Tỷ phú Warren Buffett: Mua cổ phiếu tốt hơn nhiều so với vàng

author 11:03 07/05/2018

Trong Đại hội Cổ đông Berkshire Hathaway hôm qua, tỷ phú đã so sánh khoản lời từ cổ phiếu và vàng để nhấn mạnh quan điểm chuộng cổ phiếu từ nhiều năm nay.

Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway - Warren Buffett đã mở đầu buổi họp bằng câu chuyện về khoản đầu tư đầu tiên của mình, để giúp những người tham gia hiểu về cách tiếp cận. Nếu năm 1942, bạn bắt đầu đầu tư, như Buffett, “tất cả những gì bạn phải làm là tin tưởng nước Mỹ sẽ tốt dần lên theo thời gian”, ông nói, “Cơ bản là bạn chỉ cần ra một quyết định thôi”.

Khoản đầu tư lý tưởng với Buffett khi đó là vào các doanh nghiệp Mỹ, thông qua thị trường chứng khoán. Bất chấp tâm lý bi quan về Đại chiến Thế giới II đã khiến rất nhiều người đổ xô vào vàng – công cụ trú ẩn luôn được ưa chuộng.

Warren Buffett và Charlie Munger trả lời các câu hỏi trong ĐHCĐ Berkshire Hathaway. Ảnh: Yahoo

Buffett đã đưa ra số liệu chứng minh rằng cổ phiếu, chứ không phải vàng, mới là công cụ cho lãi nhiều hơn theo thời gian. Ông tiết lộ nếu đầu tư 10.000 USD vào một quỹ chỉ số theo S&P 500 khi đó, giờ mọi người sẽ có 51 triệu USD. Tuy nhiên, nếu đổ vào vàng, con số này giờ chỉ xấp xỉ 400.000 USD.  

“Nói cách khác, với mỗi USD bạn kiếm được từ doanh nghiệp Mỹ, bạn chưa lấy nổi một cent từ việc mua công cụ tích trữ giá trị mà ai cũng bảo nên mua mỗi khi có tin tức xấu”, ông kết luận.

Buffett cũng giải thích thêm rằng: “Trong khi các doanh nghiệp tái đầu tư vào xây nhà máy và phát minh mới, cứ nhìn hòm tiết kiệm của bạn mà xem, lúc nào cũng chỉ có 300 ounce vàng. Thực ra thì bạn muốn làm gì với nó cũng được. Nhưng nó chẳng sinh ra thứ gì cả. Và sẽ chẳng bao giờ làm được điều đó đâu. Bạn sẽ vẫn có 300 ounce vàng y như năm 1942 mà thôi”.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang