầy hào hứng trong lịch sử của tập đoàn này.

Thỏa thuận này được xem là một sự "kết hôn" giữa một thương hiệu nổi tiếng nhất trong ngành thực phẩm thế giới với một trong các doanh nhân nổi tiếng nhất của Mỹ. Giới quan sát nhận định đây có thể sẽ là sự mở đầu cho một làn sóng sáp nhập trên toàn cầu giữa hai ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát.

Với khối tài sản hơn 27 tỷ USD, tỷ phú Buffet là một trong những người giàu có nhất trên thế giới. Trong khi đó, với số vốn 12 tỷ USD, ông chủ công ty 3G Capital Jorge Paulo Lemann, trùm tài chính gốc Braxin, được xếp hạng là người giàu thứ 69 trên toàn thế giới.

Tập đoàn Heinz được thành lập tại thành phố Pittsburgh, bang Pensylvania từ thế kỷ 19. Tập đoàn này hiện có khoảng 150 sản phẩm nổi tiếng được bán tại hơn 120 quốc gia, trong đó có sản phẩm tương cà chua (ketchup).

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang