Nguồn bệnh ung thư từ sơn móng tay "độc"

author 06:52 25/11/2013

(VietQ.vn) - Các loại sơn móng tay rẻ tiền độc lạ như sơn móng tay dạ quang, sơn nhung, sơn tự nứt, sơn 3D… đang làm “điên đảo” giới trẻ, là một cách để họ thể hiện độ “chịu chơi” và phong cách của mình. Nếu sử dụng thường xuyên, liên tục các loại sản phẩm này, thành phần độc hại trong chúng có thể gây ra nhiều bệnh về da, móng, thậm chí là nguồn “ủ bệnh” ung thư.

Sơn móng thể hiện độ “chịu chơi”

Sơn móng tay giúp tô điểm cho đôi tay trở nên màu sắc, bắt mắt và nổi bật. Nó còn góp phần gia tăng sự phong cách, thời trang khi màu sơn móng tay, móng chân tiệp màu với quần áo, giày dép, phụ kiện. Do vậy với nhiều bạn gái, những lọ sơn móng tay đã trở thành vật không thể thiếu trong ngăn tủ làm đẹp. Ngoài các dòng sơn móng phổ biến như sơn bóng, sơn màu thì hiện nay để đáp ứng độ “chịu chơi” của các bạn trẻ yêu thích sáng tạo, độc lạ, hàng loạt những dòng sơn “ma thuật” ra đời như: sơn nhung, phát sáng, tự nứt, 3D…

Theo quảng cáo, các dòng sơn độc lạ này đều ẩn chứa những bất ngờ thú vị: sơn dạ quang chứa các hạt huỳnh quang, khi hấp thụ đủ lượng nhiệt nhất định thì sẽ phát sáng trong bóng tối; sơn móng 3D được xây dựng với thành phần là các hạt kim loại nhỏ tạo hình nổi, hoa văn ba chiều ấn tượng; các mảng màu sơn tự nứt sẽ tự động chuyển dịch và tách rời nhau tạo ra những mảng màu sắc, hoa văn ấn tượng; sơn nhung tạo cảm giác móng tay mềm mại, óng mượt nhờ lớp nhung mềm phủ lên trên.

Các loại sơn móng tay rẻ tiền độc lạ được bày bán rộng rãi

Ngọc Mai (21 tuổi, Cầu Giấy, HN) chia sẻ, việc sử dụng các loại sơn móng tay này không chỉ đơn thuần là giúp bản thân có được bộ móng nổi bật mà còn thể hiện độ nhạy trước các xu hướng mới khiến bạn bè phải trầm trồ ngạc nhiên. Mai nói: “Còn gì thích thú hơn khi đến trường hoặc đi chơi, bạn bè “tròn mắt” khi thấy mình trưng ra bộ móng bắt mắt, phù hợp với trang phục rồi ríu rít hỏi xem đây là loại sơn gì, mua ở đâu. Chỉ là một yếu tố nhỏ nhưng nó sẽ giúp mình trở nên nổi bật, là trung tâm của các cuộc hội họp, tụ tập”.

Sơn móng tay còn thể hiện độ "chịu chơi"

Cũng theo Mai, việc sử dụng các dòng sơn độc lạ này theo đúng hoàn cảnh mới mang lại tác dụng lớn. “Khi đi các bữa tiệc tối, nếu dùng sơn tự nứt, sơn 3D hay sơn nhung thì đều vô nghĩa, nhưng với bộ móng phát sáng trong đêm nhờ sơn dạ quang thì hiệu ứng sẽ mạnh mẽ vô cùng. Ngược lại, ví như khi mình mặc chiếc váy nhung màu đỏ đậm, các gam màu phát sáng cực mạnh (xanh nước biển, tím than) của sơn dạ quang lại trở nên lệch lạc, phản cảm, thay vào đó, dùng sơn nhung cùng màu thì sẽ thời trang hơn rất nhiều”.

Ẩn họa ung thư

Các loại sơn độc lạ này có cơ chế tạo hiệu ứng thời trang khác nhau, tuy nhiên chúng đều có một điểm chung là giá rẻ, chỉ từ 20.000 – 50.000 đồng/sản phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần cấu tạo. Thị trường phân phối của dòng sản phẩm này vô cùng rộng lớn, từ các cửa hàng mỹ phẩm lớn, các cửa hàng online cho tới chợ sinh viên, quầy hàng vỉa hè.

Các loại sơn này tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Vẫn biết rằng các dòng sơn móng tay này thiếu các chỉ tiêu cần thiết cho một sản phẩm đảm bảo đủ độ an toàn song do chuộng thời trang hơn sức khỏe nên nhiều bạn trẻ vẫn muốn tạo dấu ấn bằng cách sử dụng những loại sơn độc lạ này, bất chấp các nguy cơ về sức khỏe.

Theo bác sĩ Chu Thanh Hương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội các loại sơn móng tay không rõ nguồn gốc xuất xứ và thành phần này có thể chứa nhiều hóa chất độc hại như benzen, toluen, aceton... Khi các chất độc hại này tích lũy nhiều trong cơ thể thì sẽ gây bệnh ung thư.

Bác sỹ da liễu Lê Quang Lộc (Nguyên trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Xanh – Pôn HN) thì cho biết móng tay móng chân có vai trò rất lớn trong việc bảo vệ cơ thể người. Nếu sơn sửa móng tay, chân thường xuyên bằng các loại sản phẩm có thành phần độc hại thì sẽ khiến móng yếu đi, giòn, khô và dễ gãy, giảm khả năng bảo vệ của móng, thậm chí da toàn thân có thể bị dị ứng do tiếp xúc với hóa chất lạ. Ngoài ra, chân móng, kẽ móng còn rất dễ bị nhiễm trùng, vùng xa xung quanh bị nhiễm nấm khi người dùng “vô tư” sử dụng thường xuyên, liên tục các sản phẩm ấy.

Lam Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang