Tỷ phú Warren Buffett nhận lương kém xa các CEO khác

author 16:37 20/03/2018

Tỷ phú đầu tư Warren Buffett nhận một mức lương thấp bất ngờ tại Berkshire Hathaway trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Dù là một trong những người giàu nhất thế giới, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett vẫn chỉ nhận cùng một mức lương trong suốt hàng chục năm qua tại hãng đầu tư Berkshire Hathaway và con số này thấp đến khó tin.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Ảnh: CNBC.

Theo một báo cáo được đăng tải trên Reuters mới đây, năm 2017, Warren Bufffett - Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway nhận mức lương 100.000 USD. Trong khi đó, lương trung bình năm 2017 của nhân viên công ty này là 53.510 USD, kém CEO chưa tới 2 lần.

Ngoài lương, Buffett không nhận thêm bất kỳ khoản thưởng nào từ Berkshire Hathaway.

Tuy nhiên, với việc nắm giữ 283.000 cổ phiếu hạng A của Berkshire Hathaway, tỷ phú này hiện sở hữu tài sản gần 88 tỷ USD.

So với các CEO cùng nhân viên của nhiều công ty lớn khác tại Mỹ, mức lương của Buffett thấp hơn đáng kể. Năm 2017, CEO Dennis Muilenburg của Boeing Co. nhận nguyên tiền lương 1,7 triệu USD. Ngoài ra, ông còn mang về hơn 18 triệu USD thưởng (gồm thưởng cổ phiếu và thưởng khuyến khích). Trong khi đó, lương trung bình năm của nhân viên Boeing là 111.204 USD, thấp hơn 166 lần so với CEO.

Năm ngoái, trải qua một năm đầy biến động, CEO Tim Sloan của Wells Fargo vẫn bỏ túi lương thưởng 17,4 triệu USD, trong đó có 2,4 triệu USD lương cơ bản. Trong khi đó, lương trung bình năm 2017 của nhân viên công ty này là 60.446 USD.

Cũng trong năm ngoái, CEO PepsiCo Inc. - Indra Nooyi nhận lương thưởng hơn 31 triệu USD, cao gấp 650 lần so với trung bình 47.801 USD của nhân viên công ty.

Tuy vậy, với Warren Buffett, sở hữu ít tiền có liên hệ mật thiết tới quan điểm của ông về sự giàu có và hạnh phúc. Dù sở hữu gần 90 tỷ USD, Buffett thường nói rằng tiền không phải yếu tố chính mang lại hạnh phúc và rằng ông sẽ hạnh phúc hơn nhiều nếu có ít tiền hơn. Ông cũng chia sẻ rằng ông hài lòng với mức lương 100.000 USD một năm.

Tỷ phú Buffett nổi tiếng với lối sống tiết kiệm. Ông hiện vẫn sống trong căn nhà mua từ năm 1958 ở Omaha và cho biết ông hài lòng với nó.

“Tôi có thể trả 100 triệu USD để mua một căn nhà nếu nó khiến tôi  hạnh phúc hơn nhưng với tôi đây là căn nhà hạnh phúc nhất thế giới rồi, bởi nó có những kỷ niệm” - tỷ phú đầu tư nói với PBS Newshour hồi tháng 6 năm ngoái. Ông cũng cho biết không bao giờ chi quá 3,17 USD cho bữa sáng tại cửa hàng ăn nhanh McDonald's.

Buffett từng lên tiếng về sự chênh lệch và phân bổ tài sản thiếu công bằng tại Mỹ. Năm ngoái, khi bàn về sắc thuế mới của Đảng Cộng hòa, ông nói rằng mình không cần được giảm thuế.

Tỷ phú này cho rằng vấn đề là sự giàu lên chủ yếu tập trung vào nhóm người cực kỳ giàu có. “Vào năm 1982, khi Forbes lần đầu công bố danh sách 400 người giàu nhất thế giới, tổng tài sản của những người này chỉ là 93 tỷ USD, đến nay con số này là 2,4 nghìn tỷ USD - gấp 25 lần. Sự giàu có lên chủ yếu chỉ nằm trong nhóm người ở lớp trên”, tỷ phú 87 tuổi nói với PBS Newshour. 

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang