U17 Thanh Hoá lần đầu vô địch giải U17 Quốc Gia: ‘Phần thưởng không từ trên trời rơi xuống’

author 17:50 14/07/2019

(VietQ.vn) - Chiều ngày 11/7/2019, đội U17 Thanh Hoá đã lần đầu tiên đoạt chức vô địch giải U17 QG 2019 sau khi đánh bại đội U17 PVF trên chấm luân lưu 11m với tỷ số 5-4. Trước đó, 2 đội đã hoà nhau 0-0 trong 90 phút thi đấu chính thức.

Đầu tư bài bản, đồng bộ

Danh hiệu này thực sự là một cột mốc đáng nhớ với bóng đá Thanh Hoá. Chỉ cách đây 5 năm, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của Thanh Hóa từ chỗ gần như không có gì, nhưng kể từ khi Tập đoàn FLC tiếp quản vào cuối năm 2015, Trung tâm đã được đầu tư nhiều tỷ đồng để trở thành một cơ sở khang trang với đầy đủ các hạng mục cần thiết. Từ những mặt sân tiêu chuẩn, hệ thống chiếu sáng, cho tới hệ thống nhà ăn, phòng tập, nhà nghỉ…

Cũng trong thời gian đó, hàng năm, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Thanh Hóa đều tổ chức ít nhất 2 cuộc tuyển chọn ở quy mô lớn tại các huyện, thị trong toàn tỉnh. Hoạt động này nhằm mục tiêu có được “đầu vào” chất lượng ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đồng thời mở rộng cho cả những khu vực lân cận.

Ngoài ra, FLC còn đưa về Trung tâm hàng loạt cựu ngôi sao bóng đá Thanh Hoá như Hồng Minh, Như Thuần, Xuân Hợp để đảm nhận công tác “trồng người” hiệu quả. Trong đó, cựu tuyển thủ U23 Việt Nam Xuân Hợp chính là HLV trưởng đội U17 Thanh Hoá đoạt chức vô địch giải U17 QG năm 2019.

U17 Thanh Hóa trong niềm vui chiến thắng

Năm ngoái, trả lời trên báo Văn hoá về Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ khi chưa có sự đầu tư của FLC, HLV Xuân Hợp cho biết:

"Trước đây khi tôi còn ở đội trẻ, do khó khăn về kinh phí nên ngay cả mặt sân tập cũng không có, toàn đội phải tập ké trên đường piste của đội lớn. Hồi đó khó khăn, thiếu thốn trăm bề, lứa trẻ chúng tôi phải ở nhờ dãy nhà cấp 4 của Trường kế bên, không có điều hòa, mùa hè nóng quá, cả đội phải ra ngoài hành lang ngủ cho mát, không có bình nóng lạnh, mùa đông cũng tắm bằng nước lạnh ở giếng.

Còn bây giờ, các cháu được quan tâm nhiều hơn trước, phòng nào cũng có đủ điều hòa, bình nóng lạnh, có máy giặt và có nhà ăn riêng; đảm bảo thức ăn nóng, đủ chất dinh dưỡng".

Ông Đàm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm ở thời điểm tháng 4/2018 chia sẻ rằng, sau khi có nhà tài trợ FLC, tiền ăn của các cầu thủ nhí đã được tăng từ vài chục lên 100 ngàn đồng/người/ngày, đảm bảo chi phí dinh dưỡng cho các cầu thủ nhỏ. Trong thời gian thi đấu giải, tiền ăn được tăng, được bồi dưỡng tuỳ theo địa phương thi đấu.

“Các cầu thủ FLC Thanh Hóa còn được bao cấp toàn bộ chi phí gồm: phí sinh hoạt hàng ngày, học phí học văn hóa, cấp xe ô tô đưa đón đi học, phí chăm sóc sức khỏe, cán bộ phục vụ vệ sinh, các trang thiết bị tập luyện chuyên môn và tập thể lực cũng được sắm sửa khá đầy đủ. Đây là một mô hình đào tạo mới theo hướng toàn diện mà không phải trung tâm nào cũng có”, ông Hải còn cho biết thêm.

Nhờ có sự quan tâm của Tập đoàn FLC, các cầu thủ nhỏ tuổi không chỉ được truyền dạy kỹ năng chơi bóng mà còn được trang bị nền tảng học vấn đầy đủ. Hàng ngày, hơn 120 cầu thủ trẻ từ lứa tuổi U11 tới U17 của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Thanh Hóa cứ buổi sáng đeo cặp tới lớp như những đứa trẻ khác cùng lứa tuổi, buổi chiều họ lại xách giày ra sân với mơ ước trở thành Trọng Hùng, Văn Thắng trong tương lai.

Với điều này, các cầu thủ nhỏ tuổi sẽ có nền tảng, sẵn sàng hòa nhập với những môi trường, công việc khác nếu sau này không tiếp tục theo nghiệp bóng đá.

Sự đầu tư lớn lao mà Tập đoàn FLC dành cho bóng đá trẻ Thanh Hoá còn thể hiện ở tầm nhìn xa của những người lãnh đạo Tập đoàn.

Tiêu biểu, ban lãnh đạo CLB đã mời ông Ljupko Petrovic (HLV nước ngoài danh tiếng nhất từng đưa CLB Red Star Belgrad đoạt chức vô địch Cúp C1 châu Âu năm 1991 và từng làm việc ở V-League) để dẫn dắt CLB FLC Thanh Hoá mùa V-League 2017 và xây dựng lực lượng kế cận cho bóng đá Thanh Hoá.

Trong bài báo được đăng tải trên báo Thể thao & Văn hoá hồi tháng 6 năm 2017, ông Petrovic chia sẻ: “Tôi rất quan tâm tới công tác đào tạo trẻ, đây là nhân tố không thể thiếu đối với một đội bóng chuyên nghiệp vì mục tiêu phát triển bền vững. Đây là nguồn nhân lực rất tốt để cung cấp cầu thủ cho đội 1. Do vậy, ngoài thời gian dành cho V-League, tôi được ban lãnh đạo đội giao nhiệm vụ làm việc với lãnh đạo Trung tâm đào tạo bóng đá FLC Thanh Hóa, ban huấn luyện và các cầu thủ về giáo án, phương pháp cũng như chế độ dinh dưỡng”.

Và sự thật, mỗi khi không phải bận rộn với công việc ở đội 1 FLC Thanh Hoá, ông Petrovic đều có mặt ở Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ FLC Thanh Hoá để quan sát các cầu thủ trẻ tập luyện, đồng thời đưa ra lời khuyên hữu ích với những HLV đang làm việc ở đây.

Tháng 11/2018, khi trả lời phỏng vấn báo Thể thao & Văn hoá về việc ngừng tài trợ cho đội bóng Thanh Hoá kể từ V-League 2019, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đã chia sẻ:

“Tôi có thể khẳng định, trong những năm qua, FLC đã góp phần xây dựng một nền tảng bài bản, thuận lợi cho đội bóng phát triển ổn định, có lợi ích lâu dài cho bóng đá Thanh Hoá. Công tác quy hoạch phát triển bóng đá trẻ được chúng tôi đặc biệt quan tâm và xây dựng suốt những năm qua, giờ cũng đi vào quy củ với sự đầu tư tương đối đồng bộ.

Hiện tại, hơn 150 cầu thủ trẻ tiềm năng đang được đào tạo ở đây, cơ sở vật chất hiện đại cũng được trang bị đầy đủ. Những năm tới, số tiền đầu tư cho bóng đá sẽ giảm rất nhiều, vì những hạng mục tốn kém và quan trọng nhất chúng tôi đã hoàn thành, đặc biệt là lực lượng trẻ tự đào tạo cũng sẽ bổ sung ngày càng nhiều cho đội 1 và bóng đá Thanh hoá sẽ dần tiến tới chủ động mà không còn phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp tài trợ".

Đường tới vinh quang

Thực tế cho thấy, lời tiên đoán của ông Trịnh Văn Quyết đã trở thành hiện thực một cách nhanh chóng, khi chỉ hơn nửa năm sau thời điểm diễn ra cuộc phỏng vấn nói trên, bóng đá trẻ Thanh Hoá đã lần đầu tiên được gặt hái “quả ngọt” nhờ công sức vun đắp từ nhiều năm trước đây của Tập đoàn FLC.

CLB FLC Thanh Hóa đã từng để lại nhiều dấu ấn với những cầu thủ chất lượng

Nói cách khác, ngay từ khi tiếp nhận bóng đá Thanh Hoá vào cuối năm 2015, Tập đoàn FLC đã thực hiện những bước đi chiến lược và bài bản trong công cuộc xây dựng nền móng cho tương lai của bóng đá xứ Thanh. Chỉ sau đúng 4 năm, công sức ngày nào của Tập đoàn FLC đã được đền đáp bằng danh hiệu Á quân U15, vô địch U17 QG năm 2019.

Chia sẻ với phóng viên về thành tích của bóng đá trẻ Thanh Hóa cũng như công lao vun đắp của Tập đoàn FLC, ông Phạm Văn Thảo, một cổ động viên trung thành của bóng đá Thanh Hóa phấn khởi cho biết: “Thành tích vô địch giải U17 QG đánh dấu bước ngoặt của bóng đá Thanh Hóa mà đặc biệt là bóng đá trẻ. Sau 21 năm kể từ khi lứa U19 đoạt chức vô địch quốc gia thì chúng tôi lại có một lứa cầu thủ được đào tạo bài bản, từ U13, U15 rồi U17.

Như các bạn cũng đã biết, bóng đá trẻ Thanh Hóa trong một tháng qua đã có 2 trận chung kết (U15 và U17). Được sự quan tâm của các ban ngành, các thầy và sự thực hiện tốt giáo án của các cháu nên chúng tôi cũng đang đi đúng lộ trình”.

Nói về công sức của Tập đoàn FLC trong thành tích này, ông Thảo nói: “Những người yêu bóng đá và thường xuyên theo dõi bóng đá phải ghi nhận điều đó. Có được lứa trẻ hiện tại là nhờ công sức rất lớn của Tập đoàn FLC, bởi FLC đã xây dựng Trung tâm đào tạo, rồi lo đầu vào, khi chia tay, FLC cũng bàn giao lại tất cả cho tỉnh nên với lứa cầu thủ này, chúng ta phải ghi nhận điều đó”.

Tương tự quan điểm của ông Phạm Văn Thảo, ông Nguyễn Đức Thắng, cựu HLV trưởng Thanh Hoá cũng đánh giá rất cao những đóng góp của Tập đoàn FLC cho thành tích nổi bật của bóng đá trẻ Thanh Hoá trong năm nay.

Ông Thắng nói: “Rõ ràng vai trò của FLC là rất lớn với thành tích vô địch U17 QG và Á quân U15 QG của bóng đá Thanh Hoá. Kể từ khi FLC tài trợ cho bóng đá Thanh Hoá, họ đã xây dựng lại hoàn toàn Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ở Quảng Xương, trong đó quan trọng nhất là hệ thống mặt sân cỏ nhân tạo.

Tôi đánh giá đây là bước tiến quan trọng nhất với công tác đào tạo trẻ của bóng đá Thanh Hoá, vì trước đây do không có sân tập riêng nên các cầu thủ trẻ phải tập trên khán đài, tập ở đường piste và chỉ được vào sân tập ké khi đội 1 không sử dụng nên dẫn tới việc một số kỹ năng phát triển chưa tốt.

Đấy là lý do tôi đánh giá các lứa trẻ trước đây của Thanh Hoá không được đào tạo tốt như bây giờ, tất nhiên là phải kể tới công lao của Tập đoàn FLC. Không chỉ có như vậy, Tập đoàn FLC còn có sự đầu tư cho cả bữa ăn giấc ngủ của cầu thủ nên đã tạo được những cơ sở căn bản để bóng đá trẻ Thanh Hoá có thành tích như hôm nay”.

Hồng Tiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang