Tỷ phú Warren Buffett chia sẻ 9 lời khuyên hữu ích nhất để sở hữu khối tài sản 'kếch xù'

author 09:44 22/03/2018

Warren Buffett là một trong số những tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản trên 87 tỷ đô...

Ông nổi tiếng là một nhà đầu tư khôn khéo và có kiến thức sâu rộng không chỉ trong lĩnh vực chứng khoán. Tỷ phú này khuyên mọi người nên tiếp tục học hỏi những cái mới và xây dựng các mối quan hệ để thành công. 

Khi nói đến làm giàu, Buffett là một chuyên gia.

Nhà sáng lập kiêm CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway (87 tuổi) sở hữu tài sản hơn 87 tỷ đô. Ông đã trở thành triệu phú vào năm 32 tuổi.

Những kỹ năng và thành công của Buffett trong thị trường chứng khoán đã đem lại cho ông rất nhiều lợi nhuận cùng với biệt danh "Nhà tiên tri xứ Omaha".  

Không có gì đáng kinh ngạc khi nhiều người muốn trở nên giàu có như Buffett. Trên thực tế, chắc chắn hầu hết mọi người đều sẽ rất vui mừng khi có được số tài sản chỉ bằng một phần nhỏ trong khối tài sản "kếch xù" của ông. Thật may mắn khi tỷ phú này đã đưa ra cho mọi người những lời khuyên hữu ích sau hàng chục năm kinh nghiệm của mình.

Cùng xem 9 lời khuyên hữu ích nhất của tỷ phú Warren Buffett:

1. Hãy đầu tư dài hạn

Buffett tin rằng để kiếm được tiền, nhà đầu tư không nên mua cổ phiếu chỉ với mục đích duy nhất là bán lại. Bạn nên đầu tư dài hạn vào nó.  

Buffett chỉ mua cổ phiếu của các công ty mà ông hiểu rõ và yêu thích, ông cho rằng bạn chỉ nên bán lại cổ phiếu khi bạn cần tiền chứ không phải khi bạn coi nó là một mục tiêu chiến lược.

2. Luôn luôn học hỏi và khiêm tốn

Vài năm trước, Buffett đã cho một nữ doanh nhân 3 lời khuyên trong bữa tiệc tại Nhà Trắng. Trong đó, ông khuyên cô gái trẻ nên học hỏi những điều mới mỗi ngày, đối diện với thách thức và luôn luôn khiêm tốn. Mặc dù ba điều này hoàn toàn không phải là lời khuyên về đầu tư, nhưng nó là chiến lược mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng có thể học tập.  

Tỷ phú chia sẻ trong lá thư gửi cho cổ đông năm 1988: "Thời gian nắm giữ của phiếu ưa thích của chúng tôi là mãi mãi".

3. Đầu tư tiền của bạn

Cổ phiếu của Berkshire Hathaway đã trải qua 4 lần sụt giảm mạnh. "Nhà tiên tri xứ Omaha" đã giải thích rắc rối phát sinh khi sử dụng những khoản vay để đầu tư vào chứng khoán trong lá thư thường niên gửi tới các cổ đông năm 2018. Sự sụt giảm giá cổ phiếu có thể dẫn đến lo lắng không cần thiết của các nhà đầu tư và kéo theo là những quyết định sai lầm khi số tiền mà họ đầu tư không thể phục hồi như lúc ban đầu.     

4. Xây dựng các mối quan hệ và đối xử tốt với mọi người

Khi tỷ phú Buffett đến thăm các sinh viên trường Đại học Kinh doanh MBA ở Iowa, ông đã chia sẻ với họ bí quyêt thành công. Các sinh viên rất ngạc nhiên về bí quyết này của ông cũng như những gì ông đã gợi ý trong buổi nói chuyện hôm đó.  

Một trong số những sinh viên này đã chia sẻ trên trang USA Today rằng ông Buffett đã dạy anh: "Bạn không thể thay thế các mối quan hệ mà mình đã xây dựng và cách bạn ứng xử với mọi người bằng kiến thức kinh doanh".

5. Hãy nhìn về tương lai thay vì "hoài niệm" quá khứ

Lời cảnh báo của Buffett dành cho các nhà đầu tư – hãy tập trung hướng tới sự phát triển trong tương lai chứ đừng nhìn lại những "thành tựu" không bền vững của quá khứ - sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn đầu tư.

6. Đừng cho rằng cứ chi phí cao là dịch vụ tốt

Tỷ phú Buffett luôn ủng hộ đầu tư thụ động hơn đầu tư chủ động.

Trong lá thư thường niên gửi cổ đông năm 2017, Buffett cảnh báo rằng đôi khi người giàu thường lãng phí tiền bạc với các chuyên gia tư vấn đầu tư chi phí cao.  

Ông cho rằng: "Các nhà đầu tư lớn và nhỏ nên gắn bó với quỹ đầu tư theo chỉ số chi phí thấp".

7. Tránh tâm lý bầy đàn

Chiến lược lâu dài của tỷ phú này là hãy bán cổ phiếu khi giá cao chứ không phải "chạy theo" số đông - bán cổ phiếu khi giá thấp chỉ vì lo sợ giá cổ phiếu sẽ không "phục hồi".

8. Cần biết khi nào bạn nên "cắt lỗ"

Biết được khi nào cần từ bỏ là một bài học quan trọng mà Buffett đã học được khi ông còn là một thanh niên, lúc đó, ông đang muốn thu hồi khoản lỗ của mình trong một cuộc đua ngựa. Sau một lần thất bại, chàng trai Buffett vẫn quyết tâm mạo hiểm thêm một lần nữa và kết quả là ông chỉ lỗ thêm gấp đôi số tiền đầu tư ban đầu.  

Ông cho biết: "Tôi đã nói với các sinh viên đại học rằng khi các bạn ở độ tuổi của tôi, các bạn sẽ thành công nếu như nhận được sự yêu thương của những người quan trọng nhất với bạn".

9. Đừng tập trung quá mức đến tiền

Buffett không muốn mọi người tập trung quá mức vào số tiền họ kiếm được. Làm giàu là điều tốt, tuy nhiên, cách thức bạn làm giàu cũng như những người giúp đỡ và hỗ trợ bạn trên con đường thành công mới là vấn đề quan trọng nhất.  

Theo CafeF

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang